Du lịch

Hấp dẫn du lịch làng tăm hương Quảng Phú Cầu

Hoàng Lân 08/04/2024 - 07:31

Xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) hiện đang là điểm du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến. Làng có truyền thống làm tăm hương, vì thế, khi đến đây du khách không chỉ có bộ ảnh đẹp mà còn được tìm hiểu về nghề làm tăm hương đã có hơn 100 năm tuổi.

tam-huong.jpg
Du khách trải nghiệm tại làng tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa).

Xã Quảng Phú Cầu có 6 thôn gồm Xà Cầu, Quảng Nguyên, Phú Lương Thượng, Phú Lương Hạ, Cầu Bầu và Đạo Tú, cách trung tâm Hà Nội khoảng 35km về phía Nam. Thời gian gần đây, làng tăm hương Quảng Phú Cầu trở thành địa chỉ du lịch nổi tiếng ở ngoại thành Hà Nội bởi vẻ đẹp bình yên cùng những sắc màu rực rỡ của tăm hương được phơi với nhiều hình thù đẹp mắt. Đến đây, du khách sẽ có những bức ảnh đẹp không khác gì những làng hương nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế.

Theo các cao niên trong làng, nghề hương truyền thống ở xã đã có khoảng hơn 100 năm tuổi với sản phẩm chính là chân hương hay tăm hương. Sau này, để phục vụ nhu cầu thị trường, bà con mới làm thêm các sản phẩm khác như hương thành phẩm, tăm tre, que xiên, chổi tre… Ghi nhận sự phát triển của làng nghề và tạo điều kiện cho làng nghề phát triển bền vững gắn với bảo tồn giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa, từ năm 2002 đến năm 2006, cả 6 thôn trong xã được UBND tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội) công nhận “Làng nghề truyền thống”.

Hiện nay, việc duy trì làm tăm hương tại xã Quảng Phú Cầu không chỉ mang đến sự ổn định về kinh tế mà còn đang tạo nên một diện mạo mới cho xã. Nơi đây còn trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến check-in. Theo đó, đến với Quảng Phú Cầu, du khách sẽ được trải nghiệm xem người dân vót tre, nhuộm chân hương với đủ màu sắc và phơi tăm hương ở sân đình, trên đường làng.

Bên cạnh đó, để thu hút khách du lịch, sân đình Cầu Bầu đã trở thành không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tăm hương của Quảng Phú Cầu. Nhiều gia đình trong xã cũng tổ chức khu vực phơi, bày tăm hương với nhiều hình đẹp mắt như: Hình Quốc kỳ, hình bản đồ Việt Nam... Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Cầu Nguyễn Hữu Nhất hồ hởi nói, sức hút từ hoạt động du lịch khiến bà con thay đổi tư duy làm làng nghề. Người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, trang trí khu vực phơi, bày tăm hương đẹp mắt.

Theo các đơn vị lữ hành, nhiều khách du lịch Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản… rất thích đến Quảng Phú Cầu tìm hiểu văn hóa làng nghề. Sau chuyến tham quan tới làng hương Quảng Phú Cầu mới đây, anh Nikolas - sinh viên người Peru đang theo học tại một trường đại học ở Osaka (Nhật Bản) kể: “Khi đến đây chúng tôi được nghe kể chuyện và chứng kiến quy trình sản xuất những que hương nhiều màu sắc. Tôi cũng ghi lại cho mình rất nhiều bức ảnh đẹp và lạ. Trải nghiệm tại làng hương Quảng Phú Cầu thực sự rất thú vị” - anh Nikolas nói.

Trong khi đó, anh Đỗ Văn Kiên, hướng dẫn viên du lịch tại Hà Nội cũng cho hay đã dẫn nhiều khách quốc tế tới làng hương Quảng Phú Cầu. Ngoài ra, rất nhiều bạn bè người Việt Nam của anh Kiên cũng hỏi anh về thông tin làng hương Quảng Phú Cầu để tìm đến trải nghiệm, tham quan. “Việc du khách nước ngoài tham quan, rồi được trực tiếp trải nghiệm làm nghề hương truyền thống đã giúp họ hiểu hơn về văn hóa, giá trị của làng nghề. Việc du khách đưa hình ảnh trong chuyến tham quan, trải nghiệm tại làng nghề lên mạng xã hội cũng là cách quảng bá tuyệt vời cho làng hương Quảng Phú Cầu” - anh Đỗ Văn Kiên chia sẻ.

Theo UBND huyện Ứng Hòa, Quảng Phú Cầu đang trở thành một trong những điểm du lịch chính của huyện, hiện đang được huyện tập trung đầu tư hạ tầng, đường sá, cải tạo cảnh quan, không gian... để tăng sức hấp dẫn cho du khách. Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ứng Hòa Trương Thế Hữu thông tin, trong tháng 4 này, huyện sẽ phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội ra mắt tuyến du lịch trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức với chủ đề “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”. Trong tuyến du lịch này, làng tăm hương Quảng Phú Cầu sẽ là một trong những điểm nhấn, làm tăng sự kết nối giữa các địa phương, đồng thời góp phần quảng bá, kích cầu du lịch của Ứng Hòa nói riêng và của Thủ đô Hà Nội nói chung.

Được biết, bên cạnh việc ra mắt tuyến du lịch này, huyện Ứng Hòa sẽ ra mắt sản phẩm riêng của Quảng Phú Cầu vào quý IV-2024 tại đình Cầu Bầu để du khách trong và ngoài nước tham quan, trải nghiệm làng hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hấp dẫn du lịch làng tăm hương Quảng Phú Cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.