Thế giới

Nhật Bản - Philippines ký hiệp ước hợp tác quốc phòng song phương mới

Hoàng Linh 08/07/2024 - 12:09

Ngày 8-7, Nhật Bản và Philippines đã ký thỏa thuận quốc phòng song phương nhằm tạo điều kiện tổ chức tập trận chung, thúc đẩy hợp tác an ninh chặt chẽ hơn.

japan_1.jpg
Nhật Bản và Philippines có lợi ích chung trong các nỗ lực hợp tác an ninh. Ảnh: Politico

Theo hãng thông tấn Kyodo, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro đã ký Thỏa thuận tiếp cận đối ứng (RAA) tại Thủ đô Manila (Philippines), dưới sự chứng kiến của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Đây là RAA đầu tiên của Nhật Bản với một thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Thoả thuận mới sẽ rút bớt hạn chế đối với việc chuyển giao nhân sự giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Philippines, tạo điều kiện để tổ chức tập trận chung cũng như các hoạt động cứu trợ thiên tai.

Khi RAA có hiệu lực, Nhật Bản có thể tham gia với tư cách thành viên đầy đủ trong cuộc tập trận quân sự thường niên Balikatan quy mô lớn do Philippines và Mỹ tiến hành gần đảo quốc Đông Nam Á này. Trước đây, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) tham gia với tư cách quan sát viên.

Tokyo và Manila, cùng là đồng minh của Mỹ, trong những năm gần đây đã có nhiều động thái tăng cường quan hệ quốc phòng trước các vấn đề an ninh hai nước phải đối mặt trên biển.

Nhật Bản cũng đã ký thoả thuận RAA với Australia và Anh, có hiệu lực vào năm ngoái. Nước này đồng thời cũng có một hiệp ước tương tự với Mỹ (thường được gọi là Thỏa thuận tình trạng lực lượng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản - Philippines ký hiệp ước hợp tác quốc phòng song phương mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.