Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạ tầng giao thông Nha Trang mong chờ giải pháp nâng cấp tổng thể

Phương Lan| 10/03/2023 16:37

(HNMO) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa cho phép mở rộng diện xe trên 29 chỗ chở khách du lịch tàu biển từ cảng đi vào thành phố Nha Trang trong giờ cao điểm. Đây được coi là giải pháp tình thế nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt, nhưng rất cần một giải pháp lâu dài để giải quyết những bất cập hiện tại.

Xe du lịch trên 29 chỗ lại được phép vào nhiều tuyến đường nội đô Nha Trang giờ cao điểm.

Giải pháp tình thế

Ngày 8-3, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tỉnh này đối với việc mở rộng đối tượng xe ô tô trên 29 chỗ ngồi phục vụ khách du lịch đến Khánh Hòa bằng tàu biển đi vào một số tuyến phố trung tâm thành phố Nha Trang trong giờ cao điểm và các tuyến đường vào khu vực xã Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thạnh, nơi có nhiều điểm du lịch đồng quê được du khách tàu biển ưa thích. Thời gian thực hiện đến hết ngày 30-4-2023.

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh, du khách tàu biển có đặc trưng không nghỉ qua đêm tại điểm đến, nhưng họ có sức quảng bá rất lớn với những nơi họ đến, bởi đây là những du khách theo các tour cao cấp. Những nơi họ chọn đến sẽ hấp dẫn những dòng du khách khác đến khám phá. 

Khách du lịch tàu biển không ở lại lâu, nhưng có sức quảng bá điểm đến rất lớn.

Quyết định mới của UBND tỉnh Khánh Hòa được đưa ra nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch tàu biển, trong bối cảnh cuối tháng 2 vừa qua, 4 chuyến tàu biển với hơn 7.200 khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa đều hủy tour với lý do "thời tiết xấu", dù đã đặt lịch cập cảng Nha Trang trước đó.

Mới đây nhất, ngày 4-3, tàu du lịch cao cấp Mein Schiff với số lượng khách khoảng 2.500 người đến từ các quốc gia châu Âu, đã không ghé Nha Trang với lý do “thời tiết xấu”. Tuy nhiên, ngày 5-3, tàu du lịch cao cấp Silver Muse (quốc tịch Bahamas) đã cập cảng Nha Trang (Khánh Hòa), đưa 333 du khách đến tham quan. 

Cho rằng không chỉ vì vấn đề “thời tiết”, ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours, nhận định, do thành phố Nha Trang cấm một số tuyến đường với xe trên 29 chỗ lưu thông để hạn chế ách tắc giao thông, nên doanh nghiệp lữ hành gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí ô tô đưa hàng nghìn du khách đến một số điểm du lịch mà họ ưa thích. Có thể vì vậy và họ hủy tour.

Du khách tàu biển rất ưa thích một số điểm du lịch đồng quê tại ngoại thành Nha Trang.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Văn Dần, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, nhận định trên không chính xác. Từ tháng 1-2023, Sở đã đề xuất và được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho phép doanh nghiệp lữ hành được đưa một số xe trên 29 chỗ vào nội đô giờ cao điểm, với điều kiện xe được cấp đủ giấy tờ chứng minh theo quy định. Tuy nhiên, nhiều lái xe chưa có chứng chỉ lớp huấn luyện nghiệp vụ du lịch, nên xe không được hoạt động. “

Từ nay đến ngày 30-4-2023, các lái xe thuộc doanh nghiệp lữ hành phải hoàn thành các lớp huấn luyện này để tiếp tục được đưa xe trên 29 chỗ vào nội đô”, ông Nguyễn Văn Dần nói.

Cần giải pháp lâu dài

Việc một số hãng tàu biểu hủy tour ghé Nha Trang dù vì lý do gì đi chăng nữa thì việc hạ tầng giao thông, nhất là giao thông tĩnh tại thành phố, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông đã tồn tại lâu nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu cấm xe trên 29 chỗ vào nội đô Nha Trang trong giờ cao điểm từ tháng 3-2020 đến nay.

Xe du lịch cỡ lớn vào nội đô đối diện với nguy cơ gây thêm ùn tắc giao thông tại nhiều tuyến đường nhỏ hẹp.

Chị Vũ Hạnh Phúc, ngụ tại đường Cầu Bè, thành phố Nha Trang, cho biết: “Trước đây, các đường phố khu vực tôi ở luôn đông chật xe du lịch. Do đường nhỏ, lại thiếu điểm đỗ, những xe này phải đậu đỗ tràn ra đường để đón trả khách, khiến nhiều lúc giao thông ùn tắc nghiêm trọng”.

Để giải quyết tình trạng này, cùng với việc hạn chế xe trên 29 chỗ vào nội đô trong giờ cao điểm, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa còn tham mưu triển khai các điểm trung chuyển khách bên ngoài thành phố vào trung tâm; xây dựng 10 điểm đỗ xe công cộng trong thành phố… Tuy nhiên, tính đến đầu năm 2023, mới chỉ có 2 điểm được trưng dụng tạm thời.

Một điểm đỗ tạm thời cho xe du lịch cỡ lớn tại thành phố Nha Trang.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa, đất dành cho giao thông tại Nha Trang hiện chỉ chiếm 11%, trong khi chỉ tiêu phải từ 23% trở lên. Nhiều tuyến đường rất nhỏ hẹp, xe lớn đi vào dễ gây ùn tắc. Một số điểm được quy hoạch làm bãi đỗ xe đang chờ thủ tục điều chỉnh quy hoạch và đấu giá đất… Hiện Sở đã đề xuất mở rộng, nâng cấp một số tuyến đường trong thành phố, như đường Nguyễn Xiển (cửa ngõ Tây Bắc Nha Trang, nối với quốc lộ 1A và 1C).

Ông Ngô Khắc Thinh, Phó Phòng quản lý đô thị thành phố Nha Trang, nhận định, việc thiếu bãi đỗ xe là do trong một thời gian dài, cơ quan chức năng nhiều địa phương chưa chú trọng phát triển giao thông tĩnh phù hợp với tốc độ phát triển đô thị. Theo ông Thinh, ngoài việc sớm thực hiện các dự án hạ tầng giao thông như dự kiến, cần quy hoạch luôn hệ thống giao thông tĩnh khi phát triển đường hoặc khu đô thị, điểm du lịch mới, tránh lặp lại tình trạng bất cập như hiện nay.

Người dân Nha Trang mong chờ sớm có giải pháp tổng thể, lâu dài cho hệ thống hạ tầng của thành phố du lịch nổi tiếng này.

Ngày 10-3, các đại biểu dự kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII đã thông qua Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với 10 nội dung chính, bao gồm cả phát triển kết cấu hạ tầng. Người dân kỳ vọng với những giải pháp tổng thể, toàn diện và lâu dài, hạ tầng giao thông thành phố Nha Trang nói riêng và cả tỉnh Khánh Hòa nói chung sẽ có những bước phát triển mới trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạ tầng giao thông Nha Trang mong chờ giải pháp nâng cấp tổng thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.