Y tế

Hà Nội: Tuyệt đối không bị động, lúng túng trong phòng, chống dịch bệnh

Thúy Nga 08/05/2024 - 15:46

UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 1354/UBND-KGVX về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

img_0582.jpg
Bệnh viện Đa khoa Hà Đông chú trọng đầu tư cơ sở vật chất phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Ảnh: Thúy Nga

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh ngay từ cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế; phân tích tình hình dịch và đánh giá nguy cơ, đề xuất, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, kịp thời.

Đồng thời, Sở Y tế triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống, xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát hoặc phát sinh mới các ổ dịch, nhất là các bệnh truyền nhiễm có số mắc, tử vong cao.

Sở Y tế thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, kịp thời điều trị, cấp cứu người bệnh, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, khu hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, phẫu thuật.

Ngành Y tế chủ động, phối hợp cung cấp và cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo phòng bệnh cho người dân; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở để khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi để bảo vệ sức khỏe…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát chủ động, phát hiện sớm và xử lý kịp thời dịch bệnh trên động vật, nhất là cúm gia cầm, bệnh dại, bệnh than..., kịp thời chia sẻ thông tin với ngành y tế để triển khai các biện pháp phòng lây nhiễm sang người; thực hiện tốt việc quản lý đàn chó, mèo và tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, vật nuôi.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ; thực hiện truyền thông học đường về phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng bệnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo cần thực hiện tốt công tác y tế trường học, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và thông báo cho cơ sở y tế để phối hợp xử lý kịp thời; phối hợp triển khai hiệu quả các chiến dịch tiêm vắc xin tại các cơ sở giáo dục.

UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện trong phòng, chống dịch. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch, chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh trong nước và thành phố để có phương án triển khai kịp thời trên địa bàn.

Các địa phương bảo đảm nhân lực, sinh phẩm, vật tư, trang thiết thiết bị, hóa chất đáp ứng phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không bị động, lúng túng trong chỉ đạo điều hành.

Truyền thông lợi ích của vắc xin, triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng, bảo đảm không bỏ sót đối tượng, vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch, đủ mũi tiêm, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tuyệt đối không bị động, lúng túng trong phòng, chống dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.