Xã hội

Hạnh phúc khi những ''thiên thần'' được sinh ra khỏe mạnh

Đình Hiệp 26/03/2023 06:55

Là bác sĩ trẻ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chị Huyền Thương cùng đồng nghiệp tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, bác sĩ Huyền Thương luôn khiêm tốn nói rằng, đó là thành tích chung của tập thể, và hạnh phúc lớn nhất của chị là khi các “thiên thần” được sinh ra khỏe mạnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Thị Huyền Thương vừa được Thành đoàn Hà Nội vinh danh Top 10 “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2022” trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học. Là bác sĩ trẻ của Trung tâm Can thiệp bào thai - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bác sĩ Huyền Thương cùng đồng nghiệp tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế, trong đó có 10 bài báo công bố quốc tế được đăng tải trong năm 2021 và 2022 ở các các tạp chí thuộc hệ thống ISI/SCOPUS. Nhìn vào bảng thành tích đáng tự hào vậy, song bác sĩ Huyền Thương luôn khiêm tốn nói rằng, đó là thành tích chung của tập thể các y, bác sĩ bệnh viện và hạnh phúc lớn nhất của chị là khi các “thiên thần” được sinh ra khỏe mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương trao Bằng khen cho Tiến sĩ, bác sĩ Phan Thị Huyền Thương và các Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022. Ảnh: Quang Thái.


Sinh ra ở thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh), từ nhỏ Huyền Thương đã có niềm yêu thích đặc biệt với môn sinh học và luôn ước mơ lớn lên trở thành bác sĩ. Một trong những lý do khiến chị cảm thấy yêu thích nghề y là ông ngoại làm bác sĩ ngoại sản. Vì vậy, chị quyết tâm thi đỗ vào lớp chuyên sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, thành phố Vinh, Nghệ An để nuôi dưỡng ước mơ của mình. Đến năm 16 tuổi, bố mất sớm vì bị ung thư nên từ đó chị càng nung nấu quyết tâm trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người.

Tuy nhiên, Huyền Thương không trở thành bác sĩ nội khoa hay bác sĩ chuyên ngành ung thư, chữa trị bệnh mà bố đã mắc phải. Chị tốt nghiệp với thành tích Top 10 toàn khóa (2006-2012) và bằng loại giỏi hệ bác sĩ đa khoa Trường Đại học Y Hà Nội với nhiều lần được tặng thưởng học bổng Odon-Vallet dành cho 10 sinh viên có điểm tổng kết cao nhất khóa. Sau đó, chị thi đỗ bác sĩ nội trú chuyên ngành sản phụ khoa khóa 37 và công tác tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Chị là nghiên cứu sinh chuyên ngành Sản phụ khoa khóa 37 (2018-2022) được tuyên dương là nghiên cứu sinh tốt nghiệp trước hạn, một trong hai nghiên cứu sinh trẻ nhất trong đợt trao bằng tốt nghiệp sau đại học tháng 7-2022 tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Sau khi trở thành bác sĩ công tác tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, chị Thương vẫn không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn với các khóa đào tạo chuyên sâu trong và ngoài nước. Dù “bén duyên” với nghiên cứu khoa học ngay từ khi còn là sinh viên, song thời gian 8 năm công tác tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đến nay, bác sĩ Huyền Thương đã có những thành tích đáng ghi nhận và nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo và hợp tác quốc tế. Chị tích cực tham gia nghiên cứu khoa học với 12 đề tài trong nước và quốc tế với nhiều đề tài đã nghiệm thu và đạt kết quả xuất sắc, có ứng dụng cao trong thực hành lâm sàng.

Trong đó nổi bật là tham gia đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử và kỹ thuật laser quang đông ở thai phụ mắc hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối”. Đề tài đã được nghiệm thu xuất sắc năm 2021 và nhận được Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ. Từ kỹ thuật được thực hiện trong đề tài này, hàng trăm em bé mắc hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối đã được ra đời khỏe mạnh.

Ngoài ra, bác sĩ Thương tham gia các đề tài cấp cơ sở như chủ nhiệm 2 đề tài, thư ký 2 đề tài, thành viên nghiên cứu 2 sáng kiến cải tiến. Các đề tài nghiên cứu và sáng kiến cải tiến đều đã được nghiệm thu và đang đưa vào ứng dụng thực tiễn tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Chị còn tham gia 5 đề tài quốc tế, trong đó 1 đề tài đã được nghiệm thu, 4 đề tài đang thực hiện tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Đến nay, bác sĩ Thương đã công bố 26 bài báo, đặc biệt 10 bài báo ở các tạp chí quốc tế uy tín và 16 bài báo ở các tạp chí trong nước uy tín. Trong đó, 10 bài báo công bố quốc tế được đăng tải trong năm 2021 và 2022 ở các tạp chí thuộc hệ thống ISI/SCOPUS và có chỉ số ảnh hưởng (IF - impact factor) cao. Hệ thống ISI/SCOPUS là hệ thống xét duyệt và đánh giá chất lượng khoa học của các tạp chí hằng năm với các tiêu chí rất khắt khe. Các tạp chí thuộc hệ thống này và tạp chí có chỉ số ảnh hưởng cao đều có độ tin cậy khoa học cao và được các nhà khoa học và các hội đồng khoa học trong nước và quốc tế công nhận và đánh giá cao. Trong đó có bài báo đầu tiên của Việt Nam công bố về kết quả can thiệp bào thai, kết quả điều trị hội chứng truyền máu song thai bằng laser đông dây rốn mạch máu chọn lọc.

