Y tế

Hai ca ghép thận từ người cho chết não đầu tiên tại Bệnh viện Xanh Pôn được xuất viện

Thu Trang 10/09/2024 - 19:18

Chiều 10-9, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tổ chức lễ tiễn hai bệnh nhân được ghép thận từ người cho chết não ra viện.

Đây cũng là lần đầu tiên việc lấy và ghép tạng được triển khai tại bệnh viện hạng I trực thuộc Sở Y tế Hà Nội.

ben-nhan-ghep-than-thutrang.jpg
Lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh và Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chúc mừng hai bệnh nhân ghép thận xuất viện. Ảnh: Thu Trang

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, hai bệnh nhân được ghép thận từ người cho chết não, gồm: Bệnh nhân nữ N.L P (sinh năm 1982; địa chỉ tại Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) bị suy thận phải lọc máu chu kỳ từ năm 2020 và bệnh nhân nam D.V.T (sinh năm 1969; địa chỉ tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phát hiện suy thận từ năm 2012.

Hiện tại, sức khỏe của hai bệnh nhân này tiến triển tốt, quả thận hoạt động bình thường, lượng nước tiểu ra tốt.

Tại buổi lễ, ông Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) chúc mừng tập thể bệnh viện đã lập được kỳ tích, đạt được những bước tiến quan trọng trong kỹ thuật lấy và ghép tạng, cứu sống nhiều người bệnh.

“Khi bắt tay hai bệnh nhân được ghép thận, tôi cảm nhận được sự sống ở họ, điều mà cách đây hơn 2 tuần không có được. Chúng ta tự hào về những thành quả đã đạt được”, ông Đức xúc động nói.

Theo ông Hà Anh Đức, hiện nay, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội cũng như trên toàn quốc đã làm chủ được kỹ thuật ghép tạng. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để có được thêm những ca ghép trong tương lai. Đây là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

Tới đây, Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác sẽ được sửa đổi để sớm có hành lang pháp lý, tạo điều kiện triển khai ngày càng nhiều ca ghép tạng, cứu sống thêm nhiều người bệnh.

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, vào đêm 22-8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiếp nhận bệnh nhân N.Đ.Tr (32 tuổi; ở huyện Đông Anh, Hà Nội), được đưa vào cấp cứu sau một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Sau ba lần kiểm tra kỹ lưỡng và chi tiết bởi các chuyên gia đầu ngành, kết quả cuối cùng đã khẳng định, bệnh nhân Tr không thể qua khỏi.

Trước nỗi mất mát to lớn, gia đình bệnh nhân đã đưa ra một quyết định dũng cảm và đầy nhân văn, đó là hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những người bệnh khác.

Từ nghĩa cử cao đẹp này, hơn 60 y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã phối hợp lấy và ghép tạng cứu sống 6 người bệnh cần được ghép tim, gan, thận, giác mạc. Riêng 2 ca ghép thận được diễn ra vào đêm 24-8 tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã tặng Giấy khen cho 10 tập thể, 23 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác tư vấn, lấy, ghép mô tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai ca ghép thận từ người cho chết não đầu tiên tại Bệnh viện Xanh Pôn được xuất viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.