Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoại tử chân phải, sốc nhiễm khuẩn do một loài vi khuẩn nguy hiểm sống ở biển

Thu Trang| 13/09/2022 11:20

(HNMO) - Sáng 13-9, theo tin từ Bệnh viện Bạch Mai, tại đây đang điều trị cho bệnh nhân L.C.C (nam, 62 tuổi, quê ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) bị nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn nặng gây hoại tử cẳng chân phải, suy gan thận, rối loạn đông máu do bị nhiễm vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, nước lợ.

Bệnh nhân C đang được chăm sóc và điều trị tích cực tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai).

Trước đó, bệnh nhân C làm nghề nuôi tôm nước mặn. Trước khi nhập viện 2 ngày, bệnh nhân thực hiện vét và vệ sinh khu vực nuôi tôm của gia đình. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện các nốt phỏng nước hoại tử đen ở cẳng chân phải, kèm sốt cao và mệt mỏi nhiều. 

Sau đó, bệnh nhân C được gia đình đưa đến bệnh viện tuyến tỉnh. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn với nhiều nốt phỏng nước hoại tử đen lan rộng cả cẳng chân. Do tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng, kèm sốc và toan chuyển hóa nên được chuyển tuyến lên Trung tâm Cấp cứu A9 rồi chuyển vào Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai).

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ nhận định, đây là tình trạng nhiễm khuẩn huyết nặng có thể gây ra bởi các loại vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, trong đó có Aeromonas hydrophila và Vibrio vulnificus. Kết quả xét nghiệm cấy dịch mủ chân sau 3 ngày cho thấy, bệnh nhân đã bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus. 

Sau 6 ngày điều trị tích cực và chăm sóc tại Phòng Cấp cứu của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, hiện tình trạng của bệnh nhân đã dần ổn định. Chân bệnh nhân đỡ sưng, không cần sử dụng vận mạch và qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân đã có thể tự ăn uống và nói chuyện. Tuy nhiên, các nốt phỏng tiếp tục chảy dịch và thoát huyết tương trên nền bệnh đái tháo đường và xơ gan nên các bác sĩ vẫn đang theo dõi sát sao tình trạng của bệnh nhân.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai), các trường hợp nhiễm khuẩn do Vibrio vulnificus thường rất nặng, tỷ lệ tử vong rất cao.

Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, nước lợ. Những người dân có bệnh nền như đái tháo đường, suy giảm miễn dịch rất dễ nhiễm loại vi khuẩn này. Đây là loại bệnh cảnh dễ nhầm với các bệnh cảnh nhiễm trùng huyết khác như vi khuẩn liên cầu lợn, nhiễm não mô cầu, tụ cầu, liên cầu... 

“Chúng tôi thường xuyên nhận được các bệnh nhân đến từ các vùng bờ biển của Việt Nam, khi có biểu hiện sốt, tổn thương phỏng nước hoại tử ngoài da kèm suy đa phủ tạng cần nghĩ đến một trong các căn nguyên là vi khuẩn Vibrio vulnificus. Người dân khi làm việc trong môi trường nước mặn nên có biện pháp bảo hộ như sử dụng đồ bảo hộ, các phương tiện phòng hộ thích hợp. Khi có các triệu chứng: Xuất hiện tổn thương bọng nước hoại tử ngoài da, sốt, mệt mỏi… cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời”, PGS.TS Đỗ Duy Cường khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoại tử chân phải, sốc nhiễm khuẩn do một loài vi khuẩn nguy hiểm sống ở biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.