Sức khỏe

Hàng nghìn người vượt giá rét đến hiến máu tại Chủ nhật Đỏ

Thu Trang 24/12/2023 12:54

Dù thời tiết Hà Nội giá rét nhưng hàng nghìn người đã có mặt tại Trường Đại học Bách Khoa vào sáng 24-12 để tham dự Ngày khai hội Chủ nhật Đỏ lần thứ 16 với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” do Báo Tiền Phong phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Viện Huyết học - truyền máu trung ương tổ chức.

Chia sẻ tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn bày tỏ sự cảm phục những người tình nguyện hiến máu, những người hiến máu nhiều lần, hiến máu dự bị khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác cùng hiến máu; nhiều nhà quản lý trực tiếp hiến máu, làm tấm gương tốt cho cộng đồng; nhiều gia đình, nhiều dòng họ hiến máu...

ong-tran-van-thuan.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại chương trình

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, hiện nay, nhu cầu truyền máu ngày càng cao do nhu cầu chăm sóc y tế tăng cao. Ở một số thời điểm vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu máu cho cấp cứu và điều trị, mất cân bằng nhóm máu. Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn đối với ngành Y tế.

“Qua 15 năm tổ chức, Chủ nhật Đỏ đã tiếp nhận khoảng 250.000 đơn vị máu tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước. Chính những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần bảo đảm nguồn máu cho điều trị người bệnh dịp trước và sau Tết Nguyên đán, góp phần mang lại sự sống, niềm tin và hy vọng cho người bệnh và gia đình của họ”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn kêu gọi sự vào cuộc của các nhà quản lý, nhà lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, bằng trách nhiệm và tình cảm của mình, hãy tích cực vận động các cán bộ, nhân viên, người lao động, thanh niên, sinh viên, chiến sĩ công an, bộ đội… tham gia hiến máu để cùng nhau chung tay xây dựng một xã hội khỏe mạnh và nhân văn hơn.

cac-dai-bieu-tham-du-chuong-trinh.jpg
Các đại biểu tham dự sự kiện

Chứng kiến sự tham gia hưởng ứng của đông đảo người dân, của sinh viên rất nhiều trường đại học tại sự kiện trùng với dịp lễ Giáng sinh, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức bày tỏ, giá lạnh không thể làm ngừng, làm chậm dòng máu nóng sẻ chia thấm đẫm tình người. Giá lạnh cũng không thể ngăn Chủ nhật Đỏ từ một sự kiện hiến máu nhỏ mùa đông năm 2009, đến nay đã trở thành một phong trào hiến máu tình nguyện lớn của tuổi trẻ và nhiều tầng lớp nhân dân cả nước.

hien-mau-tai-chu-nhat-do.jpg
Đông đảo người dân và sinh viên đã tham gia hiến máu tại chương trình

“Máu dùng trong điều trị, cứu chữa bệnh nhân là thứ thuốc đặc biệt mà các tiến bộ khoa học kỹ thuật của con người dù đang tiến lên vẫn chưa thể điều chế được. Bởi vậy, khi bệnh nhân cần đến máu là cần đến tình thương yêu và tấm lòng chia sẻ. Chủ nhật Đỏ là một trong những nơi tập trung cao nhất tình thương yêu và tấm lòng sẻ chia đó”, nhà báo Lê Xuân Sơn nói.

Năm nay, Chủ nhật Đỏ diễn ra từ tháng 11-2023 đến hết tháng 3-2024 tại hơn 45 tỉnh, thành phố. Dự kiến, chương trình sẽ tiếp nhận 45.000-50.000 đơn vị máu. Năm 2023, chương trình đã tiếp nhận gần 60.000 đơn vị máu, vượt kế hoạch đề ra gần 10.000 đơn vị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người vượt giá rét đến hiến máu tại Chủ nhật Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.