Lao động - Việc làm

Hà Nội tạo việc làm mới cho hơn 214 nghìn người trong năm 2023

Mai Hoa 26/12/2023 - 11:04

Sáng 26-12, Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024 đã được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội, kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu trong cả nước.

3-quang-canh-hoi-nghi.jpg
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội.

Tham luận tại điểm cầu Hà Nội, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương cho biết, cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, thành phố Hà Nội cũng đẩy mạnh bảo đảm công tác an sinh xã hội nói chung, công tác lao động, người có công và xã hội nói riêng, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đáng lưu ý, trong năm 2023, ngoài những chính sách của Trung ương ban hành, Hà Nội còn xây dựng nhiều chính sách đặc thù chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố đã ban hành 9 cơ chế, chính sách đặc thù dành cho các đối tượng: Trẻ em, người học nghề, người cai nghiện ma túy, người nghèo.

Bà Bạch Liên Hương cho biết, năm 2023, tất cả chỉ tiêu, nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội của Hà Nội đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Trong đó, thành phố đã tạo việc làm mới cho trên 214 nghìn người, đạt 132,2% kế hoạch; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị còn 2,97%. Đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho 246.100 lượt người, đạt 107% kế hoạch. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,23%, vượt 0,03 điểm % so với kế hoạch đề ra từ đầu năm, tăng 1 điểm % so với năm 2022. Đặc biệt, số hộ thoát nghèo đạt 227% kế hoạch, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,03% với 18/30 quận, huyện, thị xã không còn hộ nghèo.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương cũng nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm của Hà Nội. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung xuyên suốt, thống nhất và nhất quán từ thành phố tới cơ sở; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể trong công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội, luôn coi trọng người dân và chăm lo cho người dân trong mọi hoàn cảnh.

giam-doc-so.jpg
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương tham luận tại hội nghị.

Thành phố vào cuộc đồng bộ và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị tại cơ sở trong việc bảo đảm an sinh xã hội, an toàn trật tự xã hội...

Chú trọng làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện đầy đủ và kịp thời các cơ chế chính sách an sinh; sự tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tăng cường công tác thanh tra, thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện từng chương trình, kế hoạch cụ thể; đi đôi với đôn đốc và hướng dẫn tổ chức thực hiện. Công tác khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh; mạnh mẽ phân cấp ủy quyền, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số hiệu quả.

Theo bà Bạch Liên Hương, năm 2024, thành phố Hà Nội xác định, để bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống người dân, cần quyết tâm triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thực hiện tốt Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Trước mắt, Hà Nội chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả chính sách xã hội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Hà Nội cũng sẽ phát huy các bài học kinh nghiệm, tiếp tục thực hiện giảm nghèo bền vững, thực hiện trợ giúp xã hội thường xuyên và đột xuất kịp thời, hiệu quả. Một mặt tạo môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em, mặt khác, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tạo việc làm mới cho hơn 214 nghìn người trong năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.