Sản phẩm mới

Hệ điều hành macOS Sonoma hoàn toàn mới tới tay người dùng

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 27/09/2023 - 08:13

Đúng hẹn, rạng sáng 27-9 (giờ Việt Nam), Apple đã phát hành phiên bản hoàn toàn mới của hệ điều hành macOS với số hiệu 14 và tên mã Sonoma.

macos-sonoma-widgets.jpeg
Sonoma cho phép người dùng đặt các widget trên màn hình Desktop.

Được tung ra chỉ ít ngày sau iOS 17, macOS Sonoma là phiên bản kế sau macOS Ventura (phát hành tháng 10-2022) với nhiều tính năng mới thú vị. Theo hãng công nghệ Mỹ, Sonoma cho phép người dùng sử dụng các tiện ích widget ngay trên máy Mac, thậm chí là của các ứng dụng iPhone.

Người dùng cũng có thể đặt đường dẫn tới các trang web ngay trên thanh công cụ Dock của hệ điều hành; sử dụng nhiều hồ sơ người dùng (profile) khác nhau cho trình duyệt Safari, rất có ích nếu nhiều người chia sẻ chung một máy tính. Cùng với đó, Sonoma cũng cải thiện đáng kể cơ chế thuyết trình trực tuyến và đàm thoại trực tuyến.

Đáng chú ý là Game Mode, chế độ mới dành riêng cho các ứng dụng giải trí, cho phép hệ điều hành dồn tài nguyên hệ thống, giảm độ trễ âm thanh trên AirPods và bàn phím/chuột khi người dùng khởi động trò chơi điện tử…

sonomagame.jpg
Sonoma được đánh giá là lần đầu tiên trong lịch sử biến những chiếc máy Mac từ công cụ làm việc thành cỗ máy chơi game đích thực.

Cùng với đó là hàng trăm thay đổi tuy nhỏ nhưng tác động lớn đến trải nghiệm sử dụng hằng ngày, trong đó có thể kể đến như tối ưu hóa pin trên Macbook Air 13 inch với bộ xử lý M2; tăng tốc quá trình kết nối AirPods và máy tính Mac; thay cụm từ kích hoạt trợ lý ảo Siri từ “Hey, Siri” xuống chỉ còn “Siri” (tương tự iOS 17); cơ chế tìm kiếm tốt hơn trong Messages…

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng macOS Sonoma chỉ tương thích với một số dòng máy tính Mac thế hệ mới gồm: Macbook Pro, Macbook Air, Mac mini, iMac từ 2018 hoặc mới hơn; iMac, iMac Pro, Mac Pro từ 2019 hoặc mới hơn; Mac Studio từ 2022 hoặc mới hơn.

Hiện tại, người dùng đã có thể nâng cấp hệ điều hành mới bằng cách mở Settings > General > Software Update.

sonoma_2.jpg
Sáng 27-9, bản cập nhật cũng đã có cho các máy tính Mac tại Việt Nam.

Cùng ngày, Apple cũng phát hành iOS 17.0.2 tới tất cả người dùng iPhone, nhằm khắc phục lỗi không thể chuyển dữ liệu giữa các máy với nhau. Trước đó, bản cập nhật này là “đặc quyền” của iPhone 15 thế hệ mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hệ điều hành macOS Sonoma hoàn toàn mới tới tay người dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.