Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hànộimới Cuối tuần: Nhịp điệu những mùa vui

Vương Tâm| 23/10/2022 08:15

(HNM) - Sự ra mắt Báo Hànộimới Chủ nhật - tiền thân của Báo Hànộimới Cuối tuần, cách đây 33 năm (ngày 2-4-1989) được coi là một sự kiện nổi bật trong làng báo Thủ đô ở thời điểm đó. Với mục đích bứt phá, gắn bó với cuộc sống “muôn mặt đời thường”, tờ báo mang một “nhịp điệu” khác lạ, đặc biệt là cách thông tin sinh động, những chuyên mục hấp dẫn bạn đọc, cùng với đó là một phong cách trình bày tươi mới. Nhờ thế mà ngay từ những ngày đầu tiên, tờ báo đã thâm nhập vào đời sống xã hội một cách sâu rộng.

Các thế hệ làm Báo Hànộimới trong Lễ kỷ niệm 30 năm ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần ra số đầu tiên.

Phải nói rằng, sự khác biệt của Hànộimới Chủ nhật, sau là Hànộimới Cuối tuần, nằm ở chỗ ấn phẩm đã tìm ra một “cách nói” riêng qua những “ô cửa” mới lạ như “Hà Nội tạp văn”, “Chuyện tình của những người nổi tiếng”, “Tác giả tác phẩm”, “Quanh sàn diễn”, “Những bài hát được nhiều người yêu thích”, “Tô Hoài kể chuyện”... Ở đó, những cánh cửa tri thức được mở ra với ánh sáng văn hóa ngàn năm Thăng Long - Hà Nội. Đặc biệt, với những bài viết mang tính phản biện xã hội, tờ báo cũng có cách thể hiện tinh tế, bày tỏ thái độ, trách nhiệm công dân mang tính xây dựng qua những “lăng kính” như “Muôn mặt đời thường”, “Chuyện ở phường”, “Chuyện vụ án”, “Mỗi tuần một chuyện”... Đó cũng chính là uy tín chính trị của tờ báo khi nêu ra được những vấn đề gây bức xúc trong đời sống xã hội ở Thủ đô.

Sự đóng góp của cộng tác viên trong giai đoạn này đã hình thành một lực lượng người viết hùng hậu tham gia xây dựng nội dung cho báo. Có thể kể đến những tên tuổi như các nhà văn Tô Hoài, Ma Văn Kháng, Võ Văn Trực, Mai Ngữ, Ngô Văn Phú, Hữu Thỉnh, Phạm Đức... Bên cạnh đó là các nhà văn, nhà báo trẻ đã bền bỉ tham gia như Võ Thị Xuân Hà, Hồ Hải Âu, Nguyễn Thu Hằng, Nghiêm Nhan, Cao Minh, Lê Quang Vinh, Trương Nhuận, Vũ Đảm...

Giúp tờ báo khẳng định chất lượng ngay từ những ngày đầu, cần phải nói tới sự đóng góp quan trọng của các nhà báo lão thành như Hồ Xuân Sơn (Tổng Biên tập), Dương Linh (Phó Tổng Biên tập). Thời gian sau có nhà báo Thanh Thủy (Phó Tổng Biên tập). Đặc biệt, Tổng Biên tập Hồ Xuân Sơn đã quan tâm chỉ đạo, định hướng xây dựng tờ báo cho đến ngày nghỉ hưu. Giai đoạn phát triển rực rỡ của Hànộimới Chủ nhật/ Hànộimới Cuối tuần được định hình trong hơn chục năm đầu tiên (1989-2000) với số lượng phát hành lớn nhất thị trường báo chí Thủ đô lúc đó.

Trong khoảng chục năm sau, Hànộimới Cuối tuần bị cạnh tranh gay gắt trên thị trường báo chí cả nước. Hàng trăm tờ báo và tạp chí cùng ra phụ trương với mục tiêu làm kinh tế. Đặc biệt là sự xuất hiện dòng báo mang sắc màu “lá cải”. Tuy nhiên, Hànộimới Cuối tuần vẫn giữ vững bản lĩnh và “chất” văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Mục tiêu chính trị của tờ báo vẫn vững vàng. Một số chuyện mục mới ra đời như “Những nhân vật nổi tiếng thế giới”, “Góc khuất cuộc đời”, “Ký sự nhân vật”... Cho dù gặp không ít khó khăn do áp lực cạnh tranh nhưng tờ báo vẫn duy trì được lượng bạn đọc yêu thích. Lực lượng cộng tác viên đã xuất hiện nhiều gương mặt trẻ, tạo nên diện mạo mới của tờ báo khi bước sang thế kỷ XXI.

