Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Thị trường bán lẻ gặp khó

L.H| 05/10/2011 15:57

(HNMO) – Theo thống kê, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội trong 9 tháng đầu năm tăng 21,8%, nếu loại trừ yếu tố tăng giá, mức tăng còn lại là 4,7% so với cùng kỳ năm trước.


Chỉ số CPI trong thời gian gần đây giảm, tuy nhiên vẫn ở mức cao hơn so với năm trước. Điều này có tác động tiêu cực đến việc mua tiêu dùng trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế. Doanh thu bán lẻ hàng kỹ thuật đã giảm khoảng 7% theo quý, trong khi doanh thu bán lẻ hàng điện tử giảm 3% theo năm.

Theo đó, trong thời gian gần đây hoạt động kinh doanh của các siêu thị điện máy trên địa bàn thành phố sụt giảm, đặc biệt có một số cơ sở phải đóng cửa hoặc thay đổi kinh doanh.



Nghiên cứu từ Savills cho biết, trong quý III/2011, tổng nguồn cung bán lẻ của thị trường Hà Nội đã đạt 463.000m2, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Có 2 dự án mới đi vào hoạt động đó là Pico Plaza, quận Đống Đa và Hàng Da Galleria, quận Hoàn Kiếm cung cấp khoảng 12.000m2 diện tích bán lẻ. Hoàn Kiếm và Đống Đa là hai quận có nguồn cung thay đổi mạnh, trong khi các quận khác không có nguồn cung mới.

Công suất thuê trung bình của mảng thị trường bán lẻ đạt khoảng 93%, tăng 4% trong khi đó giá thuê không thay đổi so với quý trước. Khoảng cách giá thuê chênh lệch lớn giữa khu vực trung tâm thành phố, nội thành và ngoại thành. Biên độ giá từ 15 USD đến 200 USD/m2/tháng.

Bên cạnh đó, việc cho thuê mặt bằng bán lẻ dài hạn trở nên phổ biến trên thị trường và có các giao dịch quy mô lớn của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.

Dự kiến, trong khoảng 4 năm tới, có khoảng 1,6 triệu m2 bán lẻ sẽ cung cấp ra thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, do thách thức của nền kinh tế, năng lực tài chính hạn chế, một số dự án trì hoãn tiến độ xây dựng, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thị trường bán lẻ gặp khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.