Ngày 20-6, hãng hàng không WestJet của Canada đã bắt đầu hủy một số chuyến bay trước nguy cơ đình công của các kỹ thuật viên bảo trì máy bay.
WestJet thông báo, hãng đã hủy khoảng 40 chuyến bay, ảnh hưởng đến 6.500 hành khách, đồng thời cho biết họ muốn tránh để hành khách và máy bay bị mắc kẹt nếu có đình công.
Hãng hàng không giá rẻ này cũng đang cố gắng tìm cách sắp xếp thay thế cho những khách hàng có chuyến bay bị hủy.
Trong khi đó, lãnh đạo WestJet và Hiệp hội anh em cơ khí máy bay đang tiến hành đàm phán về một thỏa thuận thương lượng tập thể ban đầu đối với khoảng 680 thợ cơ khí.
Trước đó, vào đầu tuần này, WestJet đã yêu cầu Ủy ban Quan hệ công nghiệp Canada ra lệnh cho cả hai bên tham gia phân xử bằng trọng tài có tính ràng buộc. Theo đó, Tòa án lao động sẽ đưa ra một hợp đồng giữa hai bên. Trong thời gian chờ đợi, Ủy ban có thể ban hành lệnh cấm đình công.
Công đoàn đại diện cho các nhân viên kỹ thuật đã phản ứng bằng cách thông báo cho hãng hàng không về ý định đình công ngay vào tối thứ năm trừ khi công ty quay trở lại bàn thương lượng riêng giữa hai bên trong tuần này.
Diederik Pen, Chủ tịch hãng hàng không WestJet cho biết, lời đề nghị hợp đồng gần đây nhất của công ty sẽ tăng mức lương của các kỹ sư bảo trì từ 30% đến 40%. Đội ngũ này trở thành người được trả lương cao nhất ở Canada trong vòng một năm.
Trong khi đó, công đoàn cho rằng, hãng hàng không đang cố gắng áp đặt một hợp đồng mà 97,5% các thành viên của họ phản đối và mức lương thấp đó đang ngăn cản WestJet tìm được nhân sự cho những công việc còn trống.
WestJet được thành lập vào những năm 1990 và được mô phỏng theo hãng hàng không Southwest Airlines ở Mỹ. Đây là hãng hàng không lớn thứ hai của Canada.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.