Thế giới

Hàn Quốc chuẩn bị cho dự án phát triển điện hạt nhân tại Philippines

Kim Phượng 07/10/2024 - 15:34

Theo Yonhap, Hàn Quốc đã mở rộng cánh cửa xuất khẩu nhà máy điện hạt nhân sang Đông Nam Á bằng việc đạt được thỏa thuận với Philippines xây dựng một cơ sở năng lượng hạt nhân tại nước này. Hai nước cũng đã nhất trí nâng cấp mối quan hệ lên thành quan hệ đối tác chiến lược.

phi.jpg
Tổng thống Yoon Suk Yeol và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr., cùng với các quan chức chính phủ trong phiên thảo luận tại Cung điện Malacañang ở Manila, Philippines, ngày 7-10. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Yoon Suk Yeol và người đồng cấp Philippines, Ferdinand Marcos Jr., đã đạt được các thỏa thuận trong cuộc hội đàm tại thủ đô Manila ngày 7-10, diễn ra trong chuyến thăm cấp nhà nước của nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới quốc gia Đông Nam Á này.

Thỏa thuận về dự án hạt nhân được đưa ra khi chính phủ Philippines quyết định tái triển khai năng lượng hạt nhân để đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định. Nhà máy điện hạt nhân Bataan là nỗ lực duy nhất của Philippines nhằm thiết lập một cơ sở điện hạt nhân, bắt đầu vào năm 1976 nhưng đã bị dừng lại do lo ngại về an toàn sau thảm họa Chernobyl năm 1986.

"Tổng thống Marcos và tôi đã ghi nhận tầm quan trọng của năng lượng hạt nhân như một nguồn năng lượng không carbon và đã nhất trí đặt nền tảng cho hợp tác năng lượng hạt nhân thông qua Biên bản ghi nhớ về nghiên cứu khả thi cho nhà máy điện hạt nhân Bataan", Tổng thống Yoon Suk Yeol phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm.

Ông Yoon Suk Yeol nhấn mạnh, sau thành công của Hàn Quốc trong việc đảm bảo hợp đồng điện hạt nhân tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) năm 2009, Hàn Quốc đã được chọn là nhà thầu ưu tiên cho một dự án mới tại Cộng hòa Séc trong năm nay, định vị là đối tác tối ưu cho hợp tác hạt nhân với Philippines. Tổng thống Marcos bày tỏ hy vọng hợp tác tích cực với Hàn Quốc trong lĩnh vực điện hạt nhân.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, nâng mối quan hệ ngoại giao kéo dài 75 năm lên một tầm cao mới và hợp tác chặt chẽ hơn trên nhiều lĩnh vực.

Để đạt được mục tiêu này, hai nước đã nhất trí triển khai nhanh chóng Hiệp định thương mại tự do (FTA) Hàn Quốc - Philippines được ký vào tháng 9 năm ngoái nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương.

"Hôm nay, Tổng thống Marcos và tôi đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước chúng ta, mở ra một chương mới trong quan hệ Hàn Quốc - Philippines”, Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố. Hai nhà lãnh đạo đã thông qua một tuyên bố chung, trong đó tái khẳng định lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực, cam kết tham gia cả các cuộc tập trận quân sự song phương và đa phương. Hàn Quốc cũng sẽ tham gia vào dự án hiện đại hóa quân sự của Philippines. Đáng chú ý, hai nước nhất trí tăng cường hợp tác an ninh hàng hải, tập trung vào chống tội phạm hàng hải xuyên quốc gia, tạo điều kiện trao đổi thông tin và tiến hành các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.

Trong lĩnh vực kinh tế, hai nước sẽ tăng cường sự tham gia của các công ty Hàn Quốc vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn tại Philippines. Sự hợp tác này nhằm mục đích hỗ trợ sáng kiến ​​"Xây dựng, Tốt hơn, Nhiều hơn (BBM)" của Manila, tập trung vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi của cộng đồng địa phương thông qua việc xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng. Theo thỏa thuận, Hàn Quốc sẽ cung cấp cho Philippines 1,95 tỷ USD hỗ trợ tài chính thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF), một chương trình cho vay lãi suất thấp được thiết kế để hỗ trợ các nước đang phát triển.

Trong số tiền này, 905 triệu USD sẽ được phân bổ cho việc xây dựng đoạn đầu tiên của Mạng lưới đường Laguna Lakeshore dài 37,5km, trong khi số tiền còn lại sẽ được sử dụng để xây dựng một cây cầu dài 13km nối liền các đảo Panay, Guimaras và Negros.

Hai quốc gia cũng thiết lập quan hệ đối tác đổi mới kỹ thuật số để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Philippines, bao gồm cả việc số hóa các dịch vụ hành chính công.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực, đặc biệt là các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên và quan hệ quân sự giữa Bình Nhưỡng và Mátxcơva, tái khẳng định những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm chống lại các hành động khiêu khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc chuẩn bị cho dự án phát triển điện hạt nhân tại Philippines

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.