Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tạm dừng việc bán biệt thự cũ

Bảo Hân| 19/04/2022 17:14

(HNMO) - Chiều 19-4, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết thông tin trên tại họp báo về công tác quản lý, sử dụng các biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chánh Văn phòng UBND thành phố Trương Việt Dũng thông tin tại họp báo.

Chủ trì họp báo, ông Trương Việt Dũng cho hay, thực tế thời gian qua, căn cứ trên các cơ sở pháp lý được Thủ tướng Chính phủ cho phép, Hà Nội đã bán một số căn biệt thự. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và Thường trực Thành ủy, thành phố sẽ tạm dừng việc bán các căn biệt thự để rà soát tổng thể các nội dung có liên quan, báo cáo chi tiết với các cấp có thẩm quyền.

Trả lời các câu hỏi của báo giới liên quan đến quản lý biệt thự trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh nêu rõ, với danh mục 600 biệt thự được bán theo Nghị quyết của HĐND thành phố, đối chiếu với hồ sơ quản lý, thì từng căn có sự đan xen sở hữu, với tổng cộng 5.686 hộ, tương đương với các hợp đồng thuê, do Công ty TNHH MTV Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội ký hợp đồng trực tiếp.

“Đến thời điểm này, thành phố đã bán phần diện tích sử dụng cho 4.973 hộ. Hiện nay, còn 713 hộ, tương ứng 713 hợp đồng, gồm 563 hợp đồng ngôi chính và 150 hợp đồng ngôi phụ, đang triển khai bán do trước đây một số hộ khó khăn về tài chính chưa đủ điều kiện mua”, ông Mạc Đình Minh nêu.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh thông tin tại họp báo.

Về đối tượng mua, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cũng nêu rõ là các hộ gia đình cán bộ, công nhân, viên chức được phân phối nhà, được cho thuê nhà có hợp đồng với Nhà nước trước đây, chứ không phải bán rộng rãi với các đối tượng. Nguyên tắc bán theo trình tự đã được quy định.

Thông tin thêm về việc quản lý danh mục bảo tồn và công tác quản lý biệt thự, ông Mạc Đình Minh cho biết, qua rà soát, Hội đồng thẩm định thành phố và tổ công tác liên ngành đã báo cáo thành phố toàn bộ danh mục đang quản lý là 1.216 biệt thự. Trong số này, có 367 căn thuộc sở hữu Nhà nước; 372 biệt thự đan xen sở hữu và 117 biệt thự có sở hữu thuộc một tư nhân. Số biệt thự phân theo nhóm gồm: 222 biệt thự thuộc nhóm 1; 356 biệt thự thuộc nhóm 2 và nhóm 3 là 638 biệt thự. Thành phố cũng đang tiếp tục rà soát điều chỉnh quy định để việc bảo tồn, quản lý biệt thự đi vào nền nếp.

Trước đó, nhằm triển khai thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025”, UBND thành phố Hà Nội đã ra Quyết định số 1216/QĐ-UBND về việc ban hành chuyên đề: “Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các biệt thự công được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.

Chuyên đề nêu rõ, để tạo lập nguồn vốn thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu nội đô lịch sử đối với các công trình nhà cổ, biệt thự cũ, các công trình kiến trúc khác, thành phố tiếp tục bán 600 biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu Nhà nước, đang bán dở dang, hiện do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý cho thuê nhà ở cũ theo quy định.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ rà soát trong danh mục 207 biệt thự cũ thuộc sở hữu Nhà nước nằm trong danh mục biệt thự không được bán, để xây dựng phương án bán đấu giá hoặc đấu giá cho thuê 10-15 năm theo giá thị trường, trả tiền một lần đối với 34 biệt thự chuyên dùng do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đang quản lý một phần hoặc toàn bộ biệt thự.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tạm dừng việc bán biệt thự cũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.