Kinh tế

HEINEKEN Việt Nam đề xuất giải pháp kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, giúp doanh nghiệp tiếp tục đồng hành và phát triển cùng quốc gia

Ngô Khanh 05/03/2025 - 17:27

Ngày 2-3-2025, tại cuộc đối thoại cấp cao giữa Thủ tướng Chính phủ và các doanh nghiệp châu Âu, ông Wietse Mutters, Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam đã khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam đối với chiến lược tăng trưởng và phát triển của HEINEKEN.

Ông đồng thời đưa ra những đề xuất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy phát triển bền vững, kiến tạo môi trường kinh doanh ổn định, để Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Là một trong những nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam vào đầu thập niên 1990, HEINEKEN phát triển thành doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam, với 5 nhà máy và gần 3.000 nhân viên trên khắp cả nước. Công ty đang tạo ra hơn 170.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị.

Trong hơn 33 năm hoạt động, HEINEKEN Việt Nam luôn là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong đóng góp cho ngân sách nhà nước. Riêng trong năm 2023, HEINEKEN Việt Nam đã đóng góp tương đương 0,5% tổng GDP và 2,1% tổng thu ngân sách quốc gia. Hướng đến mục tiêu vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, phát triển bền vững cũng luôn là trọng tâm trong mọi hoạt động kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp, với chiến lược lâu dài tập trung vào ba trụ cột chính là: Xã hội, Uống có trách nhiệm, Môi trường - cùng tham vọng đạt Net Zero trong sản xuất vào năm 2030.

581-202503051654441.png
Ông Wietse Mutters (giữa), Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam chia sẻ tại buổi đối thoại. Ảnh: EuroCham

Tại buổi đối thoại, Tổng Giám đốc HEINEKEN Việt Nam Wietse Mutters một lần nữa nhấn mạnh niềm tin của doanh nghiệp vào tiềm năng của Việt Nam, thể hiện thông qua tốc độ nổi bật trong tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển bền vững. Để tận dụng tối đa tiềm năng này, ông Mutters đã chia sẻ quan điểm về hai vấn đề trọng tâm - một là kinh tế tuần hoàn và hai là sự cần thiết của một môi trường đầu tư ổn định và nhất quán.

Cụ thể, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến yếu tố tuần hoàn trong sản xuất bao bì nhôm và sự cấp thiết của việc thiết lập hạ tầng tái chế lon nhôm. Tổng Giám đốc HEINEKEN Việt Nam cho biết, phần lớn sản phẩm của doanh nghiệp được bán trong lon nhôm và doanh nghiệp ưu tiên mua các lon nhôm này từ nhà sản xuất trong nước. Tuy nhiên, do Việt Nam chưa có nhà máy cán nhôm, các doanh nghiệp như HEINEKEN Việt Nam buộc phải xuất khẩu lon đã qua sử dụng ra nước ngoài để tái chế thành cuộn nhôm, sau đó nhập khẩu trở lại Việt Nam để sản xuất lon mới. Ông nhấn mạnh sự cần thiết đối với những nhà máy cán nhôm chuyên nghiệp, có khả năng tái chế ngay trong nước, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu tái chế từ nước ngoài. Ông hy vọng Chính phủ sẽ nghiên cứu tạo điều kiện để cấp phép cho các nhà máy cán nhôm chuyên nghiệp được đặt tại Việt Nam, từ đó thiết lập nền tảng cho một nền kinh tế tuần hoàn. Đây cũng là tiền đề để các doanh nghiệp tiếp tục đóng góp mạnh mẽ cho mục tiêu Net Zero năm 2050 mà Việt Nam đã đề ra.

581-202503051654442.png
Năm 2023, HEINEKEN Việt Nam đã ghi nhận giảm 93% lượng phát thải carbon so với năm 2018. Ảnh: HVN

Liên quan đến môi trường kinh doanh và đầu tư ổn định, ông Mutters đại diện doanh nghiệp đưa ra đề xuất về lộ trình tăng thuế suất đối với mặt hàng rượu, bia trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân và các doanh nghiệp phục hồi sau quãng thời gian nhiều thách thức, HEINEKEN Việt Nam kiến nghị Chính phủ giãn lộ trình việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt này đến năm 2027, đồng thời xem xét mức tăng phù hợp. Theo đó, doanh nghiệp kêu gọi một đề xuất cân bằng, giúp bảo đảm nguồn thu bền vững, nâng cao sức hấp dẫn của môi trường đầu tư và thúc đẩy hiệu quả dài hạn của các chính sách thuế.

Bên cạnh lộ trình tăng thuế, các giải pháp tăng cường kiểm soát và xử lý các hoạt động sản xuất rượu, bia không rõ nguồn gốc cũng được đưa ra thảo luận trong buổi đối thoại. Theo đó, tình trạng sản xuất bia "cỏ" ngày càng gia tăng và trở nên khó kiểm soát, gây ra nhiều thách thức lớn đối với sức khỏe người tiêu dùng và sự minh bạch trong kinh doanh. Các cơ sở sản xuất trái phép không chỉ gây thất thu ngân sách nhà nước mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật.

Trước những lo ngại này, đại diện HEINEKEN Việt Nam kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường quản lý hiệu quả, bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và siết chặt các biện pháp kiểm tra, xử lý nhằm ngăn chặn tình trạng sản xuất bia trái phép.

Ngoài ra, ông Mutters cũng đề xuất sự hợp tác chặt chẽ trong việc xây dựng các chính sách quản lý ngành đồ uống có cồn nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững cho ngành công nghiệp quan trọng đối với kinh tế Việt Nam.

Cuối buổi trao đổi, Tổng Giám đốc HEINEKEN Việt Nam khẳng định doanh nghiệp tiếp tục giữ vững cam kết luôn song hành và phát triển cùng đất nước và con người Việt Nam, tích cực đóng góp vào những mục tiêu chung về kinh tế và phát triển bền vững nhằm xây dựng một tương lai tốt đẹp cho quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HEINEKEN Việt Nam đề xuất giải pháp kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, giúp doanh nghiệp tiếp tục đồng hành và phát triển cùng quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.