Chính trị

Phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ cho thành công của kỳ họp

HNMO 03/07/2023 09:44

Sáng nay (3-7), kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã phát biểu khai mạc kỳ họp. Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc kỳ họp.

- Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam!

- Kính thưa đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội!

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo thành phố, các vị đại biểu HĐND thành phố!

- Thưa các vị khách quý, thưa các đồng chí!

- Thưa cử tri và Nhân dân Thủ đô!

h3.jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc kỳ họp.

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hôm nay, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 12 - kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 để thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. HĐND thành phố rất vinh dự và vui mừng được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các vị khách quý về dự kỳ họp.

Trước tiên, thay mặt HĐND thành phố, tôi xin trân trọng cảm ơn và gửi tới đồng chí Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Bí thư Thành ủy, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo thành phố, các vị đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, các vị đại biểu HĐND thành phố cùng cử tri và Nhân dân Thủ đô những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc kỳ họp thứ 12 của HĐND thành phố thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố là kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 để xem xét tình hình phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2023 và nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Với tinh thần lan tỏa sự đổi mới, thiết thực, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của Quốc hội; trên cơ sở triển khai Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”;

Thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đoàn ĐBQH - Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố giai đoạn 2021-2026, Thường trực HĐND thành phố đã cùng các cơ quan thống nhất các nội dung cho kỳ họp, với phương châm chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, từ sớm, từ xa. Trên cơ sở Kế hoạch số 13 ngày 14-9-2022 về định hướng xây dựng nghị quyết giai đoạn 2022-2026; kế hoạch xây dựng nghị quyết năm 2023 của HĐND thành phố và cập nhật những vấn đề thực tiễn của thành phố để được kịp thời xem xét, quyết nghị, Kỳ họp này dự kiến tổ chức trong 4 ngày để xem xét, thông qua 43 nội dung, gồm 21 báo cáo và 22 Nghị quyết. Đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng và cũng là kỳ thường lệ đầu tiên thực hiện theo Nội quy kỳ họp mới khoá 16 đã được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp cuối năm 2022.

Thường trực HĐND thành phố tiếp tục cải tiến nội dung, chương trình kỳ họp theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo, bố trí, dành thời gian thảo luận tại các tổ và tại Hội trường; dành 1 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Đây là những hoạt động quan trọng của nghị trường nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của các vị đại biểu để trao đổi, thảo luận các nội dung quan trọng trong chương trình của kỳ họp, gồm:

Một là, HĐND thành phố sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng - năm bản lề, sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ các cấp và đánh giá việc thực hiện Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 của HĐND thành phố. Qua báo cáo đánh giá nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội giữa nhiệm kỳ, có thể thấy: Thành phố đã cơ bản thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế xã hội. Kinh tế Thủ đô đã vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Tăng trưởng trong 2 năm 2021-2022 gấp 1,12 lần, 6 tháng đầu năm 2023 gấp 1,6 lần cả nước. Thu ngân sách đảm bảo và vượt dự toán hàng năm.

Công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ; quản lý, chỉnh trang và phát triển đô thị có những chuyển biến tích cực. Xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả. Các lĩnh vực văn hoá xã hội tiếp tục được quan tâm, đầu tư, phát triển. An sinh xã hội được đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố, tăng cường.

6 tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường và ảnh hưởng dịch Covid-19, với sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực, thành phố đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, khả thi để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tăng trưởng GRDP 6 tháng đạt 5,97%. Thu ngân sách ước đạt 220.100 tỷ đồng, đạt 62,4% so với dự toán, tăng 22,9% so với cùng kỳ. Lĩnh vực dịch vụ, du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Trong 6 tháng đầu năm khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI đạt gần 2,27 tỷ USD, dẫn đầu cả nước. Lạm phát được kiểm soát, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao.

