Hà Nội kết nối

Hai nghệ thuật của người Mông được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tin, ảnh: Tuấn Anh (TTXVN) 23/12/2023 - 22:53

Tối 23-12, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Nghệ thuật Khèn và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn; khai mạc Festival khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023.

Chú thích ảnh
Trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Nghệ thuật Khèn và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn.

Dự buổi lễ có Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Nie K’đăm; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Đoàn công tác của Quốc hội; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Y tế; cùng lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: Yên Bái hiện có 3/7 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là các di sản văn hóa phi vật thể được khởi nguồn, sinh ra từ cuộc sống, lao động, sản xuất. Những di sản này được sáng tạo, bồi tụ trong quá trình lịch sử hình thành cộng đồng, gắn liền với đời sống, sinh hoạt văn hóa tinh thần của người Mông từ ngàn đời nay. Trong đó, “Nghệ thuật khèn” và “Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải” của đồng bào dân tộc Mông là những di sản mang đậm sắc thái văn hóa; thể hiện sự sáng tạo, trình độ nghệ thuật cũng như bản lĩnh, cốt cách, văn hóa ứng xử của người Mông trong mối quan hệ giữa con người với con người, con người với thiên nhiên...

Chú thích ảnh
Các nghệ nhân tham gia hội thi vẽ hoa văn trên vải bằng sáp ong.

Lễ công bố Quyết định và đón nhận Chứng nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là dịp để tôn vinh giá trị văn hóa của di sản, cũng như tri ân những nỗ lực thầm lặng, bền bỉ của cộng đồng, của các nghệ nhân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản; đồng thời thúc đẩy trách nhiệm trao truyền di sản giữa các thế hệ và thực hành di sản trong cộng đồng, để di sản tiếp tục được lan tỏa hôm nay và mai sau; “biến di sản thành tài sản” phục vụ quá trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi lễ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố và trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật Khèn và Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Chú thích ảnh
Chương trình diễu diễn đường phố với sự tham gia của 250 diễn viên quần chúng, nghệ nhân.

Buổi lễ còn diễn ra chương trình còn nghệ thuật với chủ đề “Thanh âm giữa ngàn mây” với 3 chương. Chương 1: Khát vọng non cao; Chương 2: Âm vang mây ngàn; Chương 3: Điệu khèn hội tụ. Tham gia biểu diễn là các nghệ sỹ, diễn viên đến từ Hà Nội và Yên Bái, cùng hơn 1.000 diễn viên quần chúng, nghệ nhân, học sinh của huyện Mù Cang Chải

Chú thích ảnh
Chương trình diễu diễn đường phố với sự tham gia của 250 diễn viên quần chúng, nghệ nhân.

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội, để giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước các sản phẩm du lịch độc đáo, huyện Mù Cang Chải tái hiện Không gian Văn hóa Dân tộc Mông từ ngày 22 đến 24-12. Ngoài ra, còn có các hoạt động giao lưu hội thi múa khèn tốp, trải nghiệm giã bánh giầy và bay dù lượn tại đèo Khau Phạ.

Dịp này, các gian hàng trưng bày sẽ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu; Văn Chấn; thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) và huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Đặc biệt, đến với Mù Cang Chải dịp này, du khách còn được ngắm hoa Tớ Dày bung nở sắc hồng kín các sườn núi cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai nghệ thuật của người Mông được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.