Xã hội

Hà Nội: Sẵn sàng phục vụ nhân dân thưởng thức pháo hoa

Nguyên Hoa - Hữu Thu 08/02/2024 - 07:37

Chào đón năm mới Giáp Thìn, đúng thời khắc Giao thừa, Hà Nội sẽ tổ chức với 32 trận địa. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đào Văn Nhận, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội về công tác chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ nhân dân thưởng ngoạn những màn pháo hoa rực rỡ mừng xuân mới.

phao-hoa.jpg
Cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị trận địa bắn pháo hoa trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

- Thưa đồng chí, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bắn pháo hoa tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố được triển khai như thế nào?

- Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội có nhiệm vụ phối hợp với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã tổ chức bắn pháo hoa trong thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thủ đô để phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền với những màn pháo hoa rực rỡ sắc màu.

Để bảo đảm tốt công tác bắn pháo hoa, với chức năng là cơ quan thường trực, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tập huấn cho đội ngũ cán bộ cơ quan theo dõi chỉ đạo và bộ phận thực hành bắn của 30 quận, huyện, thị xã. Chúng tôi cũng đã hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị cung cấp pháo hoa của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, bảo đảm toàn bộ pháo hoa cho thành phố; kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ.

Tại mỗi trận địa pháo sẽ có từ 60 đến 80 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với dân quân, tự vệ, công an, y tế, môi trường để bảo đảm an toàn trong suốt quá trình bắn pháo. Lực lượng của Bộ Tư lệnh Thủ đô chịu trách nhiệm thực hiện về kỹ thuật thực hành bắn pháo hoa đã được tập huấn đầy đủ về phương pháp, kỹ năng thao tác, vận hành các trang thiết bị. Quá trình thực hành bắn đều theo sự điều hành chung của Sở chỉ huy thành phố đặt tại Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

- Chương trình bắn pháo hoa năm nay có gì đặc biệt, thưa đồng chí?

- Năm nay, thành phố tổ chức bắn pháo hoa ở 30 quận, huyện, thị xã với 32 trận địa, trong đó có 9 trận địa bắn pháo hoa tầm cao và 23 trận địa bắn tầm thấp. Chúng tôi đã có sự đổi mới về pháo và kịch bản. Hiện nay, pháo hoa đã được nhà máy bàn giao cho các quận, huyện, thị xã đưa vào quản lý ở nơi quy định, bảo đảm an toàn. Sáng 29 Tết, lực lượng chức năng triển khai nhiệm vụ tại các trận địa. Công tác chuẩn bị sẽ hoàn thành vào 18h ngày 30 Tết. Nhiệm vụ bắn pháo hoa phục vụ nhân dân sẽ diễn ra 15 phút trong thời khắc Giao thừa. Chúng tôi tin tưởng rằng, với công tác chuẩn bị chu đáo, màn bắn pháo hoa của thành phố sẽ có ý nghĩa thiết thực cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân phát huy thành tích đạt được trong năm 2023 để năm Giáp Thìn 2024 có nhiều đổi mới, gặt hái nhiều thành tích tốt hơn.

- Đồng chí có thể chia sẻ cụ thể hơn về 9 điểm bắn pháo hoa tầm cao?

- Các điểm bắn pháo hoa tầm cao năm nay tăng 2 trận địa so với những năm trước. Đó là thêm hai huyện Đông Anh và Thanh Trì.

Năm nay, các trận địa tầm cao đều được kết hợp giữa đạn pháo hoa tầm cao với tầm thấp để tạo nên màn biểu diễn nghệ thuật ánh sáng vừa đa dạng, vừa tạo được hình ảnh đẹp. Pháo hoa tầm cao cũng được cải tiến để bắn cao hơn, rực rỡ sắc màu. Kịch bản bắn pháo được đổi mới phù hợp với số lượng pháo và thời gian bắn. Tuy nhiên, không chỉ ở 9 trận địa tầm cao, chúng tôi tin rằng tất cả các điểm bắn đều sẽ rất đặc sắc, lung linh, huyền ảo và ấn tượng.

- Thưa đồng chí, điều kiện thời tiết mưa nhiều như những ngày vừa qua liệu có ảnh hưởng đến hoạt động bắn pháo hoa không?

- Thời tiết là một trong những yếu tố mà Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tính đến ngay khi chỉ đạo các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện nhiệm vụ bắn pháo hoa. Vì vậy, lực lượng làm nhiệm vụ đã chuẩn bị đầy đủ kịch bản cụ thể để bảo đảm chắc chắn, mỹ quan và an toàn trong mọi tình huống, đúng kế hoạch, thời gian.

- Đồng chí có lưu ý gì với người dân khi đi xem bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa?

- Chúng tôi xác định khi thực hiện nhiệm vụ bắn pháo hoa, lưu lượng người dân đến xem ở các khu vực bắn rất lớn, đặc biệt là ở các quận trung tâm thành phố. Do vậy, ngay từ khi chọn địa điểm bắn, lực lượng chức năng đã tính đến việc bảo đảm không gian, khu vực để phục vụ nhân dân được tốt nhất.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến cáo người dân khi đến xem trực tiếp chú ý thực hiện tốt các quy định của lực lượng chức năng về bảo đảm an toàn, giữ khoảng cách từ trận địa bắn đến người xem cách từ 100m trở ra. Người dân cần chấp hành tốt các quy định về bảo đảm an ninh trật tự, tránh chen lấn, xô đẩy, không để xảy ra các sự việc đáng tiếc khi lượng người tập trung đông tại một khu vực để đón năm mới bình yên, an toàn và mang lại nhiều may mắn, hạnh phúc.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Công an quận Hoàn Kiếm ngày 7-2 (tức 28 tháng Chạp năm Quý Mão) đã triển khai phương án bảo vệ trận địa pháo hoa quanh hồ Hoàn Kiếm đêm Giao thừa và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Đây là điểm bắn pháo hoa lớn nhất Thủ đô, dự kiến lượng người đổ về đón Giao thừa lên đến hàng vạn người. Chính vì vậy, Công an quận giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thường trực máy bơm, xuồng cứu hộ ngay trên mặt hồ Hoàn Kiếm gần khu vực trận địa pháo hoa, sân khấu ngoài trời; đồng thời bố trí 100% lực lượng, phương tiện tham gia bảo vệ điểm bắn pháo hoa trên địa bàn, những nơi tập trung đông người…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sẵn sàng phục vụ nhân dân thưởng thức pháo hoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.