Du lịch

Đi tìm Tây Ban Nha ở Molina de Aragón

Thái Thịnh 02/03/2024 - 06:12

Những tưởng một đất nước du lịch như Tây Ban Nha sẽ làm khó du khách trong việc chọn cho mình một điểm đến yên tĩnh và ít được khám phá. Vậy nhưng vẫn có một vài góc nhỏ ở quốc gia Nam Âu này “chiều lòng” được khách du lịch, đơn cử là Molina de Aragón.

Thành phố tuy khiêm tốn về quy mô nhưng lại sở hữu chiều dài lịch sử khiến nhiều đô thị lớn hơn phải ghen tị. Nếu du khách muốn có cơ hội khám phá Tây Ban Nha cổ trong sự yên tĩnh, hãy ghé thăm Molina de Aragón.

638443919797116264-4.jpg
Pháo đài Molina de Aragón.

Thành phố cổ kính

Molina de Aragón từng có thời là thủ đô của một tiểu quốc do người Hồi giáo lập ra ở miền trung Tây Ban Nha. Đội quân Công giáo của vua Alfonso I xứ Aragon chinh phục được Molina de Aragón vào năm 1129. Đến năm 1154, thành phố trở thành lãnh địa của bá tước Manrique Pérez de Lara, một cố vấn quan trọng của ba đời vua xứ Aragon kế tiếp nhau. Con cháu vị bá tước đã xây dựng và củng cố Molina de Aragón thành “chốt chặn” quan trọng trên tuyến đường nối hai vương quốc Castile và Aragon. Một điểm thú vị về Molina de Aragón là khoáng chất aragonite (CaCO3) được đặt theo tên thành phố này. Không khó để tìm thấy mạch aragonite trong lòng những ngọn đồi quanh thành phố.

Đa số khách đến Molina de Aragón bằng ô tô từ hai thành phố du lịch nổi tiếng khác của Tây Ban Nha là Guadalajara và Toledo. Khi đến nơi, du khách nên đi bộ để cảm nhận hết vẻ đẹp của thành phố. Những dãy nhà gạch chen chúc, chỉ cho ánh sáng chiếu một phần của mặt tiền, tạo cảm giác như bước vào hang động. Mỗi con phố lại có những bí mật của riêng nó với cửa đóng chặn ngõ, cầu thang đi xuống lòng đất, hay quảng trường bất ngờ mở ra giữa những căn nhà. Người ta thường nhìn tấm biển vẽ gia huy treo trước cửa những ngôi nhà để đoán biết nó bao nhiêu tuổi, và chủ nhà là người Do Thái, Hồi giáo hay Công giáo.

Tại Molina de Aragón có hai khu phố cổ của người Hồi giáo và người Do Thái đáng ghé qua. Khu phố của người Hồi giáo cổ hơn và được lập vào thế kỷ VIII. Du khách đến đây để ngắm nhìn kiến trúc, học hỏi về lịch sử người Hồi giáo ở Tây Ban Nha và tham gia các sinh hoạt văn hóa của người địa phương. Nếu du khách muốn mua sắm, hãy ghé qua khu phố người Do Thái. Nơi đây bày bán đủ các loại sản vật địa phương, nổi bật là hương trầm và áo khoác lông cừu.

Các công trình Thiên Chúa giáo tại Molina de Aragón như tu viện Santa Clara, nhà thờ San Martín hay nhà thờ San Pedro đều mang đậm dấu ấn kiến trúc Romanesque. Du khách có thể tìm thấy trong cách bố trí căn nhà hay đường cong của mái vòm nhà thờ ở Molina de Aragón những đường nét và quy tắc kiến trúc La Mã cổ đại nhìn qua lăng kính của người châu Âu thời Trung Cổ: Tường dày, ít cột, cửa ra vào và cửa sổ có kích thước khiêm tốn. Nhờ vậy, chúng đã đứng vững nhiều thế kỷ.

