Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãng dược Mỹ tăng 5.000 lần giá thuốc chỉ sau một đêm

Theo Minh Nguyên/Vnexpress| 24/09/2015 14:43

Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, hãng dược Turing (Mỹ) đã tăng giá một loại thuốc chữa AIDS từ 13,5 USD lên 750 USD mỗi viên.


Ảnh: Mel Evans.


Trang USA Today đưa tin, hãng dược Turing ở New York (Mỹ) đã tăng giá loại thuốc có tên Darapim từ 13,5 USD lên 750 USD mỗi viên sau khi giành được bản quyền sản xuất. Sự việc làm dấy lên làn sóng phản đối và tranh luận về kiểm soát giá thuốc.

Theo Trung Tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ, Daraprim chống lại toxoplasmosis, một loại bệnh nhiễm ký sinh trùng rất phổ biến có thể dễ dàng nhiễm vào người có hệ miễn dịch yếu do AIDS, hóa trị hoặc mang thai. Khoảng 60 triệu người Mỹ có nguy cơ mắc toxoplasmosis do ăn thịt tái, sử dụng dụng cụ nấu bếp không vệ sinh, uống nước bẩn và tiếp xúc với phân mèo nhiễm bệnh. Toxoplasmosis có thể truyền giữa người với người dưới dạng từ mẹ sang thai nhi hoặc từ nội tạng được hiến tặng. Triệu chứng của bệnh giống như cúm, nhưng có thể dẫn đến mù lòa hoặc tổn thương não do ký sinh trùng tấn công.

Judith Aberg, phát ngôn viên của Hiệp hội Y học HIV bức xúc: "Đây là một sự tăng giá khủng khiếp. Ngay cả bệnh nhân có bảo hiểm cũng khó có thể chi trả số tiền khổng lồ đó". Gần đây, giá bán thuốc ở Mỹ được các chuyên gia nhận định là khá tùy tiện. Có những bệnh nhân phải trả 100.000 USD mỗi năm chỉ cho một loại. "Mỗi tuần tôi đều nghe tin thuốc tăng giá vì thay đổi phương thức tiếp thị hoặc nhà phân phối", Aberg nói thêm.

Hiệp hội Y học HIV và Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Mỹ đã viết thư phàn nàn gửi đến hãng dược Turing về sự việc này. Aberg cho biết cô rất lo lắng vì giá thành cao các bệnh viện hạn chế nhập Daraprim khiến bệnh nhân không được chữa trị kịp thời.

Người sáng lập và giám đốc điều hành của hãng dược Turing là Martin Shkreli lên tiếng phân trần giá thuốc tăng sẽ mang lại lợi ích xã hội và lợi nhuận sẽ được sử dụng phục vụ cho các nghiên cứu về bệnh. Tuy nhiên trước sự phản đối dữ dội của dư luận, hãng này đã quyết định xem xét để hạ thấp giá thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãng dược Mỹ tăng 5.000 lần giá thuốc chỉ sau một đêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.