(HNM) - Việc tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính đã được các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội duy trì hiệu quả trong nhiều năm qua. Nhờ đó, những vướng mắc và các vấn đề phát sinh trong thực tiễn đã được giải đáp, tháo gỡ kịp thời.
Tham dự hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính lần 1 năm 2022 do UBND quận Hoàng Mai tổ chức vào đầu tháng 8-2022, ông Lê Văn Thành (phường Vĩnh Hưng) quan tâm tới việc ngừng trợ cấp xã hội khi trẻ nhận nuôi tròn 16 tuổi. Sau khi được cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hoàng Mai trả lời thấu đáo, ông Thành đã hiểu rõ vấn đề.
Cũng tại hội nghị với sự tham dự của gần 100 công dân này, 12 người đã có ý kiến về thủ tục hành chính tập trung vào các lĩnh vực: Quản lý đô thị, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội, bảo hiểm xã hội, y tế…, đều đã được lãnh đạo quận và các đơn vị trực tiếp giải đáp cặn kẽ. Nhìn chung, các tổ chức, cá nhân đều hài lòng với nội dung được giải đáp.
Tương tự, UBND quận Hà Đông cũng đã thực hiện thành công hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm 2022. Tại hội nghị, đã có 11 câu hỏi của công dân và cán bộ các phường được đặt ra. Trước các nội dung về việc cấp định danh điện tử cho công dân, chứng thực bản sao điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia…, đại diện lãnh đạo Công an quận và Phòng Tư pháp quận Hà Đông đã tiếp thu, giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền.
Cùng với việc triển khai ở quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn cũng đã định kỳ tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức, công dân về thủ tục hành chính, như: UBND thị trấn Xuân Mai, UBND xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ); UBND phường Thạch Bàn, UBND phường Gia Thụy (quận Long Biên); UBND phường Phú Lãm (quận Hà Đông)…
Điều đáng ghi nhận là tại các buổi đối thoại, người đứng đầu đơn vị luôn chủ trì và trực tiếp giải đáp nhiều vấn đề người dân quan tâm. Thông qua đó, các cấp chính quyền đã tiếp thu những góp ý của công dân để hoàn thiện hơn công tác giải quyết thủ tục hành chính, như: Chu đáo tiếp đón ở bộ phận “một cửa”; nâng cao chất lượng cán bộ, công chức bộ phận “một cửa”; rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính; đưa một số thủ tục hành chính vào quy trình liên thông để người dân không phải đi lại nhiều…
Hoạt động đối thoại được các đơn vị của thành phố Hà Nội duy trì những năm qua là việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Cùng với đó là thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU ngày 25-5-2017 của Thành ủy Hà Nội về ban hành “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Trên cơ sở đó, các đơn vị đã duy trì đều đặn định kỳ việc đối thoại 6 tháng/lần. Đặc biệt, khâu tổ chức được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, mời đủ thành phần. Lãnh đạo chủ trì hội nghị có cách điều hành linh hoạt, chỉ định các đơn vị trả lời ngay vấn đề người dân quan tâm, đồng thời giao nhiệm vụ cho đơn vị liên quan sớm giải quyết các vướng mắc.
Theo Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm, nhiều năm qua, Quận ủy, UBND quận Hoàng Mai luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Từ các hội nghị đối thoại, nhiều nội dung được quận tiếp thu, hoàn thiện, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
Chủ tịch UBND phường Thạch Bàn (quận Long Biên) Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: “Mục đích của đối thoại là kịp thời nắm bắt và giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tăng cường trách nhiệm của chủ tịch UBND phường trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về công tác cải cách thủ tục hành chính… Do đó, chúng tôi luôn tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các đại biểu dự hội nghị. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng mô hình điểm Bộ phận “một cửa” văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp”.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội thời gian tới là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức. Do đó, việc các địa phương duy trì đều việc đối thoại về thủ tục hành chính là rất cần thiết, có ý nghĩa thiết thực với công tác cải cách hành chính của từng đơn vị nói riêng và của toàn thành phố nói chung.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.