Thế giới

Hàng triệu người Zimbabwe thiếu ăn

Thương Nguyệt 04/04/2024 - 09:41

Hạn hán nghiêm trọng đang tàn phá phía Nam châu Phi, khiến hơn 2,7 triệu người dân Zimbabwe đối diện nguy cơ thiếu ăn trong năm 2024.

Zimbabwe đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia do hiện tượng thời thiết cực đoan El Nino dẫn đến hạn hán nghiêm trọng. Tổng thống Emmerson Mnangagwa cho biết, quốc gia này cần khoản viện trợ lên đến 2 tỷ USD để hỗ trợ hàng triệu người đang trong tình cảnh đói khổ.

Cảnh báo do hạn hán, ông Emmerson Mnangagwa lo ngại hơn 2,7 triệu người dân sẽ thiếu lương thực trong năm 2024. Vụ thu hoạch ngũ cốc cũng dự kiến ​​chỉ đem lại hơn một nửa số ngũ cốc cần thiết tại quốc gia có dân số khoảng 17 triệu người.

Tại phía Nam châu Phi, Zimbabwe là quốc gia thứ ba tuyên bố hạn hán là thảm họa quốc gia, sau Malawi và Zambia. Biện pháp này sẽ cho phép chính phủ tiếp cận nhiều nguồn lực hơn để giải quyết khủng hoảng.

4.jpg
Người dân Zimbabwe nhận viện trợ từ Chương trình Lương thực thế giới (WFP). Ảnh: Reuters

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) thông báo, các khu vực trồng lương thực chính ở Malawi, Mozambique, Namibia, Zambia và Zimbabwe chỉ ghi nhận 80% lượng mưa trung bình trong suốt mùa hè, khiến nguy cơ mất an ninh lương thực gia tăng. Lượng mưa trong tháng 1 và tháng 2 tại các quốc gia này ở mức thấp nhất trong 40 năm, theo Liên hợp quốc.

Edward Kallon, điều phối viên Liên hợp quốc tại Zimbabwe cho biết, các nỗ lực đang được tiến hành để huy động nguồn lực và hoàn thiện kế hoạch ứng phó, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) lo ngại bùng phát dịch tả do tình trạng hạn hán khiến nhiều người phải sử dụng nguồn nước không an toàn. El Nino cũng được dự báo sẽ gây mưa lớn và lũ lụt trong những tháng tới, làm tăng nguy cơ mắc bệnh sốt rét và nhiều căn bệnh khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu người Zimbabwe thiếu ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.