Đối ngoại

Hà Nội và Đại sứ quán Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực

Dương Thùy 12/03/2024 - 14:23

Sáng 12-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper; thảo luận về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

my(1).jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.

Đại sứ Marc Knapper cho biết, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Thủ đô Hà Nội đã hợp tác trong mọi lĩnh vực, từ thương mại, đầu tư, giáo dục đến giao lưu nhân dân... Đây là mô hình thu nhỏ của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Đại sứ Marc Knapper cảm ơn chính quyền thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc khởi công trụ sở Đại sứ quán Hoa Kỳ vào tháng 4-2023, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ UBND thành phố để công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Theo Đại sứ, công trình này là biểu tượng của mối quan hệ hai nước về phát triển kinh tế bền vững, củng cố hợp tác trong các vấn đề toàn cầu và khẳng định, sau khi hoàn thành, công trình sẽ đóng vai trò tích cực trong mở rộng quan hệ ngoại giao và thương mại giữa hai quốc gia.

Đại sứ Hoa Kỳ nêu rõ, một trong những thành tựu Việt Nam -Hoa Kỳ đạt được năm vừa qua là hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Trong thời gian tới, những cánh cửa hợp tác sẽ mở rộng hơn nữa.

Đề cập việc các công ty Hoa Kỳ đang đầu tư vào trung tâm đổi mới sáng tạo ở Hòa Lạc, Đại sứ Marc Knapper hy vọng tương lai sẽ tiếp tục có những hợp tác tương tự với Hà Nội.

Về giao lưu văn hóa, tháng 12-2023, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức Trưng bày, quảng bá văn hóa Việt Nam - Hoa Kỳ, thu hút hàng nghìn người tham gia.

Đến tháng 10 năm nay, Đại sứ quán Hoa Kỳ dự kiến tổ chức một festival ở Hà Nội nhằm kết nối người dân hai nước và thể hiện sự đa dạng về văn hóa. Đại sứ Marc Knapper mong muốn nhận được sự phối hợp và hỗ trợ từ chính quyền thành phố.

Trong lĩnh vực môi trường, Hoa Kỳ có chuyên gia về y tế công cộng có thể hỗ trợ thành phố Hà Nội ứng phó và giảm thiểu các vấn đề ô nhiễm không khí.

Nhất trí với các ý kiến, đề xuất của Đại sứ Marc Knapper, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết: Trụ sở Đại sứ quán Hoa Kỳ là một công trình mang tính biểu tượng của quan hệ hai quốc gia nên Hà Nội luôn tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa.

Về sự kiện văn hóa dự kiến diễn ra tháng 10 tới, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, hai bên cần bàn bạc kỹ thời gian diễn ra sự kiện để tránh trùng với thời điểm thành phố kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Về lĩnh vực môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng, ô nhiễm không chỉ tác động đến sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Do đó, Chủ tịch UBND thành phố nhất trí hợp tác với chuyên gia Hoa Kỳ để tìm nguyên nhân và giải quyết các vấn đề ô nhiễm không khí trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và Đại sứ quán Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.