Bức tường thành bao quanh Molina de Aragón được gọi là El Cinto (nghĩa là “Chiếc thắt lưng” hoặc “Vành đai”). Ngày nay chỉ còn một phần tường thành, trong đó, ba cánh cổng ra vào thành phố vẫn được sử dụng. Có một tòa tháp chuông ở cổng thành, du khách không nên bỏ qua cơ hội leo lên đây để ngắm nhìn hoàng hôn và bình minh.

Pháo đài Molina de Aragón

Nếu như người Anh có truyền thuyết vua Arthur thì người Tây Ban Nha có sử thi El Cid. El Cid tên thật là Rodrigo Díaz de Vivar. Ông sinh ra trong gia đình tiểu quý tộc ở làng Vivar (tỉnh Burgos, vương quốc Castile) vào năm 1043. Thời trẻ ông là người cầm cờ trong đội quân của vua Sancho II xứ Castile. Sau khi Sancho II bị ám sát, em trai Alfonso VI của ông kế nhiệm ngôi vương. El Cid bị thất sủng trở thành kỵ sĩ không chủ lưu lạc khắp bốn phương. Hành trình của ông đầy rẫy các biến cố, những trận đánh, âm mưu và câu chuyện tình ái, nhưng đỉnh cao là việc El Cid chinh phục thành công thành phố cảng Valencia và trở thành một tiểu vương. Nhiều năm sau khi El Cid mất, các nghệ sĩ dân gian đã dựa trên tiểu sử của ông viết nên bộ Trường ca El Cid nổi tiếng. Ngày nay, El Cid vẫn là biểu tượng của đất nước Tây Ban Nha.

Molina de Aragón là một trong những địa điểm lịch sử El Cid từng dừng chân. Khi đó, Molina de Aragón vẫn là thành phố của người Hồi giáo. El Cid dành nhiều năm chỉ huy quân đội dưới triều vua Yusuf al-Mu'taman ibn Hud xứ Zaragoza. Trong khoảng thời gian đó, ông cùng gia đình sống ở pháo đài Molina de Aragón nằm trên ngọn đồi bên cạnh thành phố. Sau này, pháo đài bị hủy hoại gần như hoàn toàn trong cuộc chinh phục thành phố Molina de Aragón của vua Alfonso I xứ Aragon. Đến thế kỷ XIII, một pháo đài mới được xây dựng trên nền pháo đài cũ. Khách du lịch muốn lần lại hành trình của El Cid sẽ ghé thành phố và pháo đài Molina de Aragón.

Cảm giác của nhiều du khách khi lần đầu tiên nhìn thấy pháo đài Molina de Aragón là sự thán phục với những người thợ xây pháo đài. Họ chỉ có những công cụ đo đạc thô sơ, vậy mà các hàng gạch trên tường thành cứ đều tăm tắp. Nhìn từ xa, pháo đài như “ôm lấy” đỉnh đồi, mà người ta nói rằng pháo đài “mọc” lên từ đất đồi cũng chẳng sai.

Pháo đài Molina de Aragón gồm hai phần. Thứ nhất là khu tường thành với các tháp canh hình vuông xây theo lối kiến trúc phòng thủ của thế kỷ XIII. Phần thứ hai là khu lâu đài và các công trình phụ trợ như nhà nguyện, bếp, chuồng ngựa, lò than... Một số công trình vốn chỉ còn phần tường, nhưng chính quyền thành phố đã tu sửa và sắp đặt những di vật lịch sử vào với mục đích biến nơi đây thành một viện bảo tàng trưng bày về cuộc sống của các nhà cầm quyền và binh lính ở Molina de Aragón.

Pháo đài Molina de Aragón xây ở lưng chừng đồi, còn trên đỉnh đồi là tháp Aragón. Những người lính đứng ở trên đỉnh tháp có thể nhìn bao quát hết cả thành phố lẫn khu vực xung quanh. Du khách không nên bỏ qua cơ hội chụp những tấm ảnh đẹp từ trên tháp, hay đơn giản là lưu vào bộ nhớ của mình dáng hình Molina de Aragón.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đi tìm Tây Ban Nha ở Molina de Aragón

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.