Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hệ thống bảo tàng ở Việt Nam tìm hướng hoạt động sau đại dịch Covid-19

Tin, ảnh: Linh Tâm| 25/11/2022 15:31

(HNMO) - Nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23-11) và kỷ niệm 25 năm ngày Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam mở cửa đón công chúng (12/11/1997 - 12/11/2022), ngày 25-11, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Hệ thống Bảo tàng ở Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19: Những vấn đề đặt ra và giải pháp”.

Tham dự hội thảo có gần 80 đại biểu là các chuyên gia, những người làm chuyên môn trong lĩnh vực bảo tàng, đại diện của hệ thống bảo tàng công lập, bảo tàng tư nhân cùng các cơ sở văn hóa trên địa bàn cả nước. 

Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về những vấn đề mà hệ thống bảo tàng ở Việt Nam đang phải đối mặt sau đại dịch Covid-19 và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thích ứng với điều kiện mới. Bên cạnh đó, hội thảo còn nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các bảo tàng và cơ sở văn hóa trong mạng lưới bảo tàng toàn quốc, mở ra cơ hội hợp tác hoặc đưa ra những chiến lược hoạt động trong tương lai, một mặt nhằm ứng phó tối ưu đối với những tình huống tương tự, mặt khác tiếp tục củng cố vai trò của bảo tàng đối với đời sống xã hội con người.

Chia sẻ tại hội thảo, TS Bùi Ngọc Quang, Phó Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động bảo tàng và các cơ sở văn hóa. Hệ thống bảo tàng đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như số lượng khách tham quan sụt giảm, cơ sở vật chất xuống cấp, nguồn nhân lực bị tinh giản... Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các bảo tàng và các cơ sở văn hóa trong việc chuyển hướng hoạt động nhằm duy trì sự tồn tại của bảo tàng cũng như thu hút sự trở lại của công chúng. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.

Hội thảo nhận được 39 báo cáo tham luận từ các nhà khoa học, nhà bảo tàng học, nhà quản lý các cấp quan tâm đến những vấn đề đặt ra cũng như giải pháp của các bảo tàng trong và sau đại dịch Covid-19. Nội dung các báo cáo tham luận tập trung phân tích, đánh giá về bối cảnh chung và riêng từ các góc độ tiếp cận khác nhau, cung cấp thông tin khá đa dạng về cách ứng phó của các bảo tàng trong nước và quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học đã tập trung trao đổi, thảo luận về một số vấn đề trọng tâm như: Những sáng kiến trong tổ chức hoạt động bảo tàng trước tác động của đại dịch Covid-19, xu hướng chuyển đổi hoạt động bảo tàng trong bối cảnh đại dịch Covid-19...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống bảo tàng ở Việt Nam tìm hướng hoạt động sau đại dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.