Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hapro hướng tới vị trí Top đầu các nhà bán lẻ Việt Nam

Lan Hương| 31/12/2010 23:41

(HNMO) – Đó là một trong những mục tiêu Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) phấn đấu đạt được trong chiến lược phát triển đến năm 2015

(HNMO) – Đó là một trong những mục tiêu Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) phấn đấu đạt được trong chiến lược phát triển đến năm 2015.

Theo đó, Tổng công ty sẽ tiếp tục phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế thương mại lớn của TP, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển Thủ đô. Xây dựng Hapro là một Tổng công ty thương mại xuất nhập khẩu và phát triển hạ tầng thương mại có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Trong lĩnh vực phát triển thương mại nội địa, Tổng công ty phấn đấu trở thành một nhà phân phối, bán sỷ, bán lẻ có uy tín hàng đầu khu vực phía Bắc; một trong ba nhà bán lẻ hàng đầu VN.

Hiện nay, Tổng công ty đang tập trung ưu tiên cho việc phát triển mở rộng hệ thống Trung tâm thương mại; chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích HaproMart; chuỗi cửa hàng rau, thực phẩm an toàn HaproFood; các trung tâm kinh doanh chợ/chợ đầu mối; hệ thống cửa hàng chuyên doanh kim khí;điện máy, thời trang, dịch vụ nhà hàng, ăn uống, du lịch… trên địa bàn TP và một số tỉnh phía Bắc. Đến nay, hệ thống chuỗi của Tổng công ty đã phát triển gồm: 3 trung tâm mua sắm, 3 trung tâm kinh doanh chợ/chợ đầu mối; 32 siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart; 30 cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn HaproFood; ngoài ra còn có hệ thống cửa hàng chuyên doanh điện, điện máy, điện dân dụng, may mặc tại Thủ đô.


Một cửa hàng tiện ích HaproMart tại Hà Nội.

Những thông tin trên đã được Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội – Vũ Thanh Sơn nêu ra trong Hội nghị tổng kết năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011 của Tổng công ty diễn ra vào chiều 31/12, tại Hà Nội.

Tại hội nghị, Tổng giám đốc Vũ Thanh Sơn cũng cho biết, trong năm 2010, với chủ trương tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nội địa kết hợp chương trình hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” do Bộ Chính trị phát động, các chương trình bán hàng nông thôn, phiên chợ hàng Việt cùng với việc chuẩn bị tốt kế hoạch kinh doanh nhân các sự kiện lớn trong năm, đặc biệt là Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội; và việc triển khai đồng bộ các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, hoạt động đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng thương mại… nên kết quả SXKD chung toàn Tổng công ty năm 2010 đạt tương đối khả quan.

Theo đó, tổng doanh thu toàn Tổng công ty năm 2010 ước đạt 6.727,1 tỷ đồng (đạt 108% kế hoạch năm, tăng 15,3% so với thực hiện năm 2009); kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 237,6 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 161 triệu USD; lợi nhuận trước thuế ước đạt 66,8 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 251,7 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động tăng bình quân 15% so với cùng kỳ năm 2009.

Bước sang năm 2011, Tổng công ty Thương mại Hà Nội phấn đấu sẽ tập trung hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Đó là, phát triển hệ thống trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm Hapro như: Khởi công xây dựng Trung tâm phân phối và mua sắm Hà Nội Shopping Outlet tại Hải Bối – Bắc Thăng Long; Khởi công xây dựng mới 5 trung tâm thương mại loại vừa có quy mô diện tích xây dựng chiếm đất tối thiểu 1.000m2/TTTM; Chuẩn bị thủ tục đầu tư 5 trung tâm thương mại có quy mô diện tích xây dựng chiếm đất tối thiểu 1.000m2/TTTM.

Tiếp theo đó là phát triển chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích HaproMart: khai trương khoảng 10 siêu thị lớn; Phát triển từ 30 lên 70 điểm cửa hàng kinh doanh rau, thực phẩm an toàn HaproFood; Đầu tư xây dựng một tổng kho có diện tích tối thiểu 10.000m2 và 1 hệ thống kho lạnh có tổng diện tích tối thiểu 5.000 m2 cho mục đích dự trữ và phát luồng phân phối hàng hóa.

Đáng chú ý, trong năm 2011, Tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai thực hiện phương thức dự trữ hàng ứng cứu mùa mưa bão, dự trữ hàng bình ổn giá và hàng phục vụ Tết nguyên đán Tân Mão 2011…

Tham dự tại hội nghị Tổng kết công tác năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đánh giá cao những kết quả Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch cũng lưu ý việc Hapro đã đầu tư phát triển các trung tâm thương mại ở Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ… khẳng định vai trò, vị trí của Tổng công ty ở khu vực phía Bắc; nhưng với các huyện ngoại thành ở Hà Nội (với khoảng 4,5 triệu dân) lại chưa được Tổng công ty quan tâm, đầu tư đúng mức (chậm chân so với một số đơn vị tư nhân khác đã đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại ở Sơn Tây, Chúc Sơn, Ba Vì…). Hơn nữa, sau hai năm hợp nhất với Hà Tây, Tổng công ty chưa triển khai được các dự án đầu tư lớn; những dự án xây dựng cơ sở giết mổ gia súc gia cầm, chợ đầu mối, kinh doanh thực phẩm sạch… mang thương hiệu Hapro chưa tạo được sức cạnh tranh vượt trội.

Do đó, để phát huy vai trò, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của Tổng công ty hơn nữa trong thời gian tới, Phó Chủ tịch yêu cầu Tổng công ty bám sát vào các chủ trương của Thành ủy, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đã đề ra để thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Một là, tiếp tục đổi mới, phát triển doanh nghiệp thành Tổng công ty đa ngành, hoạt động theo mô hình mẹ - con. Hai là, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại nội địa, nhất là với hệ thống thương mại ở khu vực ngoại thành Hà Nội để xứng đáng là doanh nghiệp lớn của Thủ đô. Ba là, Tổng công ty phải chú trọng phát triển hệ thống nhân lực, tập trung xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn vững mạnh. Thứ tư là tăng cường phân cấp hơn nữa trong hoạt động theo mô hình mẹ - con; quản lý chặt đầu tư – tài chính, từ 6 tháng đến 1 năm có phân tích, kiểm toán độc lập hiệu quả tài sản Tổng công ty đầu tư vốn tại các đơn vị thành viên…

Cuối cùng, Phó Chủ tịch Nguyễn Huy Tưởng kỳ vọng Tổng công ty Thương mại Hà Nội với vai trò là doanh nghiệp lớn, nòng cốt của kinh tế của Thủ đô sẽ nhanh chóng vượt qua được những khó khăn, thách thức, tiếp tục phát triển thương hiệu, phát triển thành tập đoàn lớn của cả nước, đưa văn minh thương mại ở nước ta lên một tầm cao mới.

Tại hội nghị tổng kết năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011, Tổng công ty Thương mại Hà Nội và Tổng giám đốc Tổng công ty – Vũ Thanh Sơn đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba vì những thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2005 - 2009; nhiều tập thể và cá nhân của Tổng công ty được nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND TP Hà Nội; bằng khen của UBND TP Hà Nội và Bộ Công thương trao tặng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hapro hướng tới vị trí Top đầu các nhà bán lẻ Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.