Sức khỏe

Hạn chế thấp nhất các loại dịch bệnh mùa đông xuân có thể bùng phát

Thúy Nga 10/11/2023 - 19:32

UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3795/UBND-KGVX về triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân trên địa bàn thành phố năm 2023.

xuan-loc.jpg
Kiểm tra sức khỏe, đo huyết áp cho người cao tuổi tại Bệnh viện Hữu nghị. Ảnh: Xuân Lộc

Công văn nêu rõ, trong thời gian tới với điều kiện khí hậu mùa đông xuân rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh, phát triển, đặc biệt là bệnh truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa, như: Sởi, rubella, ho gà, viêm màng não do não mô cầu, các bệnh cúm gia cầm, Covid-19, cúm A/H7N9, cúm A/H5N1, tiêu chảy do vi rút rota...

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng; tập trung triển khai công tác tiêm chủng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh; kịp thời đề xuất UBND thành phố chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, phù hợp với diễn biến dịch tễ tại địa phương.

Đối với các dịch bệnh có vắc xin phòng bệnh, như: Sởi, rubella, ho gà triển khai công tác tiêm chủng, rà soát đối tượng tiêm chủng.

Về việc này, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, thường xuyên làm vệ sinh môi trường tại trường học; phối hợp quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Sở NN&PTNT triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật, xử lý triệt để ổ dịch; thông báo kịp thời cho ngành Y tế phối hợp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan từ động vật, thực phẩm sang người.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Công an, Hải quan và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, ngăn chặn triệt để gia cầm, sản phẩm gia cầm bị bệnh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Hạn chế đến mức thấp nhất các loại dịch bệnh mùa đông xuân có thể bùng phát.

UBND thành phố cũng giao UBND các cấp tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch mùa đông xuân; chú trọng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, khu vực di biến động về dân cư, có ổ dịch cũ và có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao trong những năm qua. Triển khai quyết liệt các biện pháp để phòng các bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế thấp nhất các loại dịch bệnh mùa đông xuân có thể bùng phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.