Xe++

Thị trường xe bán tải trong nước biến động

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 17/08/2023 - 18:54

Thị trường xe bán tải trong nước đón diễn biến bất ngờ khi lượng xe bán ra của “nhà vua” Ford Ranger lao dốc, mở ra cơ hội cho các gương mặt còn lại thể hiện sức hút.

hnmo_pickup_17_2.jpeg
Ranger vẫn đang dẫn đầu doanh số phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.

Theo kết quả kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam, Ford Ranger là gương mặt duy nhất trong nhóm bán tải sụt giảm doanh số trong tháng vừa qua, trong khi các mẫu xe còn lại đều có mức tăng trưởng cao. Cá biệt, có mẫu tăng doanh số tới hơn 70%.

Cụ thể, tháng 7-2023, Ford bán được 1.175 xe Ranger, trong đó có 932 xe lắp ráp và 243 xe nhập khẩu. Mức này thấp hơn 26% so với doanh số tháng trước đó.

Ngày 17-8, trao đổi với một số đại lý Ford tại Hà Nội, được biết nguyên nhân chính của hiện tượng “lao dốc” là do gói ưu đãi 20 triệu đồng/xe của Ranger XLS đã bị cắt bỏ trong tháng 7. Trong khi đó, phiên bản này chiếm hơn 50% doanh số của chiếc bán tải Mỹ tại Việt Nam. Nhiều người tiêu dùng thực tế cũng chủ động mua xe từ tháng 6 để tranh thủ ưu đãi này, khiến Ranger trở nên “ế ẩm” trong tháng 7.

Cộng dồn 7 tháng đầu năm, Ranger đã bán được 8.775 xe tới tay khách hàng, là một trong những mẫu ô tô có doanh số tốt nhất. 

Trong khi đó, mẫu xe bán chạy thứ hai ở phân khúc bán tải trong tháng vừa qua là Mitsubishi Triton, với doanh số đạt 232 xe, tăng 58%. Lý do chính của sự đột phá này là hàng loạt ưu đãi từ chính Mitsubishi Việt Nam cũng như các đại lý. Hiện nay, Triton được đánh giá là đối thủ nhiều tiềm năng cạnh tranh với Ranger trong dịp mua sắm cuối năm, nhất là trong bối cảnh thế hệ hoàn toàn mới đã trình làng khu vực Đông Nam Á và dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam.

Ở vị trí thứ ba là Mazda BT-50. Mẫu xe này trong tháng qua khá khiêm tốn với doanh số 65 xe, gần tương đương tháng trước. Mức tăng trưởng mạnh nhất thuộc về Isuzu D-Max với sự chênh lệch tăng tới 77% so với tháng trước đó, thế nhưng, con số bán ra mới chỉ là 40 xe.

hnmo_pickup_17.jpeg
Mitsubishi Triton hoàn toàn mới sẽ ra mắt Việt Nam trong tương lai gần. 

Về phần mình, Toyota Hilux vẫn đang tạm giữ vị trí cuối bảng khi chỉ bán ra 10 xe. Mức giá ấn định khá cao trong khi trang bị tiện nghi còn ít đang khiến chiếc bán tải Nhật Bản này gặp nhiều khó khăn trong thu hút khách hàng.

Cũng theo các chuyên gia ô tô, từ nay tới cuối năm, không chỉ riêng thị trường xe bán tải mà nhìn chung các mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ có xu hướng tăng giá lăn bánh, một phần đến từ việc các ưu đãi, khuyến mại bị chấm dứt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường xe bán tải trong nước biến động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.