Kết quả nghiên cứu báo cáo về sự thay đổi marker trong các sản phụ có mắc hội chứng truyền máu song thai là một hội chứng có thể gây nguy hiểm cho cả hai thai đến 90% nếu không được điều trị. Kết quả nghiên cứu được đăng tải trong bài báo này mở ra nghiên cứu tiếp tục về marker có thể dự báo việc xuất hiện bệnh và tiên lượng thành công sau điều trị can thiệp bào thai. Đây là một vấn đề đang được thế giới rất quan tâm và định hướng nghiên cứu của nhiều trung tâm nghiên cứu trên thế giới.

Ngoài ra, bác sĩ Thương là đồng tác giả của 7 bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín khác về lĩnh vực sản khoa, phụ khoa và hỗ trợ sinh sản. Bên cạnh các bài báo quốc tế, bác sĩ Thương đã công bố 16 bài báo trong nước thuộc lĩnh vực sản phụ khoa, quản lý chất lượng bệnh viện trong các tạp chí uy tín trong nước như: Tạp chí Y học Việt Nam, Tạp chí Sản phụ khoa toàn quốc, Tạp chí Y Dược học quân sự... Với những đề tài nghiên cứu vẫn đang thực hiện, bác sĩ Thương hy vọng sẽ công bố được nhiều hơn nữa kết quả nghiên cứu của đề tài ở nhiều tạp chí trong nước và quốc tế uy tín.

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Thị Huyền Thương cùng các y, bác sĩ của Trung tâm Can thiệp bào thai giúp hàng trăm em bé mắc hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối được ra đời khỏe mạnh.

Đến nay, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thành lập Trung tâm Can thiệp bào thai được 1 năm. Trung tâm hoạt động dưới sự chỉ đạo của ban lãnh đạo bệnh viện tiếp tục duy trì và phát triển kỹ thuật phẫu can thiệp bào thai như: Laser quang đông điều trị hội chứng truyền máu song thai, hội chứng dải xơ buồng ối, truyền ối điều trị thiểu ối, sinh thiết gai rau… Đơn vị can thiệp bào thai Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng là trung tâm quản lý các thai kỳ nguy cơ cao, như thai chậm tăng trưởng trong tử cung, các sản phụ tiền sản giật, rau tiền đạo, dọa đẻ non, tiền sử thai lưu liên tiếp, khám quản lý hậu Covid-19… Tuy trung tâm mới thành lập và đi vào hoạt động được một năm nhưng đã có hàng nghìn bệnh nhân được cứu chữa, hàng nghìn em bé được sinh ra khỏe mạnh, mang lại hạnh phúc cho hàng nghìn gia đình trên cả nước.

“Trong cuộc chiến cam go ấy, tôi đã có nhiều trải nghiệm ý nghĩa. Đó chính là những động lực tiếp thêm cho tôi sức mạnh để tiếp tục cuộc hành trình theo đuổi nghề. Một trong những niềm hạnh phúc lớn lao chính là hằng ngày được điều trị cho các bệnh nhân khỏi bệnh, trở về với gia đình; là tiếng khóc chào đời của các “thiên thần” nhỏ…” - bác sĩ Thương chia sẻ.

Từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới và Việt Nam, bác sĩ Thương đã đăng ký tình nguyện tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch, sẵn sàng đi chống dịch theo điều động đột xuất của Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Bác sĩ Thương cũng tích cực tham gia công tác phòng, chống Covid-19 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, là thành viên đội bác sĩ tư vấn trực tuyến cho các bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại nhà.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng nổ tại Hà Nội vào cuối năm 2021, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thành lập cơ sở thu dung và điều trị nội trú thai phụ mắc Covid-19 tại cơ sở 2 Cảm Hội từ tháng 12-2021 đến hết tháng 4-2022, điều trị thành công cho gần 1.500 thai phụ nhiễm Covid-19 với gần 1.100 trẻ sơ sinh chào đời tại đơn vị này. Bác sĩ Thương là một trong các bác sĩ đầu tiên tình nguyện tham gia điều trị thai phụ mắc Covid-19 của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Tại đây, bác sĩ Thương đã tham gia xây dựng quy trình chuyên môn, quy trình quản lý thai phụ nhiễm Covid-19, góp phần điều trị thành công cho gần 1.500 thai phụ mà không để xảy ra tử vong mẹ. Trong quá trình điều trị trực tiếp cho các thai phụ nhiễm Covid-19, bác sĩ Thương cùng và ê-kíp tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và các đồng nghiệp ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đã thành công hồi sức, phẫu thuật lấy thai, đặt ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo) kịp thời cứu sống một thai phụ nhiễm Covid-19 thể nguy kịch và 2 trẻ sơ sinh non tháng 29 tuần.

