Theo ông Nguyễn Đoàn Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng đề án thí điểm sử dụng loại thẻ thông minh (smart card) trên tuyến buýt số 32 Nhổn - Giáp Bát triển khai vào năm 2008 của Sở Giao thông vận tải đã "phá sản".
Nguyên nhân được cho rằng thẻ thông minh mới chỉ được thí điểm trên một tuyến 32, chưa mang tính liên thông toàn mạng lưới mà hành khách đi xe buýt chủ yếu sử dụng vé liên tuyến, do đó sử dụng vé thông minh bất tiện hơn vé lượt, vé tháng hiện đang sử dụng. Mặt khác, vấn đề kiểm soát việc thực hiện gặp khó khăn do chưa có chế tài xử phạt đối với hành khách không chịu mua vé hoặc quẹt thẻ khi lên xe buýt.
Được biết, đề án thay thế thẻ thông minh cho vé xe buýt hiện đang sử dụng do Sở Giao thông vận tải chủ trì với chi phí gần 280 tỷ đồng huy động từ xã hội hóa. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Quốc Hùng cho biết: Sở đang phối hợp với liên ngành tiếp tục nghiên cứu đề án. Việc thay thế 350.000 vé tháng xe buýt hiện nay sẽ thực hiện theo lộ trình từng bước. Bước đầu vẫn phải kết hợp song song cả hai loại thẻ thông minh cùng với vé ngày trên các tuyến buýt.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.