Nghị quyết và Cuộc sống

Hà Nội tiếp tục phối hợp, hỗ trợ để phát triển toàn diện huyện Lâm Hà

Nhóm phóng viên 26/10/2023 13:15

Ngày 26-10, đoàn công tác của Thường trực Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn văn Phong làm trưởng đoàn bắt đầu các hoạt động tại huyện Lâm Hà và tỉnh Lâm Đồng.

a371.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và đoàn công tác đến thăm các em học sinh Trường Mầm non Nam Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Tham gia đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cùng các đại diện lãnh đạo cơ quan của Thành ủy, UBND thành phố; Thường trực huyện ủy các huyện Quốc Oai, Phú Xuyên, Thường Tín, Chương Mỹ, Thạch Thất; đại diện các sở, ngành, đoàn thể và một số doanh nghiệp của thành phố Hà Nội.

Đây là một trong những nội dung thực hiện tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội", thực hiện Thông báo số 1357-TB/TU ngày 27-9-2023 về kết luận của đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tại buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

a374.jpeg
Khu trung tâm huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Huyện Lâm Hà của tỉnh Lâm Đồng được thành lập từ tháng 10-1987 theo quyết định của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) trên cơ sở phát triển vùng kinh tế mới do những người con Hà Nội gây dựng từ năm 1976.

Hiện nay, huyện Lâm Hà có diện tích tự nhiên 93.027ha, dân số hơn 150.000 người. Hơn 60% dân số là người đến từ nhiều địa phương của thành phố Hà Nội. Nhiều gia đình đã gắn bó đến thế hệ thứ 3, thứ 4 trên quê hương mới tại những vùng đất với những địa danh quen thuộc: Xã Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Liên Hà, Mê Linh, Phúc Thọ; những khu phố Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa…

Đến thăm Trường Mầm non Nam Hà tại khu phố Hai Bà Trưng của xã Nam Hà, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và các thành viên đoàn công tác vui mừng khi biết, với sự hỗ trợ hiệu quả từ quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, đây là một trong những trường khang trang nhất huyện Lâm Hà và đã đạt chuẩn quốc gia, tạo môi trường học tập tốt nhất cho trẻ mầm non.

Tại di tích Hồ thanh niên xung phong tiền trạm Hà Nội (Hồ Tròn) ở thị trấn Nam Ban, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng các thành viên đoàn công tác đã khảo sát công trình xây dựng nâng cấp cảnh quan khu vực. Phó Bí thư Thành ủy chỉ đạo các đơn vị chức năng của thành phố tăng cường phối hợp với địa phương, sớm hoàn thành công trình nhiều ý nghĩa này.

Bởi đây là nơi ghi dấu những bước chân đầu tiên của 100 thanh niên xung kích Thủ đô rời Hà Nội vào ngày mùng 6 Tết Bính Dần 1976 để đến Tây Nguyên xây dựng quê hương mới.

a376.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thị sát dự án tôn tạo, nâng cấp di tích Hồ Tròn.
a370.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thăm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu cà phê Tám Trình.

Đoàn công tác còn đến thăm cơ sở sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu cà phê Tám Trình (thành lập năm 1995). Chủ doanh nghiệp là người con thế hệ thứ 2 của những người Hà Nội vào đây khai phá từ cuối những năm 1970. Nay, sản phẩm của doanh nghiệp được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới và là sản phẩm OCOP của huyện Lâm Hà và tỉnh Lâm Đồng.

Trong sáng 26-10, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Lâm Hà.

a381.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Nguyễn Văn Hoàng thông tin, sau 36 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của tỉnh Lâm Đồng và sự giúp đỡ, động viên có hiệu quả từ thành phố Hà Nội, huyện Lâm Hà đã đạt được nhiều thành tựu trong mọi mặt công tác.

Cụ thể, giai đoạn 2016-2020, thành phố Hà Nội đã hỗ trợ huyện Lâm Hà 17 công trình, dự án tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, hạ tầng... với tổng mức đầu tư hơn 215,9 tỷ đồng. "Các công trình do thành phố Hà Nội hỗ trợ đã phát huy tối đa hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh địa phương...", đồng chí Nguyễn Văn Hoàng cho biết.

Trong giai đoạn tới, huyện Lâm Hà mong muốn được thành phố Hà Nội hỗ trợ giống bò thịt 3B, giống gà mía; chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn; kết nối doanh nghiệp Hà Nội đến đầu tư sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản của địa phương; hỗ trợ địa điểm trưng bày, quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP của huyện Lâm Hà tại Thủ đô Hà Nội…

a384.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng đại diện các sở, ngành, địa phương và một số doanh nghiệp Hà Nội đã nêu những phương thức hợp tác cụ thể và toàn diện với chính quyền, doanh nghiệp huyện Lâm Hà để hỗ trợ địa phương phát triển toàn diện. Theo đó, sẽ thực hiện đúng định hướng chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: "Việc của Lâm Hà cũng là việc của Hà Nội".

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lâm Hà đã đạt được trong thời gian qua, với nhiều lĩnh vực thuộc nhóm dẫn đầu của tỉnh Lâm Đồng. Hà Nội tự hào vì có đóng góp cho những thành tựu ấy.

a382.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận buổi làm việc.

"Nay, chúng ta cùng nhau phối hợp để đưa sự hợp tác phát triển lên một giai đoạn mới, trong đó chú trọng phát triển văn hóa, giáo dục để Lâm Hà phát triển toàn diện. Cần xây dựng mô hình điểm cho từng lĩnh vực, sau đó nhân rộng... Cần có Ngày Hà Nội ở Lâm Đồng và Lâm Hà, bởi chỉ có Hà Nội - Lâm Đồng mới hợp tác hình thành và phát triển một đơn vị hành chính cấp huyện tại vùng kinh tế mới như huyện Lâm Hà", đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Ngày 27-10, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong sẽ dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc tại huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tiếp tục phối hợp, hỗ trợ để phát triển toàn diện huyện Lâm Hà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.