Tiếp tục với kinh nghiệm thực tiễn tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bác sĩ Thương cùng ê-kíp đã tham gia tập huấn, đào tạo hệ thống quy trình quản lý, quy trình chuyên môn, phác đồ điều trị thai phụ nhiễm Covid-19 và cả những tình huống lâm sàng cho hệ thống sản phụ khoa thành phố Hà Nội, góp phần đẩy lùi dịch Covid-19.

Nhiều thai phụ sinh con khỏe mạnh đã viết lời cảm ơn các bác sĩ của Trung tâm Can thiệp bào thai, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Ngoài ra, trong suốt quá trình bùng dịch Covid-19, kể từ năm 2020, bác sĩ Thương tham gia Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội với vai trò là thành viên tổ truy vết. Chị thường xuyên có mặt kịp thời khi có bất kỳ ca bệnh nào dương tính với Covid-19 ở khu nội trú hay ngoại trú để truy vết, phân tầng nguy cơ, phân luồng hỗ trợ thành lập khu cách ly cho bệnh nhân và nhân viên y tế.

Bên cạnh công tác chuyên môn và nghiên cứu khoa học, bác sĩ Thương tích cực tham gia công tác đào tạo, là giảng viên thỉnh giảng của Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược quốc gia, Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên. Chị cũng gắn bó với công tác đào tạo, giảng dạy lâm sàng và lý thuyết cho sinh viên và học viên sau đại học tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội; đồng thời, tham gia tổ chức và dịch thuật cho các khóa học về “Y học bào thai” của bệnh viện với các chuyên gia về y học bào thai trên thế giới, của các bệnh viện và bác sĩ sản phụ khoa trên toàn quốc.

GS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhận xét: “Tiến sĩ, bác sĩ Thương luôn tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng và đạt được nhiều thành tích trong học tập, trong hành nghề khám, chữa bệnh cũng như trong nghiên cứu khoa học. Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, bác sĩ Thương đã có nhiều cống hiến, hy sinh thầm lặng để cứu chữa các bệnh nhân là các sản phụ bị Covid-19. Những thành tích và đóng góp của bác sĩ Thương đã truyền cảm hứng cho các y, bác sĩ trẻ học tập, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân”.

Không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ, đảng viên trẻ Huyền Thương còn tích cực tham gia các công tác tình nguyện từ hồi sinh viên, khi là thành viên Đội Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo Trường Đại học Y Hà Nội. Tiếp nối các hoạt động tình nguyện, khi là bác sĩ nội trú, chị tham gia vào các đoàn khám bệnh tình nguyện, như chương trình “Hành trình tuổi trẻ: Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam”; chương trình tình nguyện kết hợp giữa Trường Đại học Y Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam; tham gia các đoàn khám bệnh cho nhân dân ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Yên Mô (Ninh Bình)...

Khi về công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bác sĩ Thương tiếp tục tham gia các đoàn khám bệnh tình nguyện của bệnh viện, như hoạt động truyền thông sức khỏe và khám phụ khoa miễn phí cho phụ nữ ở các nhà máy, khu công nghiệp lớn nhân Tháng công nhân..., giúp chị em nâng cao hiểu biết về sinh sản để có thai kỳ khỏe mạnh, có ý nghĩa lâu dài...

Bác sĩ Phan Thị Huyền Thương (thứ 3 bên trái) cùng các bác sĩ, điều dưỡng trong khu điều trị Covid-19 - phụ nữ có thai tại cơ sở 2, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Được vinh danh là 1 trong 10 “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022”, bác sĩ Huyền Thương chính là tấm gương sáng của tuổi trẻ Thủ đô không ngại khó, ngại khổ, dám dấn thân vì sứ mệnh cao cả.

“Tôi thực sự bất ngờ và xúc động khi được đón nhận vinh dự này, bởi những gì tôi làm được hôm nay là nhờ tập thể các y, bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Trong đó, GS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện là người thầy truyền cho tôi ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học. Vì thế, tôi muốn gửi đến các bạn trẻ thông điệp hãy luôn ước mơ và quyết tâm chinh phục những điều mình mong muốn để khi nhìn lại, chúng ta không cảm thấy nuối tiếc vì những gì mình bỏ lỡ. Tuổi thanh xuân sẽ càng trở nên ý nghĩa khi chúng ta cống hiến hết mình vì những mục tiêu cao đẹp” - bác sĩ Huyền Thương chia sẻ.

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Thị Huyền Thương (thứ 4 từ trái sang) được nhận Bằng khen 10 "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022" của Thành đoàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạnh phúc khi những ''thiên thần'' được sinh ra khỏe mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.