Theo dõi Báo Hànộimới trên

HĐND các cấp thành phố Hà Nội: Tiếp tục đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Vũ Thủy| 14/01/2022 11:27

(HNMO) - Sáng 14-1, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND các cấp thành phố năm 2021, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Các đại biểu dự hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối với 449 điểm cầu từ HĐND thành phố đến các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và các xã, thị trấn với 1.993 đại biểu tham dự.

Dự tại điểm cầu thành phố có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố...

Tổ chức 1.517 kỳ họp, thông qua 8.688 nghị quyết

Theo báo cáo của Thường trực HĐND thành phố, năm 2021, HĐND các cấp thành phố đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, ban hành đầy đủ các quy chế, quy định, phân công nhiệm vụ; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều nội dung quan trọng theo chỉ đạo của trung ương, Thành ủy, quyết liệt tập trung phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và từng địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác hoạt động của HĐND thành phố năm 2021.

Với phương châm hoạt động của cả nhiệm kỳ là “Đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả”, HĐND các cấp thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực. Sự phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa Thường trực HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên và chặt chẽ hơn. HĐND đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả; trong đó, việc chỉ đạo, triển khai chương trình công tác năm 2021 bảo đảm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, hoàn thành theo kế hoạch với chất lượng, hiệu quả cao.

Nổi bật là HĐND các cấp thành phố đã tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của HĐND, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung. Các kỳ họp HĐND đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của địa phương. 

Năm 2021, HĐND các cấp đã tổ chức 1.517 kỳ họp, thông qua 8.688 nghị quyết, trong đó HĐND thành phố đã tổ chức thành công 4 kỳ họp, thông qua 60 nghị quyết.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác hoạt động của HĐND thành phố năm 2021.

Ngoài ra, hoạt động giám sát, khảo sát đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, được cử tri quan tâm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Hoạt động tiếp xúc cử tri tổ chức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Cùng với đó, việc phối hợp, điều hòa, hướng dẫn hoạt động với các cơ quan có liên quan và HĐND các cấp được duy trì kịp thời, chặt chẽ, rõ trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả cao, đặc biệt các đồng chí Thường trực, lãnh đạo chuyên trách các ban HĐND các cấp của thành phố đã tham gia tích cực, trách nhiệm trong các hoạt động chung, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.

Tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng hơn nữa

Tại hội nghị, Thường trực HĐND các quận, huyện: Hoàng Mai, Sóc Sơn, Thường Tín khẳng định, trong bối cảnh thành phố bùng phát dịch Covid 19 lần thứ 4, HĐND các cấp đã thích ứng, điều chỉnh kế hoạch hoạt động phù hợp, đồng thời ban hành nhiều chính sách kịp thời, phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đồng tình cho rằng, chương trình công tác, nhiều hoạt động của HĐND các cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay phải thay đổi, giãn, hoãn hoặc thôi không thực hiện. Đặc biệt, các hoạt động giám sát, giải trình, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề đều bị ảnh hưởng, tỷ lệ triển khai, chất lượng so với kế hoạch đề ra không cao. Một số địa phương cả ở cấp huyện, cấp xã, nội dung, chất lượng hoạt động HĐND có biểu hiện chưa đều, thiếu sôi động.

