Cải cách hành chính

Hà Nội thí điểm Trung tâm hành chính công cấp phường là hướng đi đúng

Hiền Thu 27/03/2024 - 21:05

Chiều 27-3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 thành phố Hà Nội cho biết, đối với nhóm dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính, đến thời điểm hiện tại, thành phố đã tiếp nhận 85.675 hồ sơ liên thông khai sinh và 5.031 hồ sơ liên thông khai tử. Tỷ lệ thực hiện hồ sơ trực tuyến khai sinh: 99% (cơ bản được hướng dẫn, hỗ trợ và thực hiện trực tuyến; 1% do không có nhu cầu hoặc các trường hợp đặc thù) và khai tử 5.031/19.668 (25,6%).

Việc thực hiện cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu về đơn giản hóa thủ tục hành chính và cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan nhà nước trong công tác quản lý.

Đại diện lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) trao đổi kinh nghiệm.
Đại diện lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) trao đổi kinh nghiệm.

Về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đã đáp ứng yêu cầu kết nối Hệ thống quản lý văn bản thành phố, cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử. Tỷ lệ khai thác lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 29,73%; tỷ lệ cấp kết quả điện tử đạt 13,61%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa hồ sơ, kết quả đạt 13,4%.

Đối với nhóm phát triển kinh tế - xã hội, về việc chi trả không dùng tiền mặt đối với các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, tổng số người dân hưởng ưu đãi an sinh xã hội đã được mở tài khoản là: 272.253/292.471 trường hợp (đạt 93,1%, tăng 4% so với tháng trước). Số người đã nhận chi trả qua tài khoản: 173.044/292.471 trường hợp (đạt 59,1%, tăng 28% so với tháng trước). Tổng số tiền chi trả qua tài khoản là gần 418 tỷ đồng, tăng 208,8 tỷ đồng so với tháng trước...

Cùng đó, thành phố đẩy mạnh công tác thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử; triển khai sổ sức khỏe điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử; phát triển ứng dụng “Công dân Thủ đô số”; triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID; triển khai học bạ số cấp tiểu học...

Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm.
Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan khẳng định, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có dân số đông nên việc hai địa phương triển khai thành công Đề án 06 sẽ là yếu tố quan trọng để cả nước thành công.

Cho rằng, cuộc trao đổi kinh nghiệm này đánh dấu mốc mới của 2 thành phố lớn cùng nhau quyết tâm đi nhanh, đi xa trong thực hiện Đề án 06, đồng chí Ngô Hải Phan đề nghị, thời gian tới, cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt một số vấn đề. Trong đó, cần chú trọng tới thể chế; hạ tầng công nghệ và bảo đảm an toàn thông tin; dữ liệu phải được kết nối, chia sẻ và tái sử dụng; nguồn nhân lực cần được đào tạo; tài chính; công tác tuyên truyền; quyết tâm chính trị; sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị.

Đánh giá cao mô hình thí điểm Trung tâm hành chính công cấp phường đang được Hà Nội triển khai tại 3 phường thuộc quận Hoàn Kiếm, đồng chí Ngô Hải Phan đề nghị các địa phương đang thực hiện thí điểm đánh giá, trên cơ sở đó sớm triển khai thí điểm cho tất cả các quận.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nêu rõ, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai thuê dịch vụ là hướng đi đúng. Đặc biệt, đến nay, việc chuyển đổi số là chuyển đổi mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, phù hợp chủ trương đi tắt đón đầu, bởi chuyển đổi số bao hàm chuyển đổi về 4 yếu tố: Nhận thức, tư duy, phương pháp, tâm thế phục vụ.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Thông tin thêm, đồng chí Hà Minh Hải cho biết, Hà Nội sẽ triển khai thuê dịch vụ bưu chính công ích làm các nhiệm vụ mà cán bộ “một cửa” đang làm để tập trung lực lượng này làm các việc khác. Quận Hoàn Kiếm sẽ thí điểm làm việc này, sau đó tiến hành đánh giá, nhân rộng. Cùng với đó, Hà Nội quan tâm tới cơ sở dữ liệu, kết nối và chia sẻ dữ liệu, đặc biệt là nội dung “Công dân Thủ đô số” và Trung tâm hành chính công các phường...

"Để có được một sản phẩm cho người dân cảm nhận, hưởng thụ hiệu quả thực chất thì có rất nhiều vấn đề cần xử lý, vì vậy đòi hỏi phải cùng rà soát, cùng trao đổi, cùng chia sẻ và kiến nghị để hoàn thành mục tiêu đề ra”, đồng chí Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cũng cho rằng, hai thành phố có nhiều điểm tương đồng, do đó, việc phối hợp rất phù hợp và cần thiết. Theo lộ trình, có những nội dung công việc ưu tiên khác nhau sẽ dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau tránh được những sai lầm không đáng có để cùng nhau đi nhanh hơn, an toàn hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thí điểm Trung tâm hành chính công cấp phường là hướng đi đúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.