Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai anh em ruột phạm tội đưa người trốn đi nước ngoài

Chu Dũng| 19/02/2023 09:52

(HNMO) - Ngày 19-2, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ vụ án “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, đề nghị truy tố 3 bị can về hai tội danh “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và “Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Trong đó, bị can Nguyễn Vương Cường (sinh năm 1983; ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) và Nguyễn Văn Tài (sinh năm 1991; ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là hai anh em ruột cùng bị đề nghị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”; bị can Nguyễn Thị Nhàn (sinh năm 1991; ở phường 13, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) bị đề nghị truy tố về tội “Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Ảnh minh họa.

Khoảng tháng 6-2021, Cường và Tài, khi đó đang là nhân viên Phòng Đối ngoại, Công ty cổ phần Cung ứng nhân lực, xuất nhập khẩu Thiên Ân (Hà Nội), bàn bạc việc dùng tài khoản mạng xã hội Facebook để làm dịch vụ hỗ trợ xin thị thực (visa), đưa người đi nước ngoài. Sau khi thống nhất, Tài dùng tài khoản Facebook mang tên “Tài Nguyễn”, “Jimmy Nguyễn” để đăng tải thông tin về dịch vụ…

Khoảng tháng 7-2021, do có nhu cầu sang nước ngoài, bà Võ Thị Th cùng chồng là ông Phan Thành Tr (ở tỉnh Nghệ An) đã liên lạc với Tài qua tài khoản Facebook nhờ tư vấn, làm hồ sơ đưa bà Th và ông Tr đi Mỹ tìm kiếm việc làm. Sau đó, Tài đã thông báo với Cường về nhu cầu của bà Th. Tài và Cường thống nhất yêu cầu bà Th gửi ảnh chụp hộ chiếu, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, chứng nhận đăng ký kết hôn để Cường và Tài xem trước…

Sau khi nhận được các thông tin cá nhân của bà Th và ông Tr, Cường và Tài nhận thấy các điều kiện của hai người này sẽ khó được Chính phủ Mỹ cấp visa nên Tài đã gợi ý, tư vấn cho vợ chồng bà Th, ông Tr làm hồ sơ xin visa đi Canada du lịch, sau đó trốn ở lại. Bà Th và ông Tr đồng ý.

Ngày 25-10-2021, bà Th nhắn tin nhờ Tài xin visa cho vợ chồng bà đi Canada. Sau khi trao đổi, Cường đã đồng ý với Tài mức giá đưa người đi Canada là 15.000 USD/người, không bao gồm tiền vé máy bay.

Ngày 14-1-2022, bà Th và ông Tr được cấp visa Canada. Thấy việc xin visa Canada dễ dàng nên bà Th tiếp tục đề nghị Cường và Tài xin visa cho con gái là Phan Thị Tr (sinh năm 2004). Lúc này, Cường bàn bạc với Tài tư vấn để bà Th và ông Tr sẽ đi Canada du lịch 10 ngày theo đúng lịch trình và phải đặt cọc 350 triệu đồng, để nếu trường hợp bà Th và ông Tr trốn ở lại Canada thì Cường và Tài sẽ được hưởng toàn bộ khoản tiền đặt cọc. Nếu vợ chồng bà Th, ông Tr đi du lịch Canada về Việt Nam thì Cường, Tài sẽ hoàn trả tiền đặt cọc và xin visa Canada cho Phan Thị Tr với giá 12.000 USD.

Cường và Tài còn thỏa thuận, sau khi đưa được bà Th, ông Tr cùng Phan Thị Tr nhập cảnh Canada mới nhận 42.000 USD. Bà Th và ông Tr đồng ý với phương án của Cường, Tài.

Ngày 31-3-2022, bà Th nộp cho Tài 82 triệu đồng để mua vé máy bay. Số tiền này, Tài đã dùng 65 triệu đồng để thanh toán tiền vé máy bay cho hai người. Ngày 9-4-2022, Tài đã nhận 350 triệu đồng đặt cọc của ông Tr chuyển khoản. Ngay sau khi nhận tiền, Tài đã chuyển khoản 280 triệu đồng cho Cường và chuyển khoản 70 triệu đồng cho chị gái là Nguyễn Thị Thùy D nhờ đổi hộ ra 3.000 USD để chi dùng cá nhân.

Quá trình đấu tranh, Cơ quan An ninh điều tra còn làm rõ hành vi tổ chức, môi giới cho Hoàng Công H đi Canada của Cường, Tài và Nhàn. Khoảng tháng 12-2021, Nhàn lấy tên Facebook là “Hoàng My” liên hệ với Tài, trao đổi về việc bà Nguyễn Thị L (ở Hà Tĩnh) có nhu cầu đưa con trai là Hoàng Công H đi Canada tìm việc làm. Trong quá trình trao đổi, Nhàn cho Tài biết, sau khi đưa sang Canada, H sẽ có người nhà đón và tự tìm việc làm.

Sau khi Tài thông báo, Cường đồng ý mức giá đưa H đi Canada là 14.000 USD, không bao gồm tiền vé máy bay. Nhàn đồng ý, song đề nghị Tài cho Nhàn được hưởng chênh 8.000 USD nên thống nhất sẽ báo giá “trọn gói” cho bà L là 22.000 USD, khi anh H nhập cảnh Canada mới phải thanh toán tiền.

Cuối tháng 1-2022, Tài và Cường gặp anh H tại Hà Nội để trao đổi về việc xin visa Canada. Ngày 28-2-2022, Tài đưa anh H đến Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin visa Canada tại tòa nhà Hongkong Tower, số 243 phố Đê La Thành, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội để làm thủ tục sinh trắc học. Ngày 30-3-2022, Tài yêu cầu Nhàn thông báo giá vé máy bay tăng; đồng thời đề nghị bà L phải nộp thêm 1.000 USD, nâng tổng chi phí đưa H đi Canada là 23.000 USD và được bà L đồng ý.

Sau khi hoàn tất các thủ tục và xin được visa Canada, ngày 9-4-2022, Cường, Tài cùng anh H, bà L và vợ chồng ông Tr, bà Th đến sân bay quốc tế Nội Bài làm thủ tục xuất cảnh đi Canada. Nhưng hãng hàng không Korea Airline thông báo bà Th và ông Tr không được chấp nhận lên máy bay, lý do vắc xin phòng Covid-19 mà ông Tr và bà Th được tiêm không phù hợp với quy định của Chính phủ Canada. Sau đó, Tài, H, ông Tr và bà Th được yêu cầu làm việc với cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh. Từ đó, vụ việc bắt đầu được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai anh em ruột phạm tội đưa người trốn đi nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.