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thành phố còn triển khai nhiều nhiệm vụ rất quan trọng, có tính chiến lược, lâu dài như: Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; lập Quy hoạch Thủ đô và tổng kết Luật Thủ đô, đồng thời xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi (nội dung này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rất quan tâm, chỉ đạo, đã được Quốc hội thống nhất trong chương trình xây dựng pháp luật, dự kiến sẽ cho ý kiến tại kỳ họp thứ sáu và thông qua Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy); Quyết liệt triển khai các nhiệm vụ của dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội theo Nghị quyết số 56 của Quốc hội (thời gian qua, đồng chí Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo và các đồng chí lãnh đạo thành phố cũng như cả hệ thống chính trị đã tập trung, chỉ đạo rất quyết liệt các công việc để đảm bảo tiến độ khởi công dự án ngày 25-6 vừa qua); Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị quyết của Thành ủy và HĐND Thành phố về 3 đầu tư 3 lĩnh vực: Y tế; cải tạo, nâng cấp trường học và tu bổ các di tích lịch sử giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo...

h1.jpg
Quang cảnh kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm thấp hơn so với cùng kỳ; Sản xuất của một số ngành công nghiệp, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, sức mua thị trường nội địa suy giảm, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao hơn cùng kỳ, tuy nhiên vẫn còn chậm, đặc biệt là tiến độ một số công trình trọng điểm, các dự án thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, môi trường còn chưa đạt yêu cầu. Công tác đấu giá đất còn nhiều vướng mắc, khó khăn, đạt kết quả chưa cao. Chỉ số cải cách hành chính tăng nhưng các chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI ) lại giảm…

Kỳ họp này, HĐND thành phố dành thời gian để các đại biểu thảo luận về những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra các hạn chế, tồn tại và đề xuất những giải pháp phù hợp, khả thi để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2023 cũng như cho cả nhiệm kỳ.

Hai là, HĐND Thành phố xem xét, thảo luận và thông qua 21 báo cáo, 1 nghị quyết thường kỳ và 21 nghị quyết chuyên đề, trong đó nhiều nội dung rất quan trọng cần tập trung nghiên cứu, trao đổi, thảo luận như: Cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm và kế hoạch năm 2023, định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2024; Phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương các dự án đầu tư công; Chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố đến năm 2030; “Định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065”; Kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND Thành phố và tiếp tục tăng cường các biện pháp để tập trung đẩy nhanh việc xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai; Đề án thành lập quận Đông Anh; miễn giảm phí, lệ phí; các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa thể thao và các nội dung quan trọng khác.

Trong quá trình chuẩn bị, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo các Ban HĐND thành phố phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các bước thẩm tra theo Quy trình chuẩn bị kỳ họp, quy trình thẩm tra của các Ban HĐND thành phố đảm bảo thống nhất, chặt chẽ, hiệu quả và đúng quy định. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức phản biện xã hội đối với các nội dung quan trọng, tác động sâu rộng đến đời sống xã hội, làm cơ sở để HĐND thành phố thảo luận và quyết định, bảo đảm nghị quyết đi vào cuộc sống.

Ba là, Về hoạt động giám sát của HĐND thành phố tại kỳ họp:

- HĐND thành phố sẽ xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, TAND, Viện KSND, Cục Thi hành án dân sự thành phố theo quy định của Luật.

- HĐND thành phố thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND thành phố thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn được thực hiện chuẩn hoá theo Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND. Nội dung dự kiến về 2 nhóm vấn đề:

+ Thứ nhất, tái chất vấn việc thực hiện các cam kết, lời hứa của các thành viên UBND Thành phố và lãnh đạo các cơ quan liên quan về một số nội dung, vấn đề đến hạn giải quyết đã được HĐND, Thường trực HĐND thành phố quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình nhưng thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả.

+ Thứ hai, chất vấn nhóm vấn đề công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước thuộc thành phố.

Đây là những nội dung rất quan trọng và thiết thực, liên quan đến kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm thực thi công vụ, đang được thành phố tập trung chỉ đạo, được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm và được các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố đăng ký, đề xuất.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Với phương châm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, đại biểu HĐND theo quy định của Luật, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, góp phần vào sự thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo thành phố, các vị đại biểu khách quý, cử tri và nhân dân Thủ đô cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.

(Đầu đề là của Báo Hànộimới)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ cho thành công của kỳ họp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.