Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội thực hiện đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành

Hoài Thu| 24/07/2021 10:58

(HNMO) - UBND thành phố Hà Nội ngày 22-7-2021 ban hành Kế hoạch số 172/KH-UBND về việc thực hiện đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730 nghìn xe ô tô (chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh) thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. Khí thải từ các phương tiện, đặc biệt là phương tiện cũ nát, và các chất khác gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép. Các chất ô nhiễm ảnh hưởng tới chất lượng môi trường không khí đô thị, đồng thời là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của cộng đồng dân cư trên địa bàn Hà Nội.

Để hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm môi trường, trong hai năm 2021-2022, thành phố sẽ tiến hành đo kiểm khí thải từ các xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố; điều tra, thu thập thông tin liên quan thông qua bảng hỏi, phỏng vấn; xác định và thí điểm các giải pháp ưu tiên về kiểm soát khí thải giao thông đối với xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành tại một số khu vực nhằm cải thiện môi trường không khí.

Đồng thời, tổ chức tham vấn với chính quyền cấp huyện; các nhóm cộng đồng và dân cư về vấn đề kiểm soát khí thải giao thông đối với xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành liên quan đến ô nhiễm môi trường; lập báo cáo trình các cấp, bao gồm khuyến nghị chính sách và một số giải pháp phù hợp với thành phố về kiểm soát khí thải đối với xe môtô, xe gắn máy.

Các hoạt động trên sẽ giúp định hướng các giải pháp về cơ chế, chính sách gắn kết giao thông và bảo vệ môi trường, sức khỏe (giao thông bền vững); xây dựng các cơ sở khoa học giúp quá trình ra quyết định đối với việc xây dựng và thực thi các chính sách về giao thông bền vững và bảo vệ môi trường...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thực hiện đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.