Thế giới

Hàn Quốc cải cách khẩn cấp quỹ hưu trí công trị giá hơn 830 tỷ USD

Quỳnh Dương 29/08/2024 - 14:14

Ngày 29-8, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cam kết cải cách khẩn cấp quỹ hưu trí quốc gia, một trong những quỹ lớn nhất thế giới với hơn 830 tỷ USD tài sản.

4(2).jpg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu trong cuộc họp báo ngày 29-8. Ảnh: Reutes

Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết, dư luận Hàn Quốc đã xuất hiện những tín hiệu giảm niềm tin vào hệ thống lương hưu qua nhiều thế hệ, vì vậy cần phải có một cuộc cải cách cơ bản và bền vững để khôi phục tín nhiệm của những người cần nó khi nghỉ hưu.

Theo Tổng thống Yoon Suk Yeol, các khoản đóng góp phải được tăng lên để bảo đảm quỹ có thể duy trì được và tỷ lệ tăng cũng cần được phân biệt giữa các nhóm tuổi để công bằng hơn.

"Chúng tôi sẽ theo đuổi kế hoạch cải cách có sức thuyết phục đối với những người trẻ tuổi, những người sẽ đóng tiền vào quỹ lâu nhất và sẽ nhận lương hưu cuối cùng", ông Yoon Suk Yeol nói.

Quỹ lương hưu công của Hàn Quốc, được thành lập vào năm 1988 và hiện là quỹ lớn thứ ba thế giới với 1.113,5 nghìn tỷ won (834 tỷ USD) tài sản, dự kiến ​​sẽ cạn kiệt vào năm 2055 khi các khoản thanh toán bắt đầu vượt quá các khoản đóng góp từ năm 2041.

Tỷ lệ đóng góp vào chương trình lương hưu, bắt buộc đối với người lao động và chủ doanh nghiệp là 9% thu nhập, so với 10,6% ở Hoa Kỳ, 18,3% ở Nhật Bản và trung bình là 15,4% đối với các thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Những năm qua, cải cách hệ thống lương hưu là mục tiêu chính sách của nhiều tổng thống Hàn Quốc nhưng có rất ít tiến triển do bất đồng về cách tiếp cận và nguy cơ mất lòng một số cử tri.

Đảng Dân chủ đối lập đang kiểm soát quốc hội đã không phản ứng ngay lập tức với kế hoạch cải cách của Tổng thống Yoon Suk Yeol nhưng các nghị sĩ cho rằng, ông phải công khai các đề xuất chi tiết.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng cho biết, chính phủ đang thúc đẩy các cải cách chăm sóc sức khỏe đầy tham vọng sau khi đưa ra kế hoạch tăng số lượng bác sĩ. Trọng tâm của ông là cải thiện chất lượng chăm sóc y tế trong các chuyên khoa chính và khu vực bên ngoài thành phố lớn. Hơn 10 nghìn tỷ won (7,49 tỷ USD) sẽ được đầu tư trong 5 năm để cải thiện các dịch vụ tại những khu vực đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc cải cách khẩn cấp quỹ hưu trí công trị giá hơn 830 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.