Giáo dục

Hà Nội: Trường ngoài công lập tuyển sinh lớp 1 trực tuyến

Thống Nhất 14/02/2024 - 16:11

Nếu như các trường công lập trên địa bàn thành phố thường tuyển sinh thống nhất từ đầu tháng 7 theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thì đến đầu tháng 2-2024, một số trường ngoài công lập đã thông báo tuyển sinh năm học 2024-2025.

tuyen-sinh-lop-1.jpg
Ảnh minh họa.

Điểm mới trong công tác tổ chức tuyển sinh năm học 2024-2025 của các trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố là áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến. Theo đó, các trường đều thông báo tới phụ huynh học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Đây cũng là yêu cầu của Sở Gáo dục và Đào tạo Hà Nội trong công tác tuyển sinh năm nay nhằm bảo đảm tuyển sinh minh bạch, chấm dứt cảnh phụ huynh học sinh phải xếp hàng nộp hồ sơ như các năm trước.

Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Nguyễn Siêu thông báo tuyển hơn 200 học sinh lớp 1. Khoảng tháng 3, trường sẽ mở cổng đăng ký trực tuyến và thông tin về mô hình dạy học, giải đáp thắc mắc của phụ huynh. Học sinh tham gia buổi đánh giá năng lực để được xét tuyển.

Theo thông báo của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, tuyển sinh lớp 1 năm học 2024-2025, nhà trường sẽ phỏng vấn trực tiếp học sinh để xét tuyển vào ngày 7-4 và thông báo kết quả sau đó một tuần. Phụ huynh không cần phải đến trường nộp hồ sơ mà chỉ cần quét mã QR nhập thông tin trước ngày 26-3. Phụ huynh sẽ được nhận đơn đăng ký xét tuyển, các thông tin về chương trình học tập, học phí… qua thư điện tử. Chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm của nhà trường khoảng hơn 500, song có khoảng 1.800 hồ sơ nộp. Việc phỏng vấn trực tiếp học sinh nhằm đánh giá sự tương tác và cách phát âm của học sinh.

Hệ thống Trường Liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Ngôi Sao Hà Nội đã mở cổng đăng ký tuyển sinh từ tháng 11-2023. Nhà trường không yêu cầu phụ huynh đến trường nộp hồ sơ trực tiếp mà chỉ cần đăng ký thông tin theo hình thức trực tuyến. Kết quả tuyển sinh cũng được gửi qua thư điện tử.

Trường Phổ thông liên cấp Marie Curie Hà Nội cũng đã có thông báo về việc tuyển sinh đầu cấp lớp 1 ở ba cơ sở Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), Kiến Hưng (Hà Đông) và Việt Hưng (Long Biên). Phương thức tuyển sinh năm học 2024-2025 là xét tuyển, sau khi các em dự một ngày trải nghiệm miễn phí tại trường trong tháng 4. Tại đây, các em học toán, tiếng Việt, tiếng Anh, ăn, ngủ trưa, hoạt động tập thể - tương tự một ngày ở trường. Khoảng đầu tháng 3-2024, nhà trường sẽ có hướng dẫn tuyển sinh cụ thể của từng cơ sở.

Những năm trước, trường này thông báo sẽ mở cửa phát phiếu trải nghiệm vào lớp 1 cho học sinh từ buổi sáng nhưng nhiều phụ huynh lo lắng hết lượt nên đến xếp hàng từ đêm.

Thực tế, hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến đã được các trường tiểu học công lập ở Hà Nội thực hiện từ nhiều năm nay và nhận được sự hưởng ứng của phụ huynh học sinh. Hằng năm có khoảng hơn 80% số hồ sơ đăng ký trực tuyến. Hình thức này không chỉ tiết kiệm thời gian, mà còn giảm vất vả cho phụ huynh học sinh khi không phải đi lại nhiều lần, phải xếp hàng chờ tới lượt nộp hồ sơ. Năm học 2023-2024, tại một số trường ngoài công lập xảy ra tình trạng phụ huynh xếp hàng từ nửa đêm để nộp hồ sơ cho con khiến dư luận xã hội bức xúc, những người có con trong độ tuổi tuyển sinh rất lo lắng. Nhằm giải quyết tình trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu tất cả các trường (bao gồm cả công lập và ngoài công lập) phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, thiết bị, nhân lực để tổ chức tuyển sinh trực tuyến trong kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trường ngoài công lập tuyển sinh lớp 1 trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.