Nghị quyết và Cuộc sống

Hà Nội: Sở, ngành bắt nhịp công việc, vận hành ổn định sau sắp xếp

Nhóm phóng viên 07/03/2025 16:38

Sau khi thực hiện sắp xếp, hợp nhất, các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội đã ngay lập tức ổn định tổ chức bộ máy, không để gián đoạn hoạt động.

vanhoa.jpg
Không khí làm việc tại Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) trong ngày 7-3. Ảnh: Hoàng Lân

Nhanh chóng ổn định tổ chức

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Bạch Liên Hương cho biết, Sở thực hiện 33 nhóm nhiệm vụ với 9 phòng chuyên môn và tương đương. Ngoài ra, Sở có 14 đơn vị sự nghiệp công trực thuộc.

Là một trong những đơn vị thuộc Sở Thông tin và Truyền thông (cũ) sáp nhập về Sở Văn hóa và Thể thao, Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản nhanh chóng ổn định tổ chức, bắt nhịp nhanh với công việc. Ghi nhận ngày 7-3, cán bộ, người lao động của Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản làm việc với tinh thần tập trung, bảo đảm tiến độ công việc như kế hoạch đã triển khai.

Trưởng phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản Trần Thị Mai Dung cho biết: Chúng tôi vừa khẩn trương thực hiện chuyển về cơ quan mới, vừa nhanh chóng ổn định tổ chức và thực hiện các công việc được giao.

Theo ghi nhận, sau một tuần Sở Y tế tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội; trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, mọi công việc đều diễn ra thuận lợi. Phòng Bảo trợ xã hội trước đây của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố được giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ, nhân lực và chuyển về trụ sở của Sở Y tế.

Chi cục Dân số, Trẻ em và Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố Hà Nội đang trong quá trình khẩn trương bố trí, sắp xếp đội ngũ công chức, người lao động, đồng thời xây dựng quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ.

Là cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về chăm sóc người có công, đối tượng chính sách từ ngày 1-3, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, lãnh đạo Sở đã đến các trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công của thành phố để nắm bắt tình hình, chỉ đạo ổn định tổ chức bộ máy, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc để giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền và báo cáo cấp trên những vấn đề vượt thẩm quyền.

“Cơ bản, cán bộ, công chức, viên chức đều yên tâm công tác. Nhờ đó, các trung tâm hoạt động bình thường, bảo đảm thực hiện tốt chế độ cho người có công, đối tượng chính sách”, ông Trần Đình Cảnh cho biết.

hcc.jpg
Cán bộ biệt phái tiếp nhận hồ sơ của người dân tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ. Ảnh: Mai Hữu

Cũng trong tuần qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đưa vào hoạt động hai chi nhánh Cầu Giấy và Tây Hồ nhằm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành và UBND các quận, phường. Nhờ tích cực, khẩn trương chuẩn bị, các chi nhánh đã hoạt động thông suốt, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, bên cạnh bố trí cán bộ, nhân viên sẵn có, Trung tâm cũng tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức biệt phái của các sở, ngành, địa phương đến làm việc tại các chi nhánh với tinh thần hỗ trợ hết khả năng để hoàn thành nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bắt nhịp nhanh với công việc mới

Nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, các đơn vị đã bắt nhịp ngay với công việc, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ thông suốt, không gián đoạn.

Trong tuần làm việc đầu tiên của Sở Khoa học và Công nghệ, mọi hoạt động diễn ra ổn định, bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Chánh Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, hoạt động của cơ quan đã cơ bản đồng bộ. Sở đã bổ nhiệm lãnh đạo các phòng, đơn vị, bố trí cán bộ đảm nhiệm các công việc theo chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời, rà soát kế hoạch công tác mà trước đây hai cơ quan (Sở Thông tin - Truyền thông) đã giao đến các phòng để điều chỉnh, phân công lại cho phù hợp, theo phương châm 5 rõ, 1 xuyên suốt.

khcn.jpg
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hồng Sơn trao các quyết định về công tác tổ chức, cán bộ sau khi hợp nhất Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Thu Hằng

“Trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, tăng cường ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý, điều hành và cải cách hành chính; đào tạo và nâng cao năng lực cán bộ để bảo đảm bộ máy không chỉ ổn định mà còn linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển” - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hồng Sơn khẳng định.

Tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, sau khi tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục thường xuyên - đại học của Sở Giáo dục và Đào tạo đổi tên thành Phòng Giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và đại học. Các chuyên viên của phòng cho biết, dù công việc thời gian đầu khá nhiều, song tinh thần chung của đội ngũ là nỗ lực hết sức, bảo đảm tiến độ, kế hoạch.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, các phòng chức năng thuộc Sở sau khi sắp xếp bộ máy đều vận hành nền nếp, ổn định, không làm gián đoạn hoạt động chuyên môn. Công tác quản lý nhà nước về giáo dục ở toàn bộ cấp học được triển khai sát sao.

Để bảo đảm giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân, Sở Giáo dục và Đào tạo duy trì nghiêm việc bố trí cán bộ làm việc tại Trung tâm Hành chính công thành phố Hà Nội. Theo phản hồi, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo được giải quyết kịp thời, đúng quy định.

xaydung.jpg
Hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô vận hành thông suốt. Ảnh: Tuấn Lương

Còn Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, sau hơn một tuần thực hiện hợp nhất, qua thực tế cho thấy, hệ thống vận tải hành khách công cộng của Thủ đô (gồm hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội và mạng lưới xe buýt) vẫn vận hành thông suốt, không bị gián đoạn, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Về cơ bản, hoạt động của trung tâm cơ bản không có vướng mắc.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội (38 Tô Hiệu, quận Hà Đông) Chiều muộn 7-3, nhiều phòng chuyên môn của Sở vẫn sáng đèn. Một số cán bộ, công chức, người lao động của Sở vẫn ở lại làm cho hết việc mới trở về nhà.

Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở cho biết: Sau sáp nhập, Sở Nông nghiệp và Môi trường có 13 phòng, 4 chi cục và 8 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Hiện số lượng cán bộ, viên chức của Sở rất lớn, với hơn 1.000 người, đứng thứ ba trong số các đơn vị của thành phố.

mot-cua-so-nn-hn.jpg
Cán bộ Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội khẩn trương thực hiện các công việc được giao, không để gián đoạn công việc. Ảnh: Minh Phú

Với khối lượng công việc sau sáp nhập rất lớn, Sở đã khẩn trương thực hiện ngay các công việc: Bố trí trụ sở, phòng làm việc, cơ sở vật chất, kĩ thuật phục vụ công chức, viên chức và người lao động; tham mưu, phối hợp trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ kịp thời. Các đơn vị nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, bắt nhịp ngay với công việc, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ thông suốt, không gián đoạn.

Cũng ngay trong đó, chiều 7-3, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã công bố các quyết định của thành phố Hà Nội về việc quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở; thành lập Đảng bộ cơ quan Sở Nông nghiệp và Môi trường và thông báo kết luận về phương án bố trí nhân sự cấp trưởng phòng, trưởng đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao...

Những ghi nhận thực tế tại các sở, ngành thành phố cho thấy hiệu quả của chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy. Các cơ quan đều bảo đảm vận hành thông suốt, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sở, ngành bắt nhịp công việc, vận hành ổn định sau sắp xếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.