Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội trao đổi kinh nghiệm hoạt động của cơ quan dân cử với Đoàn đại biểu Quốc hội Lào

Nguyễn Thúc| 27/02/2023 13:50

(HNMO) - Ngày 27-2, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào về kinh nghiệm hoạt động của HĐND cấp thành phố.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền; đại điện lãnh đạo Văn phòng và một số Ủy ban của Quốc hội Việt Nam; đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath nhấn mạnh, chuyến công tác lần này của đoàn là nhằm triển khai mảng thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước Lào - Việt Nam, qua đó thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, nâng cao quan hệ trong các lĩnh vực. 

Đồng chí Khambay Damlath cho biết, tới nay, chuyến công tác đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tiếp thu được được nhiều kinh nghiệm, nhất là về cơ cấu, bộ máy tổ chức, nhân sự cũng như công tác đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh Quốc hội bầu và phê chuẩn…

Đồng chí khẳng định, những bài học này rất quý báu trong bối cảnh năm 2023 là giai đoạn Lào đang chuẩn bị cho việc bổ sung, sửa đổi một số bộ luật gắn liền với công tác của Quốc hội, cũng như HĐND các địa phương của Lào. 

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ ý kiến tại buổi làm việc.

Cảm ơn những chia sẻ của đồng chí Khambay Damlath, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Lào; đồng thời khẳng định, Thủ đô Hà Nội luôn dành ưu tiên cao trong phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Lào, đặc biệt là Thủ đô Viêng Chăn, qua đó đóng góp vào xây dựng mối quan hệ đặc biệt và hiếm có giữa Việt Nam và Lào. 

Trong khuôn khổ thảo luận, chia sẻ chi tiết về cơ cấu và hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 95 đại biểu, được chia thành 30 tổ đại biểu tại 30 quận, huyện, thị xã. Số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách là 19 đại biểu, bằng 20% tổng số đại biểu HĐND thành phố. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đã nêu bật các chức năng, nhiệm vụ của HĐND, trong đó nhấn mạnh tới hai chức năng, nhiệm vụ chính: Một là quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, như cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền; hai là chức năng giám sát các hoạt động của UBND và các cơ quan trên địa bàn…

Đồng chí nhấn mạnh, hoạt động của công tác Quốc hội và HĐND đề cao 5 phương châm: Thực chất, đổi mới, sâu sát, khoa học và hiệu quả. 

Tại buổi tiếp, đại biểu hai bên cũng dành nhiều thời gian trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm, như văn bản pháp lý về đất đai, cơ cấu - tỷ lệ đại biểu trong HĐND thành phố Hà Nội, vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là mặt trận…; cùng với đó là công tác giám sát thực thi luật bầu cử, giải quyết đơn thư khiếu nại bầu cử; kết quả thí điểm không tổ chức HĐND cấp phường… 

Toàn cảnh buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Hà Nội sẵn sàng tiếp tục mở rộng và tăng cường hơn nữa các nội dung, hoạt động hợp tác hữu nghị trên các lĩnh vực, trong đó có hoạt động của các cơ quan dân cử, qua đó đóng góp vào việc tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ đoàn kết hữu nghị hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào.

Đáp lại, đồng chí Khambay Damlath bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao các đại biểu thành phố Hà Nội đã dành thời gian chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu mà Đoàn đại biểu Quốc hội Lào quan tâm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội trao đổi kinh nghiệm hoạt động của cơ quan dân cử với Đoàn đại biểu Quốc hội Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.