(HNM) - Dự án "Xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía nam đường Vành đai 3 Hà Nội", từ chân cầu dẫn lên cầu Thanh Trì, phía bờ bắc hồ Linh Đàm đến đường Giải Phóng có 6 hầm chui dân sinh.
Toàn bộ số hầm này đều đã được bàn giao (tạm thời) cho Ban quản lý Dự án duy tu hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT Hà Nội đưa vào sử dụng, quản lý, duy trì một số hạng mục công trình từ ngày 20-5-2011. Sau khi nhận bàn giao, Ban quản lý (BQL) Dự án duy tu hạ tầng giao thông (HTGT) đã phối hợp chặt chẽ với thanh tra giao thông các quận, cơ quan quản lý môi trường nơi có tuyến đường chạy qua nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Cửa hầm chui sang phố Yên Duyên (Yên Sở) luôn đầy ứ đất phế thải, gây cản trở giao thông. |
Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên đường gom Vành đai 3 (từ hầm số 1 đến hầm số 3) thường xuyên xuất hiện các xe ô tô tải lén lút chở phế thải đổ trộm vào buổi tối. Đặc biệt, tại hầm chui nối với phố Yên Duyên, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai (hầm số 2), hằng ngày luôn có xe trọng tải lớn chở đất cát chạy qua làm rơi vãi thành đống trước cửa hầm, gây mất ATGT và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường khu vực. Khi trời mưa, miệng hầm bên phía lối lên đê Thanh Trì còn có một vũng nước to, khiến người điều khiển phương tiện rất dễ ngã do trơn trượt, lầy lội. Công ty cổ phần Môi trường Xanh thường chỉ cho xe hút bụi hai bên đường, còn trong hầm nhiều đất cát lại không thấy xử lý?
Ông Lê Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND phường Yên Sở cho biết: "Trên địa bàn hai phường Yên Sở và Trần Phú đang thực hiện san lấp mặt bằng Khu CC2 thuộc Dự án Ramuda diện tích gần 9ha, nên lượng xe trọng tải lớn hằng ngày chở đất cát san lấp mặt bằng đi qua hầm chui số 2 càng lớn, nếu các cơ quan chức năng không kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những vi phạm này, thì tình trạng đất cát tràn ngập trong các hầm chui dân sinh cầu Thanh Trì sẽ còn kéo dài...".
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Giang - Phó BQL Dự án duy tu HTGT - Sở GTVT Hà Nội thừa nhận: Tình trạng đất phế thải để lưu cữu tại các hầm chui dân sinh cầu Thanh Trì trong thời gian qua, gây ô nhiễm môi trường, không bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông là sự thật và qua thông tin của Báo Hànộimới, BQL Dự án duy tu HTGT và Sở GTVT sẽ có văn bản chỉ đạo Thanh tra Giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải để rơi vãi đất cát bừa bãi xuống đường và hầm chui dân sinh; đồng thời tiếp tục đề nghị quận Hoàng Mai chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm; các cơ quan quản lý môi trường cho thu dọn đất, phế thải thường xuyên tại đây...
Hy vọng với biện pháp tích cực của các lực lượng chức năng, tình trạng đổ trộm phế thải, đất cát rơi vãi tràn ngập trong các hầm chui cầu Thanh Trì nêu trên sẽ sớm được chấm dứt.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.