Thế giới

Hàng trăm nghìn người Puerto Rico thiếu điện, nước do bão Ernesto

Mai Phương (TTXVN) 17/08/2024 - 10:24

Ngày 16-8 (giờ địa phương), công ty điện lực UMA Energy của Puerto Rico - hòn đảo Caribe mang quy chế vùng lãnh thổ hải ngoại của Mỹ - cho biết, hơn 260 nghìn khách hàng của doanh nghiệp này vẫn phải chịu cảnh mất điện sau khi bão Ernesto quét qua.

ernesto-17082024-01.jpg
Cột điện bị đổ do bão Ernesto tại Fajardo, Puerto Rico, ngày 14-8-2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Caribe dẫn thông báo của Cơ quan Quản lý cấp thoát nước (AAA) Puerto Rico cho hay, khoảng 258 nghìn hộ gia đình tại vùng lãnh thổ này đang chịu cảnh thiếu nước uống và sinh hoạt.

Mặc dù cơn bão cấp 2/5 theo thang bão Saffir-Simpson đã rời hòn đảo Caribe này và tiếp tục di chuyển về phía Bermuda, nhưng cơn mưa dữ dội vẫn tiếp tục trút xuống làm ngập lụt nhiều thành phố và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân Puerto Rico.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của LUMA Energy, ông Juan Saca cho biết, công ty có kế hoạch tăng cường nhân công từ Florida để khắc phục sự cố. Trong khi đó, chủ tịch điều hành của AAA, ông Doriel Pagán cho biết, cơ quan này đã khôi phục được dịch vụ nước sạch cho khoảng 92 nghìn khách hàng trong vài giờ qua, nhưng công việc tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Lưới điện của Puerto Rico nổi tiếng là mỏng manh. Vào năm 2022, bão Fiona đã khiến khoảng 80% nhà cửa và cơ sở kinh doanh trên đảo bị mất điện trong một tháng. Năm năm trước, cơn bão Irma và Maria đã phá hủy lưới điện và gây ra tình trạng mất điện kéo dài gần một năm ở một số khu vực.

ernesto-17082024-02.jpg
Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão Ernesto tại Dorado, Puerto Rico, ngày 14-8-2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Tổng thống Puerto Rico Pedro R. Pierluisi cho biết, vùng lãnh thổ này đối mặt với thiệt hại nông nghiệp lớn do bão, dù chưa có số liệu chi tiết.

Ernesto là cơn bão Đại Tây Dương thứ hai được đặt tên chỉ trong một tuần, dấu hiệu một mùa bão dữ dội đang cận kề vùng biển Caribe.

Cơn bão đầu tiên có tên Debby đã đổ bộ vào bờ biển Vịnh Florida hồi tuần trước, làm ngập một số khu vực ở cả hai bang Bắc Carolina và Nam Carolina với lượng mưa lên tới 600mm.

Trước đó, trong tháng 7, bão Beryl, cơn bão đầu tiên đồng thời là cơn bão cấp 5 sớm nhất trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay đã càn quét Caribe và bờ Vịnh Mexico đoạn qua bang Texas, khiến hàng chục người thiệt mạng và gây thiệt hại khoảng 6 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm nghìn người Puerto Rico thiếu điện, nước do bão Ernesto

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.