Giao thông

Hầm chui đi dưới đường sắt ở Hà Nội sau gần 2 năm thi công

Theo Lao Động 23/08/2024 - 13:37

Hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đã đạt khoảng 50% khối lượng và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Dự án xây dựng hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được khởi công tháng 10-2022.

Công trình có tổng mức đầu tư 778 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành sau 3 năm.

Nhà thầu là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình 3.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 22-8, trên công trường xây dựng hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Hà Nội), hàng chục công nhân đang tất bật thi công tại khu vực hầm kín và hầm hở ở hướng đường Kim Đồng - Giải Phóng.

Ông Hồ Đức Phúc - Giám đốc Ban điều hành hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng cho biết, đến nay dự án đạt khoảng gần 50% khối lượng theo tiến độ. Trong đó hầm chui phía Đầm Hồng đã cơ bản hoàn thiện đường dẫn, hầm mở, kết cấu hầm.

Tuy nhiên, phía Đầm Hồng hiện còn vướng mắc mặt bằng khi còn một hộ dân tái chiếm, 1 trạm biến áp chưa thể di dời.

Khu vực đường sắt đoạn ở giữa hầm chui theo thiết kế, hạng mục bệ móng cọc cầu nâng đỡ đường sắt được triển khai từ ngày 15-5. Đến nay toàn bộ phần bệ móng đã hoàn thành, nhà thầu đang thi công hạng mục dầm ngang và gác dầm dọc, cầu đỡ.

Dự kiến trong tháng 8 sẽ xong hạng mục cầu đỡ và tiến hành thi công hạng mục hầm kín nằm dưới đường sắt bên dưới ga Giáp Bát.

Hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng là công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021-2025 nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giữa Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, từng bước hoàn chỉnh tuyến Vành đai 2,5 theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo giao thông thông suốt qua ga hàng hóa Giáp Bát.

Sau khi hoàn thiện, hầm chui sẽ có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm và đường dẫn là 890m theo hướng Vành đai 2,5, trong đó hầm kín dài 140m, hầm hở dài 320m. Đoạn qua hầm mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn.

Đây là hầm chui thứ 5 tại Thủ đô được xây dựng từ năm 2009 đến nay, sau các hầm Kim Liên - Xã Đàn, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương.

Hình ảnh ghi nhận tại công trường hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng:

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 22.8, trên công trường xây dựng hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Hà Nội), hàng chục công nhân đang tất bật thi công tại khu vực hầm kín và hầm hở ở hướng đường Kim Đồng - Giải Phóng.
Trên công trường xây dựng hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng (Hà Nội), hàng chục công nhân đang tất bật thi công tại khu vực hầm kín và hầm hở ở hướng đường Kim Đồng - Giải Phóng. Ảnh: Hữu Chánh
Ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc Ban điều hành hầm chui Kim Đồng cho biết, đến nay dự án đạt khoảng gần 50% khối lượng theo tiến độ. Trong đó hầm chui phía Đầm Hồng đã cơ bản hoàn thiện đường dẫn, hầm mở, kết cấu hầm. Tuy nhiên, phía Đầm Hồng hiện vẫn còn vướng mắc mặt bằng khi còn một hộ dân tái chiếm, 1 trạm biến áp chưa thể di dời.
Đến nay, dự án đạt khoảng gần 50% khối lượng theo tiến độ. Trong đó, hầm chui phía Đầm Hồng đã cơ bản hoàn thiện đường dẫn, hầm mở, kết cấu hầm. Ảnh: Hữu Chánh
Lần đầu tiên một dự án làm hầm chui ở Hà Nội qua đường sắt nên công tác thi công được nhà thầu cho biết phải hết sức cẩn thận, kỹ lưỡng.
Việc thi công rất phức tạp do công trình qua ga Giáp Bát, đòi hỏi giải pháp an toàn cho tuyến đường sắt Bắc Nam, không làm gián đoạn vận hành của ga. Ảnh: Hữu Chánh
Hiện chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tổ chức đồng loạt 3 mũi thi công tại khu vực hầm kín và hầm hở ở hướng đường Giải Phóng - Kim Đồng.
Khu vực đường sắt đoạn ở giữa hầm chui đang thi công hạng mục dầm ngang và gác dầm dọc, cầu đỡ. Ảnh: Hữu Chánh
Công nhân thi công cọc Jetgrouting đốt hầm kín phía Kim Đồng. Ảnh: Hữu Chánh
Công nhân thi công cọc Jetgrouting đốt hầm kín phía Kim Đồng. Ảnh: Hữu Chánh
Công nhân đang lắp đặt ván khuôn, cốt thép rãnh dọc thoát nước đốt tường chắn.
Công nhân đang lắp đặt ván khuôn, cốt thép rãnh dọc thoát nước đốt tường chắn. Ảnh: Hữu Chánh
Tuyến đường khi hoàn thành khắc phục tình trạng ùn tắc giữa vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, đảm bảo giao thông thông suốt qua ga hàng hóa Giáp Bát. Ảnh: Hữu Chánh
Tuyến đường khi hoàn thành khắc phục tình trạng ùn tắc giữa Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, đảm bảo giao thông thông suốt qua ga hàng hóa Giáp Bát. Ảnh: Hữu Chánh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hầm chui đi dưới đường sắt ở Hà Nội sau gần 2 năm thi công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.