Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiểu đúng, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm!

Mai Lâm| 26/05/2023 08:00

(HNMCT) - Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là điện sinh hoạt tại các đô thị tăng mạnh. Đó là điều khó tránh bởi đây là khu vực được bê tông hóa cao, cây xanh, ao hồ tự nhiên ít, và để “giải nhiệt” thì không có biện pháp nào đơn giản hơn là sử dụng các thiết bị làm mát chạy bằng điện. Dự báo, hiện tượng El Nino sẽ làm cho nền nhiệt tăng cao và lượng mưa giảm. Mực nước tại nhiều hồ thủy điện trên cả nước đã ở trong tình trạng thấp hoặc dưới mực nước chết nên dự báo việc cung cấp điện trong mùa hè năm nay có thể gặp nhiều khó khăn.

Đó là điều đã được ngành Điện lực dự báo và đưa ra những khuyến cáo về sử dụng điện tiết kiệm ngay từ đầu hè, đặc biệt là nhân dịp phát động Chiến dịch Giờ Trái đất vào cuối tháng 3 vừa qua với chủ đề “Tiết kiện điện - Thành thói quen”. Theo EVNHANOI, sản lượng điện sinh hoạt chiếm hơn 53% sản lượng điện tiêu thụ ở thành phố. Đây là nguyên nhân có thể xảy ra tình trạng quá tải trong cao điểm mùa nắng nóng do nhu cầu phụ tải tăng đột biến. Nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện, từ đó dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí gây cháy nổ.

Để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, EVNHANOI đã xây dựng các phương án cải tạo, nâng công suất, san tải nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng, đồng thời tăng cường quân số, ứng trực 24/24h để sẵn sàng khôi phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện. Một trong những biện pháp vô cùng quan trọng là chủ động tiến hành công tác bảo trì, bảo dưỡng, cải tạo hệ thống lưới điện thường xuyên, liên tục nhằm bảo đảm an toàn vận hành cung ứng điện. Và, để tiến hành bảo trì, bảo dưỡng an toàn, việc tạm ngừng cấp điện cục bộ trong thời gian nhất định là điều khó tránh. Theo EVNHANOI, lịch tạm ngừng cấp điện trên địa bàn Thủ đô để phục vụ công tác bảo trì, bảo dưỡng, cải tạo hệ thống lưới điện đã được thông báo trước cho khách hàng, được đăng tải đầy đủ, đúng quy định trên các nền tảng chăm sóc khách hàng của EVNHANOI như website, app, zalo, facebook... Việc thông báo trước sẽ giúp khách hàng, người dân chủ động kế hoạch sinh hoạt, tìm biện pháp tránh nóng phù hợp để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực của nắng nóng.

Đáng tiếc, do khả năng đọc hiểu có vấn đề, nên trong những ngày nắng nóng vừa qua, trên một số trang báo điện tử cũng như mạng xã hội lại rộ lên thông tin về việc “cắt điện luân phiên” ở thành phố. Thậm chí, có nguồn tin còn nêu rõ các quận, huyện sẽ bị “cắt điện luân phiên”. Thông tin này lập tức tác động đến không ít người dân, thậm chí gây dư luận tiêu cực trong xã hội. Ngay lập tức, EVNHANOI đã phải ra thông báo, chính thức khẳng định không có việc cắt điện luân phiên mà đó chỉ là việc tạm ngừng cấp điện cục bộ để bảo dưỡng, bảo trì hệ thống. Bản chất vấn đề là hết sức khác nhau. Dù sau đó, bằng cách này, cách khác, thông tin đã được “đính chính” nhưng đây vẫn là bài học sâu sắc, nhất là khi một mùa hè nắng nóng phức tạp mới chỉ vừa bắt đầu.

Qua câu chuyện này, có thể thấy mỗi công dân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng khi tiếp nhận thông tin và nên tra cứu, đối chứng với lịch tạm ngừng cấp điện phục vụ công tác bảo trì, bảo dưỡng... đã được đăng tải đầy đủ, đúng quy định trên các nền tảng chăm sóc khách hàng của EVNHANOI như app, website, zalo, facebook... Đặc biệt, qua các nền tảng này, mỗi người cũng có thể tự trang bị thêm cho mình kiến thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mà vẫn bảo đảm chất lượng cuộc sống, đặc biệt là trong những khung giờ cao điểm nhằm tránh gây quá tải cho hệ thống điện ngay tại gia đình và khu dân cư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiểu đúng, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.