Văn hóa

Rối nước Đào Thục được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Hoàng Lân 23/12/2023 - 15:30

Ngày 23-12, tại Cụm di tích quốc gia Đình - Chùa Đào Thục và nhà truyền thống thôn Đào Thụy, xã Thụy Lâm, UBND huyện Đông Anh tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Nghệ thuật trình diễn dân gian Múa rối nước Đào Thục.

img_7082.jpeg
Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Nghệ thuật trình diễn dân gian Múa rối nước Đào Thục.

Tại lễ đón nhận, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, đã có thời điểm các loại hình văn hóa truyền thống, trong đó có rối nước, đứng trước nguy cơ bị mai một. Để duy trì và bảo vệ di sản, các nghệ nhân phường rối nước Đào Thục đã tích cực khai thác thế mạnh của quê hương giàu truyền thống kết hợp với làng nghề làm du lịch văn hóa dân gian. Với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan và sự nỗ lực vượt qua khó khăn của các nghệ nhân phường rối, việc thực hành múa rối nước tại Đào Thục ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.

img_7079.jpeg
Chương trình biểu diễn múa rối nước tại lễ đón nhận.

Đến nay, múa rối nước Đào Thục đã trở thành đặc trưng văn hóa tiêu biểu. Đây cũng là sản phẩm du lịch đặc sắc được các nghệ nhân, nhân dân duy trì và phát triển, nằm trong các tour tham quan, thu hút hàng vạn lượt khách du lịch.

Phát biểu trong chương trình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Văn Cường cho biết, trải qua bao thăng trầm, với tình yêu, trách nhiệm của cộng đồng dân cư, của lớp lớp thế hệ các nghệ nhân, múa rối nước Đào Thục đã được gìn giữ, bảo tồn, phát huy hiệu quả, tạo thành nét đặc trưng văn hóa của quê hương Đông Anh. Sau lễ đón nhận, huyện Đông Anh sẽ có kế hoạch, việc làm cụ thể, thiết thực để tiếp tục bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trên địa bàn.

img_7081.jpeg
Sân khấu biểu diễn múa rối nước tại xã Đào Thục.

Trong khuôn khổ lễ đón nhận, các đại biểu được thưởng thức những tiết mục múa rối nước đặc sắc trong chương trình biểu diễn nghệ thuật Múa rối nước Đào Thục; tham quan không gian trưng bày, giới thiệu văn hóa, ẩm thực tiêu biểu của xã Thụy Lâm…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rối nước Đào Thục được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.