Chính trị

Hà Nội: Tập trung 3 khâu đột phá, phát triển kinh tế - xã hội khá toàn diện

Bảo Hân 03/07/2023 10:18

Sáng 3-7, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đã trình bày báo cáo quan trọng về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

lehongson.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn trình bày báo cáo tại kỳ họp. Ảnh: Viết Thành

Nhiều điểm sáng của bức tranh kinh tế - xã hội

Nhấn mạnh đến 3 khâu đột phá thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện, Phó Chủ tịch Thường trực Lê Hồng Sơn nêu nội dung đầu tiên về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các công trình về giao thông, giáo dục, y tế và tôn tạo di tích lịch sử được đẩy mạnh; dự kiến hoàn thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội; khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội... Khâu đột phá thứ hai về xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô được chú trọng. Khâu đột phá thứ 3 về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được đẩy mạnh.

Nhờ đó, bức tranh kinh tế - xã hội có nhiều điểm sáng như cân đối thu - chi ngân sách được đảm bảo. Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6 tháng ước thực hiện là 220.121 tỷ đồng, đạt 62,4% dự toán, tăng 22,9% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 39.769 tỷ đồng, đạt 37,8% dự toán năm và tăng 26,8% so với cùng kỳ, trong đó chi đầu tư phát triển đạt 31% dự toán và tăng 35,0% so với cùng kỳ năm 2022. Tăng trưởng được duy trì 5,97%. Thu hút đầu tư xã hội tăng khá, đạt 9,0% - cao hơn mức tăng cùng kỳ (8,8%); Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng đầu cả nước và vượt kết quả của cả năm 2022.

Du lịch phục hồi mạnh với lượng khách du lịch quốc tế tăng 7 lần,  khách du lịch trong nước tăng 22,6% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, Đoàn thể thao Hà Nội đạt thành tích ấn tượng tại SEA Games 32 với 99 huy chương - chiếm gần 1/3 số huy chương toàn đoàn. Thành tích thi đấu của thể thao thành tích cao thành phố đạt 165 huy chương quốc tế và 659 huy chương trong nước tại các giải thi đấu trong và ngoài nước.

Theo đồng chí Lê Hồng Sơn, bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như kim ngạch xuất, nhập khẩu suy giảm; sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, vận tải hàng hoá duy trì tăng khá, tuy nhiên mức tăng thấp hơn cùng kỳ, ảnh hưởng đến thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2023 và các chỉ tiêu liên quan. Doanh nghiệp còn khó khăn và xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn còn chậm…

Báo cáo thẩm tra chung của HĐND thành phố nêu, báo cáo của UBND thành phố sát với diễn biến, tình hình thực tế hiện nay. Đồng thời nhấn mạnh, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của người đứng đầu trong các cơ quan, tổ chức, chính quyền các cấp với nhận thức đầy đủ, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, hành động quyết liệt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp và toàn thể nhân dân Thủ đô, mục tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội được triển khai nhịp nhàng, kết quả đạt được khá toàn diện.

Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với nội dung về các tồn tại hạn chế và các nguyên nhân đã được chỉ ra trong báo cáo, đề nghị UBND thành phố tiếp tục làm rõ, phân tích sâu hơn, chỉ ra các nguyên nhân của hạn chế trên từng lĩnh vực cụ thể để kịp thời rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp khắc phục trong các tháng cuối năm năm 2023.

kinh-te-xa-hoi-hn.jpeg
Phát triển kinh tế - xã hội được triển khai nhịp nhàng, kết quả đạt được khá toàn diện. Ảnh minh họa

Về thu, chi ngân sách, Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị UBND thành phố làm rõ những nguyên nhân khách quan, chủ quan ảnh hưởng đến tiến độ thu tiền sử dụng đất trong 6 tháng đầu năm và đưa ra những chỉ đạo cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế do chủ quan của các cơ quan nhà nước; làm rõ việc thu tiền thuê đất trả tiền một lần và phân bổ khoản dự toán chi đầu tư trở lại cho các quận, huyện, thị xã từ nguồn này (dự toán giao đầu năm là 900 tỷ đồng nhưng đến thời điểm hiện nay chưa giải ngân) …

Kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022: Tất cả 22/22 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế xã hội đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt (tăng thêm 1 chỉ tiêu so với đã báo cáo): Tăng trưởng GRDP đạt 8,89%, kế hoạch là 7,0-7,5%; GRDP/người đạt 141,8 triệu đồng - kế hoạch là 139-141 triệu đồng; Tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện đạt 13,3%, kế hoạch là 10,5%; Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu đạt 10,3%, kế hoạch là 5%; Giảm số hộ nghèo so với năm trước, đạt 40,9% - kế hoạch là 20%; Số trường học công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm, đạt 84 trường – kế hoạch là 70 trường.

Quyết liệt, đồng bộ thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ còn chậm tiến độ

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn nhận định còn nhiều khó khăn, thách thức do nền kinh tế chịu "tác động kép" từ các yếu tố tiêu cực bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài nhiều năm. “Để đạt chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 2023 là 7,0% thì quý III phải tăng từ 7,54% trở lên, quý IV phải tăng từ 8,23% trở lên - đây là những nhiệm vụ rất thách thức trong bối cảnh tình hình thế giới vẫn diễn biến phức tạp”, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu.

Vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương phải nỗ lực vượt khó, khắc phục hạn chế, bất cập, phát huy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ còn chậm tiến độ; các nhiệm vụ còn lại 6 tháng cuối năm, đồng thời tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm như đảm bảo tăng trưởng ổn định kinh tế Thủ đô, kiểm soát lạm phát; tiếp tục củng cố, phát huy các động lực tăng trưởng; đẩy mạnh thực hiện dự án và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội; đẩy nhanh công tác lập quy hoạch, nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, đô thị và bảo vệ môi trường; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…

Đồng tình cùng những giải pháp nêu trên, báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị UBND thành phố đặc biệt quan tâm các giải pháp để chủ động ứng phó với các khó khăn khách quan, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ xác định trong năm 2023 như thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chương trình hành động, kế hoạch tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trên cơ sở rà soát, kiểm tra, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tăng chi phí, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Thành phố cũng cần tiếp tục đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; tăng cường công tác thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp trong kết nối, mở rộng thị trường cung cầu; quyết liệt chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai; kiên quyết thu hồi các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai nhiều năm, vi phạm Luật Đất đai; có giải pháp cụ thể để tăng cường công tác quản lý, khai thác tài nguyên đảm bảo hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Theo lịch làm việc, trong chiều nay (3-7), các đại biểu HĐND thành phố sẽ thảo luận tại tổ về nhiều nội dung, trong đó tập trung vào kết quả phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện dự toán ngân sách đã được trình bày trong sáng nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tập trung 3 khâu đột phá, phát triển kinh tế - xã hội khá toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.