Thế giới

Hàng ngàn người Tây Ban Nha tuần hành phản đối luật ân xá

Quỳnh Dương 09/03/2024 - 21:18

Ngày 9-3, hàng ngàn người Tây Ban Nha đã tuần hành qua trung tâm thủ đô Madrid để phản đối luật ân xá cho những người tham gia phong trào đòi ly khai Catalonia năm 2017.

20240309_204057.jpg
Người Tây Ban Nha tuần hành phản đối luật ân xá.

Đảng Công nhân Xã hội chủ nghĩa (PSOE) đã đạt được thỏa thuận với hai đảng dân tộc chủ nghĩa ở Catalonia. Điều này có nghĩa dự thảo luật sẽ được thông qua tại Quốc hội vào cuối tháng này.

Nguyên nhân của làn sóng biểu tình phản đối luật ân xá thời gian qua bắt nguồn từ cuộc bầu cử bất phân thắng bại năm ngoái khi PSOE cầm quyền bị đảng Nhân dân (PP) dẫn trước trong gang tấc. Tuy nhiên, cả hai đảng này đều không giành được đa số phiếu để tự đứng ra thành lập chính phủ.

Sau khi lãnh đạo đảng PP Alberto Nunez Feijoo thất bại 2 lần liên tiếp trong các cuộc đàm phán thành lập chính phủ, đầu tháng 10, Vua Tây Ban Nha Felipe VI đã đề nghị Thủ tướng Pedro Sanchez đứng ra đảm nhiệm việc này.

Dù PSOE đã “bắt tay” với đảng Sumar, song liên minh này vẫn ở thế thiểu số trong Quốc hội với 152/350 ghế, cần phải đàm phán với 6 đảng nhỏ khác mới có thể vượt qua được cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.

Các đảng này bao gồm: ERC và Junts từ Catalonia; PNV và EH Bilu từ xứ Basque; BNG từ Galicia và Coalicion Canaria từ quần đảo Canary. Điều gây tranh cãi là để đạt được 14 phiếu ủng hộ của hai đảng ERC và Junts, Thủ tướng Pedro Sanchez đã phải chấp nhận ký một thỏa thuận ân xá đối với hàng trăm nhà hoạt động theo chủ nghĩa ly khai hàng đầu ở Catalonia vốn đang gặp rắc rối pháp lý sau cuộc trưng cầu dân ý trái phép đòi độc lập năm 2017.

Vụ việc này đã gây ra cuộc khủng hoảng lớn nhất ở Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ. Danh sách những nhân vật đáng chú ý có cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, người dẫn đầu phong trào ly khai, bị kết án vắng mặt 13 năm tù, đang sống lưu vong ở Bỉ.

Thỏa thuận nói trên đã làm dấy lên hàng loạt cuộc biểu tình trên đường phố được đảng PP và đảng Vox đối lập hậu thuẫn. Nhiều người cáo buộc Thủ tướng Pedro Sanchez bỏ qua lợi ích của đất nước để duy trì quyền lực. Đặc biệt, các cơ quan tư pháp và hiệp hội luật sư đã lo ngại, động thái của Thủ tướng Pedro Sanchez sẽ làm xói mòn tính nghiêm minh của luật pháp ở Tây Ban Nha.

Biện giải cho quyết định của mình, Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết, thỏa thuận ân xá sẽ giúp đất nước khép lại quá khứ và thúc đẩy sự chung sống giữa những người dân Tây Ban Nha.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng ngàn người Tây Ban Nha tuần hành phản đối luật ân xá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.