Giao thông

Hiện trạng dự án giao thông gần 3.400 tỷ đồng ở Hà Nội sắp thi công trở lại

Theo Lao Động 30/01/2024 07:01

Dự án xây dựng đường Tam Trinh dài 3,5km, kết nối đường Vành đai 2 với đường Vành đai 3 Hà Nội, tổng vốn gần 3.400 tỷ đồng sắp thi công trở lại sau nhiều năm trì trệ.

Dự án xây dựng đường Tam Trinh được UBND TP Hà Nội giao cho UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư từ năm 2012. Đây là tuyến đường chính trong một phần của quy hoạch tổng thể giao thông trên địa bàn quận Hoàng Mai, có nhiệm vụ kết nối đường Vành đai 2 với đường Vành đai 3, thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 - 2019.
Dự án xây dựng đường Tam Trinh được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2012 với chiều dài khoảng 3,5km, với mặt cắt toàn tuyến đường 40m. Đây là tuyến đường chính trong một phần của quy hoạch tổng thể giao thông trên địa bàn quận Hoàng Mai, có nhiệm vụ kết nối đường Vành đai 2 với đường Vành đai 3 Hà Nội.
Dự án khởi công tháng 10.2018, dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn trì trệ trong công tác giải phóng mặt bằng của hơn 200 hộ dân thuộc địa bàn phường Yên Sở và Mai Động.
Dự án có tổng mức đầu tư thời điểm được phê duyệt là 2.066 tỷ đồng, do UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư, thuộc địa phận 3 phường Hoàng Văn Thụ, Yên Sở, Mai Động. Công trình khởi công tháng 10-2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chủ yếu là do người dân không đồng tình với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và giá bán nhà tái định cư. Cùng với đó là những khúc mắc xung quanh những vấn đề liên quan đến tính pháp lý khi quận Hoàng Mai ra thông báo thu hồi thêm 15m đất để mở rộng mặt cắt tuyến đường, đoạn từ Yên Duyên đến đường Vành đai 3...
Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn trì trệ do vướng giải phóng mặt bằng của hơn 200 hộ dân thuộc địa bàn phường Yên Sở và Mai Động. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do người dân không đồng tình với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và giá bán nhà tái định cư. Cùng với đó là những khúc mắc xung quanh những vấn đề liên quan đến tính pháp lý khi quận Hoàng Mai ra thông báo thu hồi thêm 15m đất để mở rộng mặt cắt tuyến đường, đoạn từ Yên Duyên đến đường Vành đai 3.
Theo ghi nhận của Lao Động, Tam Trinh chạy dọc theo các khu dân cư đông đúc và là tuyến huyết mạch nối Vành đai 2 và Vành đai 3 Hà Nội. Mặt đường có đoạn chỉ rộng khoảng 8-9 m, không dải phân cách, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn chạy cùng xe máy. Chỉ cần hai container đi ngược chiều, mặt đường bị chiếm trọn, xe máy phải leo lề hoặc luồn lách trong các khoảng hở...
Theo ghi nhận của phóng viên, đường Tam Trinh chạy dọc theo các khu dân cư đông đúc và là tuyến huyết mạch nối Vành đai 2 và Vành đai 3 Hà Nội. Mặt đường có đoạn chỉ rộng khoảng 8-9m, không có dải phân cách, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn chạy cùng xe máy. Chỉ cần hai container đi ngược chiều, mặt đường bị chiếm trọn, xe máy phải leo lề hoặc luồn lách trong các khoảng hở...
Hằng ngày phải qua đoạn đường 70 để đến cơ quan, chị Nguyễn Thị Thu Hồng (35 tuổi, Hà Đông) cho biết, phương tiện qua tuyến đi lại rất đông. Nút cổ chai trên đường khiến giao thông càng thêm hỗn loạn.
Hằng ngày phải qua đường Tam Trinh để đến cơ quan, chị Nguyễn Thị Ngọc (38 tuổi, Hoàng Mai) cho biết, đường Tam Trinh nhỏ hẹp nhưng phương tiện qua tuyến đi lại rất đông. Nút cổ chai trên đường khiến giao thông càng thêm hỗn loạn.
“Đường hẹp, xe đông, nhất là ôtô lớn dày đặc nên chỉ cần sơ sẩy là dễ xảy ra tai nạn. Về đêm khi đường vắng, các đoàn xe ben, container... chạy như đua, gầm rú cày nát mặt đường” - ông Thắng nói và cho biết, người dân mong mỏi thành phố sớm có giải pháp để khắc phục tình trạng này.
“Đường hẹp, xe đông, nhất là ô tô lớn dày đặc nên chỉ cần sơ sẩy là dễ xảy ra tai nạn. Về đêm khi đường vắng, các đoàn xe ben, container... chạy như đua, gầm rú cày nát mặt đường” - chị Ngọc nói và cho biết, người dân mong thành phố sớm thi công mở rộng tuyến đường để khắc phục tình trạng này.
Hiện, một đoạn đường đã được mở rộng,.
Hiện, một đoạn đường khoảng 300m trước Chung cư Home 987 Tam Trinh đã được mở rộng.
Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh, UBND quận Hoàng Mai mới đây cho biết, hiện các vấn đề nút thắt của dự án đã được tháo gỡ, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã và đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để các nhà thầu sớm thi công trở lại.
Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh, UBND quận Hoàng Mai mới đây cho biết, các vấn đề nút thắt của dự án đã được tháo gỡ, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã và đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để các nhà thầu sớm thi công trở lại.
Hồi cuối năm 2023, UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh từ năm 2016 - 2026, chậm 7 năm so với kế hoạch trước đó. Tổng đầu tư dự án là 3.354 tỉ đồng, tăng thêm hơn 1.287 tỉ đồng.
Hồi cuối năm 2023, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh từ năm 2016-2026, chậm 7 năm so với kế hoạch trước đó. Tổng đầu tư dự án là 3.354 tỷ đồng, tăng thêm hơn 1.287 tỷ đồng.
Tuyến đường Tam Trinh được mở rộng sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, làm giảm áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam của Thủ đô (Giải Phòng, Lĩnh Nam, Nguyễn Khoái) góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong ảnh là điểm cuối của dự án.
Tuyến đường Tam Trinh được mở rộng sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, làm giảm áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam của Thủ đô (Giải Phòng, Lĩnh Nam, Nguyễn Khoái), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong ảnh là nút giao Tam Trinh với Vành đai 3 - điểm cuối của dự án.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiện trạng dự án giao thông gần 3.400 tỷ đồng ở Hà Nội sắp thi công trở lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.