Chuyển đổi số

Hà Nội tích cực triển khai chuyển đổi số năm 2023

Thanh Hà 13/07/2023 - 20:00

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, công tác chuyển đổi số là nội dung được Thành ủy, UBND thành phố và các cơ quan đặc biệt quan tâm triển khai.

img_8645.jpg
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia, các doanh nghiệp cấp miễn phí chữ ký số cho người dân tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Linh

Từ năm 2021, Hà Nội bắt đầu triển khai chuyển đổi số và đến nay đã đạt được những kết quả ban đầu. Đặc biệt, sau khi Thành ủy ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30-12-2022 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, việc triển khai chuyển đổi số được thực hiện mạnh mẽ.

Về kết quả bước đầu thực hiện chuyển đổi số được ghi nhận  6 tháng đầu năm 2023, cụ thể: Hà Nội là một trong các tỉnh, thành phố đầu tiên bảo đảm đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Các chỉ số xếp hạng, đánh giá liên quan đến chuyển đổi số năm 2022 được nâng cao, trong đó có chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố, tăng 16 bậc so với năm 2021.

Về hạ tầng số, Trung tâm Dữ liệu chính của thành phố đang được tập trung triển khai để sớm đưa vào khai thác, sử dụng trong quý IV-2023. Cùng với đó là tiếp tục duy trì, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt mạng diện rộng WAN, hệ thống giao ban trực tuyến (đã được triển khai tới 3 cấp chính quyền).

img_8646.jpg
Đến nay, có khoảng 10.000 chữ ký số được cấp cho người dân Hà Nội. Ảnh: Phạm Linh

Hà Nội cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp tập trung triển khai chữ ký số miễn phí cho người dân tại bộ phận một cửa của các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã. Đến nay, trên toàn thành phố có khoảng 10.000 chữ ký số miễn phí cho công dân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Về phát triển dữ liệu, thành phố đã ban hành Danh mục dữ liệu mở của thành phố (tại Quyết định số 3478/QĐ-UBND ngày 4-7-2023) là những dữ liệu chuyên ngành sẽ được triển khai chia sẻ trong nội bộ cơ quan nhà nước và với công dân tổ chức thời gian tới. Thành phố đã chỉ đạo triển khai Cổng dữ liệu thành phố và hệ thống nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu của thành phố (LGSP). Đây là 2 hệ thống cơ bản làm nền tảng để các đơn vị tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong cơ quan nhà nước.

Bên cạnh việc ban hành các chương trình, kế hoạch để triển khai các nhiệm vụ cụ thể, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo để trong thời gian ngắn, các hệ thống lớn, dùng chung toàn thành phố đã hoàn thành: Hệ thống thông tin báo cáo; hệ thống quản lý văn bản và điều hành; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Các cơ sở dữ liệu của các ngành được triển khai đã và đang dần hình thành…

Cùng với đó là các quy định, quy chế kèm theo để bảo đảm vận hành, khai thác các hệ thống thông tin, như: Quy chế bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước thành phố đã hoàn thành trong quý I-2023 (Quyết định số 2223/QĐ-UBND), quy chế hoạt động hệ thống thư điện tử thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tích cực triển khai chuyển đổi số năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.