Nhằm tăng cường quản lý, sử dụng đất ven sông làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố theo nhiệm vụ của từng đơn vị.
Đồng thời, tháng 9-2024 này, Thường trực HĐND thành phố sẽ thực hiện giám sát kết quả công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê ở một số địa phương.
Đã chú trọng kiểm tra, xử lý
Theo tổng hợp của ngành Giao thông vận tải Hà Nội, thành phố có 10 cảng, bến thủy nội địa trên sông Hồng và sông Đuống; việc quản lý mọi hoạt động khai thác cảng do Cảng vụ khu vực Hà Nội thuộc Cảng vụ khu vực 2 phía Bắc đảm nhiệm. Bến thủy nội địa có 58 bến, trong đó bến thủy nội địa vận chuyển hành khách là 24 bến với 2 bến khách du lịch và 22 bến khách ngang sông, nằm dọc sông Hồng từ thượng lưu đến hạ lưu thuộc địa bàn 8 huyện (Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Gia Lâm, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Mê Linh), 3 quận (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai) và thị xã Sơn Tây. Bến thủy nội địa vận chuyển hàng hóa có 36 bến trải dài dọc sông Đuống, sông Hồng từ thượng lưu đến hạ lưu, cả hai bên tả ngạn và hữu ngạn.
Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh, thị xã có 11 điểm tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng bãi sông và cảng. Các bãi chứa, bãi trung chuyển vật liệu xây dựng này đã tồn tại từ nhiều năm trước. Một số hộ có hợp đồng thuê đất với UBND xã, phường, nhưng do sử dụng sai mục đích hoặc sai thẩm quyền nên đều đã bị chấm dứt hợp đồng. Quá trình sử dụng đất, các hộ đã đầu tư máy móc, thiết bị, xây dựng một số công trình, nhận chuyển nhượng đất thuộc khu dân cư của một số hộ dân nên rất khó khăn trong công tác xử lý...
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của quận đã kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của tổng công ty Vận tải thủy - Cảng Hà Nội tại phường Thanh Lương. Hiện trạng cho thấy, tổng công ty đã cho một số tổ chức, cá nhân khác thuê nhà xưởng, kho bãi. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, yêu cầu tổng công ty chấm dứt ngay hoạt động cho thuê nhà xưởng, kho bãi không đúng quy định và yêu cầu sử dụng đất đúng mục đích.
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đỗ Việt Hải cho biết, theo số liệu mới nhất năm 2024, thành phố có 88 bãi tập kết vật liệu ven sông (30 bến dừng hoạt động, 26 bến tạm dừng hoạt động, 32 bến hoạt động cầm chừng). Thời gian qua, Thanh tra Sở thường xuyên phối hợp với các cơ quan đẩy mạnh tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Ngoài ra, từ tháng 1-2021 đến nay, Thanh tra Sở đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được pháp luật quy định đối với 476 trường hợp; phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước gần 3 tỷ đồng.
Cần quyết liệt hơn
Qua nhiều đợt giám sát, khảo sát của các ban HĐND thành phố cho thấy, tình hình quản lý bến bãi và khai thác khoáng sản ở Hà Nội vẫn chưa được cải thiện nhiều. Đặc biệt, việc phối hợp giữa chính quyền địa phương với các lực lượng chức năng còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ. Các sở, ngành và quận, huyện, thị xã chưa vào cuộc quyết liệt và còn có tư tưởng "khoán trắng" nhiệm vụ quản lý cho ngành Công an.
Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Đàm Văn Huân cho biết, tiếp tục giám sát theo kế hoạch, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội vừa quyết định thành lập Đoàn giám sát về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê sông Hồng, sông Đuống trên địa bàn thành phố. Đợt giám sát nhằm xem xét, đánh giá việc thực hiện công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2021 đến nay; làm rõ những kết quả đạt được, những vướng mắc, khó khăn, nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan; từ đó, đề xuất giải pháp tăng cường thực hiện công tác quy hoạch và quản lý, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê sông Hồng, sông Đuống. Trong tháng 9-2024, Thường trực HĐND thành phố sẽ làm việc với các đơn vị, địa phương về nội dung này...
Để quản lý tốt các bến bãi ven sông, ngày 19-8-2024, UBND thành phố cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động của bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng; rà soát, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đối với các trường hợp đủ điều kiện cho thuê đất hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng; cương quyết yêu cầu các cấp chính quyền giải tỏa các bãi tự phát, hoạt động trái phép.
UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội tăng cường kiểm tra hoạt động bến thủy nội địa của các tổ chức, cá nhân hoạt động bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông; xử lý nghiêm hoạt động bến thủy nội địa trái phép, kịp thời ngăn chặn việc đưa vật liệu xây dựng lên bãi chứa hoạt động trái phép.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.