Văn hóa

Hành khách hào hứng với tuần lễ “Hương sắc Hà Nội” tại sân bay Nội Bài

Tuấn Lương 01/12/2023 - 11:27

Nhiều hành khách, đặc biệt là khách nước ngoài rất thích thú các loại hình nghệ thuật truyền thống diễn ra tại Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong tuần lễ văn hóa với chủ đề “Hương sắc Hà Nội” từ ngày 24 đến 30-11.

Đã có nhiều hoạt động diễn ra trong 7 ngày của sự kiện, từ việc bố trí các điểm check-in mang đậm chất Hà Nội tại cả 2 nhà ga hành khách; từ góc triển lãm ảnh nghệ thuật đến không gian văn hóa đặc sắc diễn ra tại sân khấu gần khu vực cửa ra máy bay số 23 - nhà ga T2. Đây cũng là điểm nhấn của tuần lễ văn hóa “Hương sắc Hà Nội”

1.1.-hanh-khach-vua-duoc-xem-quy-trinh-may-non-la-vua-duoc-nghe-hat-ca-tru-tai-san-khau-gate-23-nha-ga-t2-noi-bai.jpg
Những không gian mang đậm bản sắc văn hóa tại nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tại sân khấu nhỏ này, hành khách đã được gặp gỡ các nghệ nhân từ các làng nghề truyền thống của Hà Nội, các nghệ sĩ hát chèo, ca trù, xẩm, chầu văn.

1.-chi-ta-thu-huong-nghe-nhan-non-lang-chuong-gioi-thieu-cac-cong-doan-may-non-la.jpg
Chị Tạ Thu Hương, nghệ nhân nón làng Chuông giới thiệu các công đoạn may nón lá.

Hành khách được xem một nghệ nhân có tiếng đến từ làng Chuông hướng dẫn may nón lá, hiểu thêm về nghề nón truyền thống của Việt Nam, đồng thời, được tặng những chiếc nón lá mang đậm hồn Việt. Ngoài ra, hành khách còn được tự tay trải nghiệm làm nón lá dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân.

2.-nghe-nhan-theu-nguyen-thi-hang.jpg
Các nghệ nhân trình diễn nghệ thuật thêu tranh thủ công.

Khách cũng được chiêm ngưỡng những bức thêu tranh thủ công, những bức tranh thêu lớn được nghệ nhân thực hiện kéo dài hằng tháng, những chiếc khăn đũi, lụa tơ tằm của Việt Nam được tô điểm bởi những họa tiết thêu tay đẹp mắt.

Nghệ nhân làm tò he cũng khiến nhiều hành khách thích thú, đặc biệt là các vị khách nhỏ tuổi. Nhiều bạn nhỏ hào hứng trực tiếp nặn tò he cùng với nghệ nhân. Và đặc biệt, các vị khách nhí rất vui khi được mang theo lên máy bay những chú tò he sặc sỡ của Việt Nam theo về nước.

4.1.-nha-dieu-khac-do-ba-quang-voi-tac-pham-duoc-thuc-hien-tai-nha-ga-t2-noi-bai.jpg
Nhà điêu khắc gốm Đỗ Bá Quang chế tác sản phẩm ngay tại sân khấu của Cảng.

Các nghệ nhân, nhà điêu khắc gốm cũng thu hút sự chú ý của hành khách với các tác phẩm được chế tác ngay tại sân khấu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Nhiều vị khách nước ngoài kiên nhẫn ghi hình lại quá trình từ lúc nghệ nhân nhào đất cho đến lúc sản phẩm được điêu khắc thành hình hài trong sự trầm trồ của người xem.

8.-nghe-sy-xam-ta-hanh-va-nghe-sy-dan-vu-tuan.jpg
Một tiết mục hát xẩm được đông đảo du khách quốc tế thích thú.

Bên cạnh sức hút của các nghệ nhân làng nghề truyền thống, cũng tại sân khấu nhỏ của Nhà ga T2 Nội Bài, các tiết mục hát chèo, ca trù, hát văn, hát xẩm cũng được lần lượt giới thiệu và gây ấn tượng mạnh với hành khách. Nhiều vị khách phấn khích đã nhảy múa và giao lưu nhiệt tình cùng với nghệ sĩ.

Anh Branko Kochovski, người Zambia chia sẻ: “Mặc dù không hiểu ngôn ngữ nhưng nghe những điệu hát này, tôi cảm giác âm nhạc đã chạm đến tâm hồn tôi. Nhất định tôi sẽ kể cho bạn bè tôi về một Việt Nam như thế. Tôi sẽ quay lại Việt Nam để được trải nghiệm nhiều hơn những nét độc đáo của văn hóa, của lịch sử, của danh lam thắng cảnh Việt Nam”.

12.3-hanh-khach-hao-hung-quay-lai-nhung-khoanh-khac-an-tuong-trong-cac-tiet-muc.jpg
Các du khách nước ngoài dùng điện thoại quay lại những hình ảnh đẹp trong Tuần lễ "Hương sắc Hà Nội".
12.4-hanh-khach-cham-chu-chiem-nguong-cac-buc-tranh-theu-thu-cong.jpg
Hành khách thích thú với những tác phẩm được chế tác thủ công bởi những nghệ nhân của Thủ đô Hà Nội.

“Tuần lễ văn hóa “Hương sắc Hà Nội” đã khép lại với nhiều dư âm đẹp trong lòng hành khách về một Hà Nội giàu bản sắc văn hóa. Sau sự kiện khởi đầu thành công, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình thường niên nhằm kết nối, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, tạo ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam ngay tại cảng hàng không cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành khách hào hứng với tuần lễ “Hương sắc Hà Nội” tại sân bay Nội Bài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.