Thị trường

Hai tháng đầu năm, giá cả thị trường diễn biến theo đúng kịch bản

Hương Thủy 06/03/2024 - 17:26

Trong 2 tháng đầu năm, giá cả thị trường trong nước cơ bản ổn định, diễn biến theo đúng với kịch bản điều hành giá của Ban Chỉ đạo điều hành giá đã đề ra.

giaca.jpg
Ảnh minh họa

Thông tin về công tác quản lý giá trong thời gian qua, chiều 6-3, Bộ Tài chính cho biết, giá các mặt hàng sau Tết Nguyên đán cơ bản ổn định do nguồn cung được đảm bảo trong khi nhu cầu mua sắm đã hạ nhiệt. Riêng giá các dịch vụ vận tải hàng không vẫn còn ở mức khá cao.

Nhìn chung, trong 2 tháng đầu năm, giá cả thị trường trong nước cơ bản ổn định, diễn biến theo đúng với kịch bản điều hành giá của Ban Chỉ đạo điều hành giá đã đề ra. Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng tháng 1-2024 tăng 0,31% so với cuối năm 2023, chủ yếu do một số địa phương thực hiện tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT và Tập đoàn Điện lực Việt Nam điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân 2 lần trong năm 2023.

Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương theo dõi chặt chẽ diễn biến giá xăng, dầu thế giới để điều hành giá xăng, dầu trong nước phù hợp với tình hình thị trường. Trên cơ sở đó, sau 8 kì điều hành giá kinh doanh xăng, dầu trong nước từ đầu năm đến nay, giá các mặt hàng xăng, dầu có 3 lần giảm, 5 lần tăng; riêng mặt hàng dầu mazut 3,5 S (FO) có 4 lần giảm, 4 lần tăng.

Về công tác quản lý tài chính doanh nghiệp và cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, tính đến tháng 2-2024, 77 doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp theo Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 - 2025", gồm 14 doanh nghiệp thuộc Trung ương (9 doanh nghiệp thuộc Ủy ban quản lý vốn Nhà nước; 2 doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng; 2 doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính; 1 doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng) và 63 doanh nghiệp thuộc các địa phương.

Các đơn vị còn lại đang triển khai xây dựng đề án cơ cấu lại doanh nghiệp để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai tháng đầu năm, giá cả thị trường diễn biến theo đúng kịch bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.