Nguyên nhân do đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề tới toàn bộ đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn và ảnh hưởng tới hoạt động HĐND các cấp. Một số đại biểu HĐND các cấp còn chưa thật mạnh dạn, ngại va chạm, ít tham gia thảo luận. Việc bồi dưỡng đại biểu HĐND đầu nhiệm kỳ chưa thực hiện được, việc cung cấp các tài liệu, các văn bản pháp luật, hướng dẫn nghiệp vụ dân cử còn chưa thường xuyên.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, năm 2021, sau cuộc bầu cử, HĐND các cấp đã kiện toàn bộ máy để hoạt động ổn định ngay từ những ngày đầu của nhiệm kỳ. Đặc biệt, thành phố đã thích ứng an toàn với phòng, chống dịch, cùng với các cơ chế, chính sách của trung ương, HĐND thành phố đã ban hành rất kịp thời các nghị quyết cơ chế, chính sách đặc thù cho các lực lượng tuyến đầu, các trường hợp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Trong năm, HĐND thành phố cũng tổ chức các kỳ họp gắn với các nội dung lớn, chỉ đạo chung của Thành ủy và cấp ủy các cấp như dự án đường Vành đai 4, cải tạo chung cư cũ, quốc lộ 1, quốc lộ  6, đường 32, đường nối Đại lộ Thăng Long, các chính sách về an sinh, trợ cấp xã hội, xây dựng nông thôn mới”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.

Nhấn mạnh năm 2022 có ý nghĩa rất quan trọng, tiếp tục bứt phá, tăng tốc để thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, Nghị quyết HĐND thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025), đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến khó lường…, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu HĐND các cấp thành phố phải tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phát huy tối đa chức trách nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định luật.

Đặc biệt, HĐND các cấp tiếp tục lan tỏa sự đổi mới, hoạt động hiệu quả, thực chất, đúng quy định của pháp luật và định lượng rõ được kết quả, không hình thức, từ đó khẳng định hiệu quả trong hệ thống chính trị. Tiếp tục tăng cường mối quan hệ công tác, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, có kế hoạch ngay từ đầu năm để chủ động triển khai, đặc biệt là trong việc xây dựng nghị quyết, giám sát, chất vấn, giải trình.

Nhấn mạnh khi các chỉ tiêu, mục tiêu đã được quyết nghị, thì tất cả cơ quan trong hệ thống chính trị phải tập trung triển khai hiệu quả, vì thế đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, ngoài 3 chương trình mục tiêu của trung ương về nông thôn mới, công tác giảm nghèo và chính sách dân tộc, thành phố cũng đang tập trung cho chương trình mục tiêu của thành phố về xây dựng trường chuẩn quốc gia, củng cố hệ thống y tế cơ sở, đầu tư tu bổ di tích lịch sử văn hóa.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng lưu ý, HĐND các cấp phải nhận thức rõ công việc của mình để chủ động thực hiện chức trách, từ việc quyết nghị tới giám sát, phải thể hiện rõ liên thông, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới trong hoạt động từ thành phố tới cơ sở.

Hiện nay, Đảng đoàn HĐND thành phố đã xây dựng xong Đề án Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, nhằm cụ thể hóa Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII), thể hiện rõ vai trò quan trọng của Đảng đối với hoạt động của HĐND. Vì thế, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu HĐND các cấp rà soát lại, chú trọng bố trí lực lượng chuyên trách, từ đó mới thực chất nâng cao được hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử.

Các tập thể được tặng Cờ "Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua".

Phát động phong trào thi đua năm 2022 trong HĐND các cấp thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh: “Trước yêu cầu đặt ra trong bối cảnh thành phố có khối lượng công việc rất lớn trong thời gian tới, HĐND các cấp thành phố cần xác định có rất nhiều công việc cần làm. Năm 2022, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 01 phát động phong trào thi đua trong hoạt động HĐND các cấp thành phố năm 2022. Thường trực HĐND thành phố đề nghị Thường trực HĐND, các ban, các tổ và các đại biểu HĐND các cấp tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất để triển khai các nhiệm vụ và phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2022 và các năm tiếp theo. Chủ đề năm 2022 của thành phố tiếp tục là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển”, nhưng tôi mong HĐND các cấp thành phố, ngoài thực hiện tốt chủ đề đó còn cần chủ động, đồng hành, thực chất và hiệu quả”.

Nhân dịp này, 30 tập thể có thành tích trong công tác hoạt động của HĐND thành phố năm 2021 đã được Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng, trong đó 10 tập thể được tặng Cờ "Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua" và 20 tập thể được tặng Bằng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND các cấp thành phố Hà Nội: Tiếp tục đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.