Đáng chú ý, việc thực hiện Nghị quyết 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội (1-8-2008) đã góp phần mở rộng thị trường và nhất là tạo nên sự phong phú về đề tài cho báo chí Thủ đô. Hànộimới Cuối tuần nhờ đó cũng có thêm cơ hội phát triển, số lượng bạn đọc tăng trưởng khá lớn, giúp tờ báo ổn định trong bối cảnh suy thoái kinh tế và thị trường báo chí có sự cạnh tranh khốc liệt. Trong giai đoạn này, báo Hànộimới Cuối tuần cũng chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với nhiều tác phẩm hay, mang đậm dấu ấn thành phố ngàn năm văn hiến. Những tác phẩm báo chí chuyên sâu của Hànộimới Cuối tuần đã cùng với các ấn phẩm khác của Hànộimới tạo nên sức mạnh tuyên truyền sâu rộng.

Thập niên thứ hai của thế kỷ XXI mở ra một chặng đường mới mà Hànộimới Cuối tuần phải đối mặt với nhiều thách thức, đáng kể là sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin kéo theo sự ra đời của hàng trăm tờ báo điện tử cũng như sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mạng xã hội. Đáng nói là ở giai đoạn này, lượng bạn đọc báo in đã có sự hao hụt đáng kể. Để “giữ chân” bạn đọc, Hànộimới Cuối tuần đã không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức trình bày. Dăm năm gần đây, Hànộimới Cuối tuần đã xuất hiện nhiều chuyên mục mới và các trang chuyên đề mang phong cách báo chí thông tấn hiện đại. Đối với những vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội, báo cũng có những bàn luận chuyên sâu và đối thoại nhiều chiều, tạo nên kênh thông tin có tính định hướng. Bên cạnh đó, Hànộimới Cuối tuần còn có nhiều “đặc sản” là những chuyên trang, chuyên mục đậm dấu ấn văn hóa ngàn năm Thăng Long - Hà Nội như “Góc nhìn văn hóa”, “Văn hóa - Sáng tạo”, “Chuyện phố - Chuyện làng”, “Ký sự nhân vật”, “Di sản và Du lịch”... cùng những sáng tác văn học nghệ thuật phong phú về đề tài Hà Nội.

Đặc biệt, chuyên mục “Hà Nội tạp văn” có từ ngày đầu thành lập đến nay vẫn được duy trì và luôn được bạn đọc yêu thích, đón đợi. Ngoài 3 tập sách Hà Nội tạp văn đã in trước đó, trong vòng 5 năm trở lại đây, Báo Hànộimới đã tuyển chọn, phối hợp xuất bản 2 cuốn sách “Hà Nội tạp văn”, gồm cuốn “Phố chất đầy năm tháng” (năm 2017) nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Hànộimới xuất bản số báo hằng ngày đầu tiên, và cuốn “Nhìn từ Hồ Gươm” (năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần). Cả hai cuốn sách đều được bạn đọc và giới truyền thông đánh giá cao về chất lượng nội dung và hình thức. Và dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên này, Báo lại cho ra mắt một cuốn tạp văn nữa có tựa đề “Mùa đi qua phố”. Đây là cuốn tạp văn thứ 6 của Hànộimới, cho thấy sức sống của một chuyên mục “đi cùng năm tháng” của Hànộimới Cuối tuần.

Trải qua hơn 3 thập niên phát triển và có vị trí xứng đáng trong lòng bạn đọc, Hànộimới Cuối tuần đã hình thành một lực lượng cây viết khá dồi dào, phong phú. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Ban Hànộimới Cuối tuần (nay là Ban Chuyên san) ngày càng lớn mạnh, có bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn vững vàng. Trong 5 năm trở lại đây, Hànộimới Cuối tuần tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, ấn phẩm ngày càng sinh động, hấp dẫn bạn đọc.

Tiếp nối truyền thống 65 năm của Báo Hànộimới, ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần đã khẳng định vị trí và sắc màu riêng trong lòng bạn đọc. Trong bối cảnh thị trường báo chí có sự cạnh tranh gay gắt và đầy thách thức, tin rằng với sự tìm tòi, sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, phóng viên, Hànộimới Cuối tuần sẽ luôn tươi mới để lôi cuốn độc giả trên hành trình cùng tờ báo đi tới tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hànộimới Cuối tuần: Nhịp điệu những mùa vui

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.